Công ty ‘đắt giá nhất’ Trung Quốc đang bị giám sát vì nghi ngờ tham nhũng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 16/7, cổ phiếu của Kweichow Moutai đã bị giảm xuống 8.4% sau khi một trang mạng xã hội của tờ Nhật báo Nhân dân -  tờ báo phát ngôn của ĐCSTQ, đã đặt câu hỏi rằng liệu giá cổ phiếu cao ngất ngưởng của công ty này có liên quan đến nạn tham nhũng hay không.

Công ty giao dịch công khai có giá trị lớn nhất tại Hoa Kỳ - Apple Inc. vốn được ngưỡng mộ trên khắp thế giới vì biểu tượng thương hiệu, khả năng phục hồi và hiệu suất thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, công ty Trung Quốc được niêm yết có giá trị lớn nhất là Kweichow Moutai lại không nổi tiếng vì những điều trên giống như Apple Inc. Vốn hóa thị trường của Kweichow Moutai là 301 tỷ USD (khoảng 6,98 tỷ VNĐ), vượt qua công ty số 2 niêm yết tại Trung Quốc vào tháng Sáu.

Kweichow Moutai một công ty sản xuất rượu được niêm yết tại thị trường Trung Quốc và thế giới.

Vào quý tài chính gần đây nhất (kết thúc vào ngày 30/6) của Kweichow Moutai, doanh số đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, trong bối cảnh công ty này đang đối mặt với những cáo buộc rằng Kweichow Moutai được hưởng lợi từ nạn tham nhũng tràn lan của chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Kweichow Moutai là một công ty thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc. Các nhà đầu tư phương Tây nhỏ không biết đến công ty này. Kweichow Moutai niêm yết một phần trên thị trường chứng khoán Thượng Hải, được biết đến với việc sản xuất rượu Maotai (Mao Đài) - một loại rượu gạo không màu phổ biến của Trung Quốc, với nồng độ cồn ở khoảng từ 30% đến 60%. Rượu Mao Đài là một biểu tượng của khu vực tỉnh Quý Châu phía tây nam Trung Quốc. Loại rượu này được ưa thích không phải do độ rượu hay vị thơm ngon mà là do cựu lãnh đạo ĐCSTQ Mao Trạch Đông từng thích uống loại rượu này.

Cổ phiếu của công ty được các nhà đầu tư ở phương Tây thích mua bởi vì được các nhà phân tích tại các ngân hàng Phố Wall bảo vệ. Kể từ đầu năm 2020, cổ phiếu Kweichow Moutai đã tăng 42%, vượt xa mức tăng 8,5% tại thị trường Thượng Hải.

Tuy doanh thu hàng quý khá khiêm tốn, khoảng 2,9 tỷ USD - ít hơn 1/3 so với tổng giá trị 3 công ty gộp lại là AB InBev, Heineken, and Diageo, nhưng Kweichow Moutai dường như giàu hơn nhiều so với các công ty rượu ở phương Tây.

Phản ứng dữ dội trong nước

Sự hấp dẫn của Kweichow Moutai đối với các nhà đầu tư là do công ty này được nhiều người Trung Quốc giàu có ưa chuộng và khả năng phục hồi của công ty trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Tuy nhiên, công ty này lại bị những người dân phổ thông tại Trung Quốc coi thường. Giá cổ phiếu và giá rượu của Kweichow Moutai càng tăng cao, thì phản ứng của công chúng càng dữ dội.

Các chai rượu Mao Đài có thể có giá lên đến hàng ngàn đến hàng chục ngàn đô la tại các phiên đấu giá. Rượu gạo Mao Đài là một trong những món quà dùng để hối lộ phổ biến nhất trong ĐCSTQ, vì nó được coi là tinh tế hơn so với việc mang theo một vali tiền mặt.

Vào ngày 16/7, cổ phiếu của Kweichow Moutai đã bị giảm xuống 8.4% sau khi một trang mạng xã hội của tờ Nhật báo Nhân dân - tờ báo phát ngôn của ĐCSTQ, đã đặt câu hỏi rằng liệu giá cổ phiếu cao ngất ngưởng của công ty này có liên quan đến nạn tham nhũng hay không.

Nền tảng mạng xã hội có tên là “Nhóm học tập” (Xuexi Xiaozu) đã xuất bản một bài báo có tiêu đề: “Mao Đài có mùi rất tệ. Ai là người nắm giữ giá?” Trong bài báo, người viết nêu ra vai trò của rượu Mao Đài trong kinh doanh và giao dịch chính trị cấp cao, nhấn mạnh với độc giả rằng cựu chủ tịch của Kweichow Moutai là Yuan Renguo đã bị cách chức vì tham nhũng.

Người đứng đầu công ty từ năm 2011 đến 2018 có họ là Yuan, đã bị cách chức và bị đuổi khỏi ĐCSTQ vì nhận số tiền hối lộ khổng lồ và có các hành vi vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng khác, theo một báo cáo năm 2019 của tạp chí kinh doanh Trung Quốc Caixin. Hiện 13 giám đốc điều hành công ty khác cũng đang bị điều tra.

Một điều đáng lưu tâm là công ty có giá trị nhất ở Trung Quốc cũng liên quan đến hoạt động cấy ghép tạng [bất hợp pháp] và tham nhũng.

Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng chậm có phải chỉ là tạm thời?

Trong quý tài chính gần đây nhất, tăng trưởng doanh thu của Kweichow Moutai là 9,5% và tăng trưởng lợi nhuận ròng là 9%. Các tỷ lệ tăng trưởng này đều thấp hơn mức kỳ vọng của thị trường. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2015.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng những tỷ lệ tăng trưởng đó vẫn rất tốt trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán gây ảnh hưởng đến sản xuất và làm giảm nhu cầu.

Các hộ gia đình có thu nhập cao tại Trung Quốc vẫn duy trì sở thích mua các mặt hàng xa xỉ như rượu Mao Đài bất chấp đại dịch. Tổ chức Fitch Rating đánh giá: “Sức mua của các gia đình giàu có tại Trung Quốc ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch do họ sở hữu khối tài sản lớn. Doanh thu quý 1 của các thương hiệu rượu cao cấp, như Kweichow Moutai và Wuliangye, tăng lần lượt 13% và 15% trong năm, trong khi doanh số của các thương hiệu cấp thấp bị giảm”.

Nhà phân tích Morgan Stanley viết cho một khách hàng vào ngày 28/7 rằng, tuy lợi nhuận và doanh thu của công ty giảm xuống dưới mức mong đợi, ước tính cho năm 2020 vẫn đang theo đúng hướng. “Các nhà phân phối sẽ bắt đầu có các đơn đặt hàng bổ sung vào tháng Tám trong quý 4, theo kế hoạch cho cả năm”.

Nguyễn Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Công ty ‘đắt giá nhất’ Trung Quốc đang bị giám sát vì nghi ngờ tham nhũng