Virus Vũ Hán không ngăn được đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh dịch bệnh Corona bùng phát, không thể kiểm soát ở Trung Quốc đại lục, ĐCSTQ vẫn tiếp tục tiến hành đàn áp đẫm máu những người có đức tin. Họ thẳng tay kết tội những ai cầu nguyện cho người bệnh và cả những người đã mất với lý do “gây nguy hiểm cho sự ổn định xã hội”...

Dường như những cuộc đàn áp tôn giáo vẫn là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Trung Quốc khi họ phải đối phó với sự lây lan của căn bệnh chết người, COVID-19. Theo nhiều báo cáo từ khắp nơi tại Trung Quốc, những người có đức tin tiếp tục bị quấy rối trong hai tháng đầu năm. Kể từ đầu tháng 2, cảnh sát ở các tỉnh Phúc Kiến và Sơn Đông đã bắt giữ ít nhất 30 thành viên của Giáo hội Thiên Chúa toàn năng (CAG) - nhóm tôn giáo đang bị đàn áp nhiều nhất ở Trung Quốc.

Một thành viên CAG nói với Bitter Winter rằng: “Theo các tài liệu bí mật nội bộ của ĐCSTQ, chính phủ đã lên kế hoạch triển khai một chiến dịch quy mô lớn nhắm vào Giáo hội của Thiên Chúa toàn năng vào năm 2020. Có thể đã có nhiều vụ bắt giữ hơn nếu không phải vì dịch bệnh”.

Một số thành viên của hội đã bị bắt chỉ vì họ đã cầu nguyện cho các bệnh nhân bị nhiễm virus Corona hoặc đơn thuần chỉ là chia sẻ hình ảnh và tin nhắn liên quan đến dịch bệnh. Theo báo cáo của Đài Á Châu Tự Do, Sun Feng, một Kitô hữu từ thành phố Shandong Zi Zibo, đã đăng một tin nhắn lên mạng vào ngày 31/1, kêu gọi mọi người hãy cầu nguyện và nhịn ăn trong chín ngày để chấm dứt dịch bệnh. Vào ngày 7/2, ông đã bị cảnh sát bắt và giam giữ trong 24 giờ. Vào năm 2014, ông Sun đã bị kết án 5 năm tù vì tội “kích động lật đổ quyền lực nhà nước” do công khai ủng hộ Phong trào dù vàng ở Hồng Kông, khi biết đến các cuộc biểu tình chống lại sự thay đổi hệ thống bầu cử trong đặc khu hành chính.

Báo cáo cũng viết về Reverend Li Wanhua, một mục sư tại nhà thờ Fengle ở thành phố Jiang Jiang ​​tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Cảnh sát đã triệu tập ông vào ngày 14 tháng 2 vì đã đăng lại những bức ảnh và tin nhắn về Lý Văn Lượng, vị bác sĩ đầu tiên đưa ra cảnh báo chết người về chủng virus Corona, anh đã bị chính quyền bắt phải giữ im lặng. Sau đó vị bác sĩ này cũng đã tử vong do virus Vũ Hán. Vị mục sư này cũng đã bị ĐCSTQ đàn áp trước đó: Vào ngày 14/6/2018, ông đã bị Văn phòng công an tại Hạc Sơn, thành phố Giang Môn bắt giữ vì tổ chức và hoạt động các hội phản động bí mật, các tổ chức tôn giáo và dùng mê tín làm xói mòn việc thi hành luật”. Vị mục sư sau đó đã được tại ngoại.

bác sỹ Lý Văn Lượng, người đầu tiên cảnh báo về con virus quái ác, đã hy sinh sự sống của mình
Bác sỹ Lý Văn Lượng, người đầu tiên cảnh báo về con virus quái ác, đã hy sinh sự sống của mình. (Ảnh: MARK RALSTON/AFP via Getty Images)

“Đối mặt với dịch bệnh, chính phủ Trung Quốc đã không tiếc công sức kiểm soát và đàn áp những người có đức tin thay vì nỗ lực để chống lại, dập tắt thảm họa. Đối với Đảng Cộng sản, việc duy trì sự ổn định chính trị luôn được đặt lên hàng đầu!”, một Kitô hữu từ tỉnh Quảng Đông nói với Bitter Winter.

“ĐCSTQ đã khủng bố tàn khốc giáo hội của chúng tôi trong vài năm qua” một người theo đạo Thiên chúa từ Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên nhận xét. “Họ phá hủy các nhà thờ, xóa bỏ Mười điều răn của Chúa, thay thế thánh giá bằng chân dung Tập Cận Bình, xuyên tạc các giáo lý Kinh Thánh, giam giữ trái phép các mục sư. Và cuộc đàn áp vẫn tiếp tục diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh chết người đang bùng phát”.

Một người theo Hội thánh Tam Tự đến từ tỉnh Sơn Đông nói với Bitter Winter rằng kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, Hội đồng Cơ đốc giáo của tỉnh đã ra lệnh nghiêm ngặt cấm các thành viên của Giáo hội Tin lành do nhà nước quản lý đến các nhà thờ không được đăng ký. Lãnh đạo các giáo hội chính thức tuyên bố rằng các cuộc thảo luận về virus trong các giáo hội vốn không chịu quản lý của nhà nước, là “bài phát biểu chống chính quyền” và gây tổn hại “an ninh xã hội và an toàn công cộng”, họ kêu gọi các tín đồ là “người tiên phong duy trì sự ổn định xã hội”, giữa lúc dịch bệnh đang bùng phát và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đại Hải



BÀI CHỌN LỌC

Virus Vũ Hán không ngăn được đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc