Covid-19 tấn công cơ quan kiểm duyệt Internet của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh Coronavirus (COVID-19) đã tấn công tới quan kiểm duyệt Internet hàng đầu của Trung Quốc và làm 10 nhân viên bị nhiễm bệnh, theo các quan chức y tế Bắc Kinh.

Đây cũng là một ví dụ về sự lây truyền dịch bệnh trong cộng đồng bền vững, có nghĩa là mọi người lây truyền virus sang nhau trong khi giao tiếp.

Theo một cuộc họp báo ngày 27/2 tại Bắc Kinh, sự lây truyền bắt đầu khi một người gác cổng nhiễm COVID-19 đã xuất hiện triệu chứng ho vào ngày 18/2 nhưng vẫn tiếp tục đi làm.

Người gác cổng này, có họ là Sun, đã xét nghiệm dương tính với virus vào ngày 24/2. Vào ngày 26/2, các quan chức đã xác nhận rằng 10 đồng nghiệp của ông Sun cũng bị nhiễm bệnh.

Theo thông cáo báo chí, 10 trường hợp này bao gồm 9 nhân viên phụ trách dịch vụ gia công của công ty quản lý tài sản, còn người kia là nhân viên dịch vụ ăn uống của bên thứ ba. Các quan chức đã cách ly 178 người có liên hệ gần gũi với 10 người này và khử trùng triệt để nơi làm việc của họ.

Các quan chức cho biết công ty bị ảnh hưởng của dịch bệnh là một đơn vị nhà nước nhưng không nêu rõ tên của tổ chức này. Tuy nhiên, địa chỉ được cung cấp trong thông báo ngày 25/2 từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Bắc Kinh (CDC) cho thấy rằng đơn vị này là Trung tâm Điều phối /Đội Kỹ thuật Ứng phó Khẩn cấp Mạng máy tính Quốc gia của Trung Quốc, một cơ quan nằm dưới sự kiểm soát của Cục quản lý Không gian mạng Trung Quốc, tổ chức quản lý Internet hàng đầu của đất nước.

Phản ứng trên mạng xã hội

Đã có phản ứng vui mừng từ các cư dân mạng và các nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc, những người xem cơ quan trên như một công cụ giám sát của chính quyền để trấn áp quyền tự do ngôn luận của người dân. Một bài đăng trên Twitter, mạng xã hội chỉ có thể truy cập thông qua VPN ở Trung Quốc, đã bình luận về sự “thất bại” của cơ quan kiểm soát Internet và nhận được hơn 1.800 lượt thích.

Cơ quan này đã đóng vai trò trung tâm trong việc kiểm soát thông tin trên Internet của Trung Quốc, như buộc phải đăng ký tên thật trên các nền tảng truyền thông xã hội lớn, như Weibo, và xóa tài khoản của những người bất đồng hoặc những nhận xét mà họ cho là không phù hợp.

“Với Vạn lý Tường lửa, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã biến hơn 1 tỷ nhân dân Trung Quốc trở thành ‘ếch ngồi đáy giếng’", ông Hu Jia, một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng ở Bắc Kinh, nói với The Epoch Times. “Mắt và tai của chúng tôi bị che kín, và miệng của chúng tôi bị bịt chặt… chúng tôi đã bị tách khỏi thế giới”.

Ông gọi các tin tức về dịch bệnh trên cho thấy “quả báo” đã đến.

Các trường hợp nhiễm bệnh nhập khẩu

Ông Pang Xinghuo, phó giám đốc CDC Bắc Kinh, cho biết trong cuộc họp báo, bệnh nhân Sun vừa trở về từ một thành phố khác. Trước khi quay lại làm việc, ông này đã trải qua một thời gian cách ly, trong thời gian này ông thường xuyên tiếp xúc với một công nhân đến từ Hàm Đan, một thành phố ở tỉnh Hà Bắc gần đó.

Các quan chức đã tìm thấy kháng thể của virus từ người công nhân trên, cho thấy rằng anh ta đã bị nhiễm bệnh trước đó. Họ tin rằng ông Sun đã nhiễm virus từ người công nhân này trong suốt thời gian cách ly. Ông Pang gọi ca nhiễm bệnh của ông Sun là một “trường hợp nhiễm bệnh nhập khẩu”, virus được “nhập khẩu” từ một khu vực khác.

10 nhân viên bị nhiễm virus từ ông Sun là những người hoặc ở chung ký túc xá hoặc làm việc trong cùng một văn phòng gần đó - nghĩa là đây cũng là một trường hợp lan truyền trong cộng đồng.

Hai nhân viên bảo vệ mặc quần áo bảo hộ để phòng ngừa COVID-19 khi họ đặt câu hỏi cho tài xế trước khi đo nhiệt độ tại lối vào một nhà hàng ở Bắc Kinh vào ngày 25/2/2020... (Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Ông Zhu Sheng, phó giám đốc quận Triều Dương, nơi xảy ra các ca nhiễm bệnh, cho biết họ đã niêm phong cơ quan này và hạn chế di chuyển đối với các phương tiện và nhân viên. Ông Zhu cũng cho biết họ đã xét nghiệm tất cả các nhân viên còn lại và không tìm thấy thêm ca nhiễm bệnh nào.

Trong một trường hợp nhiễm bệnh nhập khẩu gần đây, cô Huang, một tù nhân mới ra tù ở Vũ Hán, đã quay trở lại Bắc Kinh và sau đó được xác nhận nhiễm virus. Bắc Kinh đã mở một cuộc điều tra về cách cô này rời khỏi Vũ Hán bất chấp lệnh hạn chế đi lại tại đây.

Trung Quốc đã báo cáo gần 79.000 trường hợp nhiễm COVID-19, với 400 người ở Bắc Kinh, mặc dù các nhà phân tích và cư dân Trung Quốc nghi ngờ rằng con số này là ít hơn thực tế.

Những thách thức nghiệt ngã của bệnh dịch

Các quan chức Bắc Kinh đã ghi nhận hơn 200 trường hợp lây truyền cộng đồng trong những tuần qua.

Trong bài phát biểu trên truyền hình vào ngày 23/2 tới khán giả gồm 170.000 quan chức và quân nhân, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đặt Bắc Kinh trở thành một trong những khu vực trong điểm trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

Vào ngày 20/2, Bệnh viện Phục Hưng, một bệnh viện hàng đầu ở Bắc Kinh, đã báo cáo 34 trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, bao gồm 9 nhân viên y tế, 9 y tá và 16 nhân viên vệ sinh. Theo một cuộc họp báo hàng ngày của chính quyền thành phố, bệnh viện này đã tạm thời đóng cửa hai tòa nhà và đưa 668 người đi theo dõi y tế.

Cùng ngày, Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh cũng công bố các ca nhiễm trùng bệnh viện bao gồm một bệnh nhân được lọc máu thận, con gái và con rể của bà này. Hiện vẫn chưa rõ liệu bệnh nhân chạy thận đã lây truyền virus sang cặp vợ chồng hay ngược lại.

Bắc Kinh cũng đang kêu gọi các nhà máy trở lại sản xuất. Việc này càng làm tăng thêm nỗi lo bị lây nhiễm chéo.

Vào ngày 18/2, một sĩ quan tại một tổ chức chính phủ ở quận Tây Thành đã bị nhiễm COVID-19, dẫn đến việc cách ly 69 người được coi là có liên hệ gần gũi.

Dangdang.com, một công ty thương mại điện tử Trung Quốc, đã yêu cầu mọi người làm việc tại nhà sau khi một nhân viên của công ty được chẩn đoán nhiễm COVID-19.

Vào ngày 21/2, một công nhân tên là Wang tại công ty sản xuất giấy nhà nước China Paper Corporation đã báo cáo về ổ dịch trong gia đình của anh ta. Vợ của Wang, người bị nhiễm virus, gần đây đã đi du lịch đến Hồ Bắc. Điều này đã khiến toàn bộ tòa nhà văn phòng của Wang, nơi 7 công ty cùng thuê, hiện đã ngừng hoạt động.

Các bác sĩ vẫn đang nghi ngờ về độ chính xác của các xét nghiệm axit nucleic, phương pháp chuẩn để sàng lọc Coronavirus. Wang Chen, bác sĩ phổi và giám đốc của Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc, tổ chức y tế hàng đầu của đất nước này, nói với đài truyền hình CCTV của nhà nước vào ngày 6/2 rằng cho đến nay, xét nghiệm axit nucleic chỉ có tỷ lệ phát hiện nhiễm bệnh từ 30 đến 50%.

Ví dụ, vợ của Wang đã ho từ ngày 7/2 nhưng vẫn được xét nghiệm âm tính vào ngày 12/2.

Một bệnh nhân khác đã xét nghiệm âm tính ba lần, nhưng sau này anh này đã được xác nhận nhiễm virus sau khi phân tích các mẫu bệnh phẩm từ đường hô hấp dưới của anh ta.

Văn Thiện
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Covid-19 tấn công cơ quan kiểm duyệt Internet của Trung Quốc