COVID-19 vượt tầm kiểm soát, Thượng Hải sẽ thực hiện liệu pháp huyết tương gây tranh cãi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự lây lan liên tục của COVID-19 đã vượt khỏi tầm kiểm soát ở Trung Quốc. Hôm thứ Hai (17/2), Cơ quan Y tế Thượng Hải cho biết đã bắt đầu thực hiện điều trị huyết tương mang tính rủi ro, điều này khiến các chuyên gia đặt nghi vấn. Các chuyên gia Nhật Bản cảnh báo rằng chính quyền Trung Quốc đã trì hoãn thời cơ tốt nhất để đối phó với dịch bệnh.

Ông Shigeo, nhà dịch tễ học của Nhật Bản và từng là Giám đốc của WHO Tây Thái Bình Dương, đã cảnh báo COVID-19 ở Nhật Bản đã bước vào giai đoạn phát triển nhanh.

Tính đến thứ Hai (17/2), cùng với 454 người bị nhiễm trên tàu du lịch Diamond Princess, tổng cộng có 519 ca nhiễm dịch được xác nhận tại Nhật Bản.

Ông Shigeo cho rằng cần thay đổi và điều chỉnh biện pháp ứng phó, trọng tâm của phòng chống dịch bệnh nên chuyển hướng từ cách ly kiểm dịch sang phòng ngừa trong cộng đồng.

"Trọng tâm của chúng tôi hiện giờ không phải là tiếp tục tiến hành cách ly kiểm dịch toàn diện, mà là kiểm soát và phòng ngừa cộng đồng, để giảm tỷ lệ tử vong và tỷ lệ lây lan”, ông Shigeo nói.

Hôm thứ Hai (17/2), Bộ Y tế của Thượng Hải cho biết họ sẽ tiêm huyết tương của bệnh nhân đã hồi phục cho các trường hợp nhiễm COVID-19 nặng, đây được xem như một phương pháp điều trị thử nghiệm.

Một quan chức của Trung tâm Y tế Thượng Hải cho biết: "Chúng tôi sẽ sớm bắt đầu cho bệnh nhân sử dụng huyết tương của bệnh nhân đã hồi phục. Tôi cũng tin rằng phương pháp này sẽ có tác dụng rất tốt trong điều trị cho bệnh nhân nguy kịch".

Trước đó, Bệnh viện Kim Ngân Đàm Vũ Hán công bố gần đây các bệnh nhân sử dụng phương pháp này đã có cải thiện đáng kể.

Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng liệu pháp này đã được thử nghiệm trong thời kỳ dịch SARS bùng phát, nhưng không có bằng chứng rõ ràng về tác dụng, và cần nghiên cứu thêm. Vẫn còn sớm để khẳng định liệu pháp điều trị này có hiệu quả, hơn nữa nó còn có khả năng khiến virus thâm nhập với nhau.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, tại thời điểm này, chưa có phương pháp điều trị và vắc-xin hiệu quả nào được phát hiện. CDC khuyến nghị nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa hàng ngày, bao gồm tránh tiếp xúc với bệnh nhân và rửa tay thường xuyên.

Minh Thanh
Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19 vượt tầm kiểm soát, Thượng Hải sẽ thực hiện liệu pháp huyết tương gây tranh cãi