Covid bùng phát ở Hà Nam Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới dây chuyền sản xuất lớn nhất thế giới của Apple 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỉnh Hà Nam của Trung Quốc đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm biến thể Omicron BA.1 tại địa phương. Hiện tại, Hà Nam đã thực hiện ít nhất 3 đợt xét nghiệm PCR cho tất cả người dân, bao gồm Foxconn và các cơ sở sản xuất điện thoại di động khác. Một người trong ngành cho rằng, nếu bệnh dịch tiếp tục hoành hành, có thể sẽ gây gián đoạn chuỗi cung ứng của Apple.

Theo trang Yicai của Trung Quốc đưa tin ngày 10/1, thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam đã sàng lọc và phát hiện 2 trường hợp dương tính vào ngày 8/1. Sau đó vào ngày 9/1, phòng thí nghiệm của CDC tỉnh Hà Nam đã giải trình tự gene của 2 trường hợp này và xác nhận họ bị nhiễm dòng BA.1 của biến thể Omicron.

Trước đó, qua phân tích và so sánh trình tự gene, giới chức tỉnh xác nhận dịch bệnh ở hai thành phố khác của Hà Nam là Hứa Xương và Trịnh Châu đều là biến thể Delta.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, từ ngày 31/12/2021 đến 24 giờ ngày 10/1/2022, tỉnh Hà Nam ghi nhận tổng cộng 376 ca nhiễm trong cộng đồng.

Hiện tại, nhiều nơi ở Hà Nam đã thực hiện ít nhất 3 đợt xét nghiệm PCR cho toàn bộ người dân. Trong đó bao gồm mười khu vực của Khu công nghiệp Trịnh Châu Foxconn. Người phát ngôn của Foxconn nói với phóng viên Yicai rằng, hiện tại (dịch bệnh) không ảnh hưởng đến năng lực sản xuất.

Nếu dịch bệnh kéo dài, chuỗi cung ứng của Apple ở Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng

Tuy nhiên, bài báo dẫn lời một người trong ngành muốn giấu tên cho biết, Apple có gần 10.000 nhân viên trực thuộc tại Trung Quốc và hàng triệu công nhân trong chuỗi cung ứng của họ. Do ảnh hưởng của đợt dịch mới bùng phát, đại đa số công nhân trong dây chuyền lắp ráp bị hạn chế đi lại, nếu dịch bệnh không được kiểm soát kịp thời thì sẽ gây gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ông nói: "Các nhà máy sản xuất điện thoại di động sẽ dự trữ số linh kiện dùng trong 2 đến 8 tuần, đủ để đóng vai trò vùng đệm trong đợt bùng phát ngắn hạn. Nhưng điều không thể tránh khỏi là, nếu dịch bệnh tiếp tục hoành hành trong thời kỳ ưa tồn kho nhẹ này, chuỗi cung ứng sẽ bị gián đoạn và tác động chắc chắn sẽ đến rất nhanh”.

Bài báo cho biết, trong danh sách các nhà cung cấp năm 2020 của Apple được công bố vào giữa năm ngoái, có tới 98 công ty Trung Quốc, việc chuỗi cung ứng Trung Quốc có thể hoạt động bình thường hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng của Apple. Khu công nghiệp ở Trịnh Châu cũng là cơ sở sản xuất chính – nơi Foxconn sản xuất iPhone cho Apple – với hơn 90 dây chuyền sản xuất và khoảng 350.000 công nhân.

Zero Covid là nguyên nhân khiến các nhà máy ngừng hoạt động

Hiện tại, chế độ Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách Zero Covid (Không Covid) để đối phó với virus, vì vậy một khi phát hiện thành phố nào có ca bệnh, chính quyền sẽ đóng cửa thành phố đó để đối phó.

Về vấn đề này, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết vào ngày 7/1 rằng, để đạt được mục tiêu Không Covid, nhiều nhà máy ở tỉnh Chiết Giang – một trong những trung tâm sản xuất và xuất khẩu của Trung Quốc – đã tạm ngừng hoạt động từ khá sớm. Hiện tại, một đợt dịch mới đang bùng phát ở Tây An, trung tâm công nghiệp chính của vùng Tây Bắc Trung Quốc, và nhà chức trách cũng lại phong tỏa nghiêm ngặt thành phố này.

Eurasia Group, một công ty của Hoa Kỳ chuyên tư vấn về rủi ro chính trị, cho rằng chính sách phong tỏa này sẽ tiếp tục được thực hiện trong ít nhất một năm nữa, cho đến khi Trung Quốc có thể phát triển thành công và tung ra loại vaccine chống lại biến thể mới của virus; trong thời gian đó sẽ xuất hiện nhiều "sự phá hoại kinh tế" hơn.

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Covid bùng phát ở Hà Nam Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới dây chuyền sản xuất lớn nhất thế giới của Apple