Tin Covid Trung Quốc cập nhật: Số ca nhiễm và tử vong bao nhiêu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cập nhật tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc hôm nay, số lượng ca nhiễm và tử vong mới nhất. Liệu có biến chủng mới Covid tại Trung Quốc hay không?

Tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc hiện nay ra sao? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các thông tin mới nhất về diễn biến Covid-19 tại nước này.

Bao nhiêu người nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc?

  • Một nghiên cứu của Đại học Bắc Kinh của Trung Quốc ước tính rằng, có tới 64% dân số nước này, (tương đương 900 triệu người), đã nhiễm Covid-19 vào giữa tháng 1/2023. Mô hình của các nhà nghiên cứu dựa trên dữ liệu tìm kiếm trực tuyến về các triệu chứng của Covid-19, chẳng hạn như sốt và ho.
  • Theo nghiên cứu, đợt bùng phát đại dịch hiện nay đã dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm cao nhất ở ba tỉnh phía tây Trung Quốc. Tỉnh Cam Túc có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất, với khoảng 91% số người nhiễm bệnh, tiếp theo là tỉnh Vân Nam với tỷ lệ lây nhiễm là 84% và tỉnh Thanh Hải với tỷ lệ lây nhiễm là 80%.
  • Theo bà Mã Kinh Tinh, các ước tính mô hình về tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 trong nghiên cứu này được tính toán dựa trên lượng tìm kiếm trên các nền tảng trực tuyến về các triệu chứng liên quan đến nhiễm Covid-19. Do thiếu dữ liệu chính thức, các tác giả đã sử dụng số lượt tìm kiếm trực tuyến các triệu chứng như “sốt” và “ho” như một dấu hiệu cho thấy tỷ lệ lây nhiễm tại địa phương, bà giải thích.
  • Một quan chức ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, nơi có 99,4 triệu dân, cho biết trong một cuộc họp báo rằng, tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 có thể đã lên tới 89% vào ngày 6/1. Tại thành phố Hohhot ở phía bắc, nơi có dân số 3 triệu người, các nhà chức trách cho biết vào ngày 14/1 rằng từ 74% đến 81% người dân đã nhiễm virus.
  • NHC ước tính rằng, 250 triệu người đã nhiễm virus từ ngày 1/12 đến ngày 20/12/2022, theo biên bản cuộc họp bị rò rỉ vào tháng trước.
  • Ông Trương Văn Hoành (Zhang Wenhong), nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc và là Giám đốc Trung tâm Y tế về Bệnh truyền nhiễm Trung Quốc, cho biết trong một bài giảng năm nay rằng, tỷ lệ lây nhiễm của làn sóng này là rất cao.
  • Ông ước tính trong dịp Tết Nguyên Đán ngày 23/1 tới đây, tỷ lệ lây nhiễm toàn quốc có thể lên tới 80%, tức là hơn 1,1 tỷ người sẽ nhiễm Covid-19.

Chi tiết: Chính quyền Trung Quốc che giấu dữ liệu thực tế về số ca tử vong do Covid

Bao nhiêu người tử vong vì Covid-19 ở Trung Quốc?
Nhân viên y tế đến đỡ một bệnh nhân nằm trên cáng tại một phòng khám sốt ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 12/09/2022. (Kevin Frayer/Getty Images)

Bao nhiêu người tử vong vì Covid-19 ở Trung Quốc?

  • Bất chấp việc báo chí đưa tin về các bệnh viện, nhà xác và nhà tang lễ quá tải, Trung Quốc đã công bố số ca tử vong hàng ngày ở mức một con số trong những tuần đầu tiên của đợt bùng phát Covid-19 hiện tại. Cuối cùng, vào ngày 14/12, Ủy ban Y tế Trung Quốc đã cập nhật đáng kể các số liệu, báo cáo gần 60.000 ca tử vong do Covid-19 kể từ đầu tháng 12/2022.
  • Các nhà phân tích cho rằng số liệu căn cứ trên dữ liệu từ các nhà tang lễ và lò hỏa táng, về cơ bản vẫn chưa phản ánh chính xác số ca tử vong thực sự.
  • Nhà tang lễ Bát Bảo Sơn (Babaoshan) của Bắc Kinh là nhà tang lễ và lò hỏa táng lớn nhất thành phố. Từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1/2023, một ước tính thận trọng - dựa trên thông tin có sẵn công khai - cho thấy, khối lượng kinh doanh của cơ sở này tăng gần gấp 7 lần khối lượng trung bình trước đại dịch. Ngoài ra, vẫn còn một lượng lớn thi hài tồn đọng chờ hỏa táng.
  • Giới phân tích cho rằng số ca tử vong do Covid-19 cao hơn nhiều so với những gì Trung Quốc công bố. Theo một ước tính, số liệu này có thể cao hơn ít nhất mười lần so với số ca tử vong hàng năm của đất nước trước khi xảy ra đại dịch.

Chi tiết: Dữ liệu từ nhà tang lễ cho thấy Trung Quốc vẫn đang báo cáo sai số ca tử vong Covid

Video: Hình ảnh xác chết do Covid-19 ở Bắc Kinh

Chi tiết: Bằng chứng chính quyền Trung Quốc cố tình che giấu số ca tử vong do COVID-19

Bao nhiêu người nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc
Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đang đẩy một bệnh nhân lên cáng bên ngoài phòng khám sốt vào ngày 9/12/2022 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Kevin Frayer/Getty Images)

Hàng chục túi đựng thi thể chất đống tại một nhà tang lễ ở Trùng Khánh, một đoạn video đăng hôm 22/12 cho thấy, ngay cả khi Trung Quốc báo cáo không có trường hợp tử vong mới nào trong đợt bùng phát dịch đang gia tăng.

Nhiều quan chức Trung Quốc chết bất ngờ

Một số quan chức cấp cao đã vắng mặt tại một trong những cuộc họp thường niên quan trọng nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng sự vắng mặt của các quan chức này có thể là do COVID-19.

Vì sao Trung Quốc có nhiều người nhiễm?

Nguyên nhân của tình trạng dịch Covid-19 hiện nay ở Trung Quốc có thể là do:

  • Trong gần ba năm dưới chính sách Zero-COVID nghiêm ngặt, người dân Trung Quốc có rất ít khả năng miễn dịch tự nhiên chống lại biến thể Omicron rất dễ lây lan của COVID-19. Biến thể này dường như đang vượt khỏi tầm kiểm soát ở quốc gia này.
  • Sau nhiều năm cố gắng ngăn chặn vi rút COVID-19, chính sách chống dịch của chính quyền Trung Quốc đột ngột thay đổi. Họ nhanh chóng từ bỏ chính sách “Zero Covid”, tuy nhiên, việc thiếu kế hoạch ứng phó đang khiến hệ thống y tế của Trung Quốc sụp đổ và người dân đang phải trả giá đắt vì điều này.
  • Theo Reuters, tình trạng thiếu thuốc và bộ kít xét nghiệm, cũng như sự gián đoạn trong các hoạt động hậu cần, đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc đại lục. Nhiều nhân viên y tế tại các bệnh viện cho biết việc chính quyền thiếu kế hoạch để chấm dứt chính sách “Zero Covid” đã khiến tình hình trở nên hỗn loạn.
  • Các nhân viên y tế cho biết nhiều bệnh nhân đã tranh cãi với bác sĩ để được cung cấp thuốc trong khi mặt hàng này đang khan hiếm. Mặt khác nhân viên y tế phải làm việc quá giờ và tình trạng thiếu hụt nhân lực buộc họ phải tiếp tục làm việc.
  • Reuters đã chỉ ra rằng việc ĐCSTQ nhất quyết duy trì chính sách “Zero Covid” cho thấy nếu virus bùng phát trên diện rộng sẽ làm sụp đổ hệ thống y tế. Trên thực tế, sự kiên quyết thực hiện chính sách tiêu tốn rất nhiều nguồn lực y tế này đã khiến hệ thống y tế Trung Quốc gặp khó khăn trong việc đối phó với làn sóng lây nhiễm hiện nay.

Trung Quốc thu hẹp định nghĩa về số ca tử vong do Covid-19

  • Tại một cuộc họp báo vào ngày 20/12, ông Vương Quý Cường (Wang Guiqiang), Giám đốc Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Số 1 Đại học Bắc Kinh, cho biết, chỉ những người viêm phổi hoặc “suy hô hấp do Covid-19” mới được tính là tử vong do Covid-19.
  • Ông Vương tuyên bố rằng, nguyên nhân chính gây tử vong do nhiễm Covid-19 là các bệnh mãn tính tiềm ẩn của người già; còn nguyên nhân tử vong trực tiếp vì suy hô hấp do nhiễm Covid-19 là rất ít.
  • Do đó, những ca tử vong do các bệnh như “bệnh tim mạch, mạch máu não, nhồi máu cơ tim, v.v. không được phân loại là tử vong do nhiễm Covid-19”, ông Vương nói.
  • Ông nhấn mạnh rằng "việc tham khảo ý kiến của bác sĩ" sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân thực sự của mỗi ca tử vong.

Chi tiết: Trung Quốc định nghĩa lại về số ca tử vong do Covid-19

Biến chủng Covid tại Trung Quốc là gì?

Biên bản của Ủy ban Y tế Trung Quốc đã trích dẫn 12 biến thể phụ của Omicron. Nó cho biết ba loại phổ biến nhất là BA.5.2, BF.7 và BM.7. Trong khi các quan chức cho biết họ chưa xác định được các biến thể có “sự thay đổi đáng kể về khả năng lây truyền, khả năng gây bệnh và phá hủy miễn dịch” hay không.

Báo cáo mới phát hiện biến thể dòng phụ của Omicron là BQ.1.1 đề kháng trước mọi liệu pháp kháng thể hiện có.

Đội ngũ các nhà nghiên cứu Đức đã tiến hành tìm hiểu mức độ hiệu quả của các liệu pháp kháng thể đối với những biến thể dòng phụ của Omicron. Kết quả cho thấy BQ.1.1, hiện đang gia tăng trên toàn cầu, thành công vô hiệu hóa toàn bộ liệu pháp kháng thể trong điều trị Covid-19.

Chi tiết: Rốt cuộc biến chủng Covid-19 nào đang hoành hành ở Trung Quốc?

Khi nào dịch bệnh ở Trung Quốc đạt đỉnh?

Ít nhất đã có 10 chuyên gia y tế nói với Reuters họ dự tính rằng trong vòng một đến hai tháng tới, đến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào ngày 21/1, số ca nhiễm mới có thể đạt đỉnh.

Keith Neal, một nhà dịch tễ học tại Đại học Nottingham, cho biết Trung Quốc có khả năng chứng kiến ​​làn sóng tử vong tương tự như Hong Kong hồi đầu năm nay.

Chuyên gia y tế Trung Quốc cũng dự đoán rằng, đỉnh điểm của làn sóng Covid-19 sẽ bùng nổ trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 3/2023, và thời gian đạt đỉnh của các trường hợp nghiêm trọng sẽ kéo dài hơn.

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật tin Covid Trung Quốc mới nhất trong bản tin này.

 



BÀI CHỌN LỌC

Tin Covid Trung Quốc cập nhật: Số ca nhiễm và tử vong bao nhiêu?