Cư dân mạng Trung Quốc phẫn nộ trước sự vô nhân đạo của nhà cầm quyền trong quá trình phong tỏa chống dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vẫn đang bị phong tỏa do dịch Coronavirus, người dân nơi đây phản ánh rằng các nhân viên thực thi pháp luật đã sử dụng các biện pháp vô lý và khắc nghiệt để kiểm soát dân chúng, gợi nhớ đến thời Đại Cách mạng Văn hóa. Một số sự việc đã được ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng mạng.

Để hạn chế sự lây lan của coronavirus, các cuộc tụ họp lớn bị cấm. Tuy nhiên, chỉ cần chơi bài với người thân ở nhà để giết thời gian cũng có thể lãnh hậu quả nghiêm trọng.

Một gia đình bốn người ở thành phố An Lục, tỉnh Hồ Bắc, đã bị cảnh sát làm nhục và diễu hành qua đường phố vào ngày 14/2 vì chơi bài poker tại nhà. Cảnh sát địa phương đã ra lệnh cho họ công khai đọc một bức thư “tự kiểm điểm” sau đó.

Một đoạn video được đăng lên mạng cho thấy gia đình đứng trước tòa nhà chính phủ, một người đàn ông cầm lá thư “tự kiểm” và cùng với ba thành viên khác trong gia đình đọc từng chữ: “Gia đình của chúng tôi có bốn người chơi bài poker trong nhà chiều nay, vi phạm lệnh không được tập hợp hoặc chơi poker trong giai đoạn khẩn cấp này. Chúng tôi đã sai!". Sau khi đọc bản tuyên bố, họ bị bắt đứng đó rất lâu để trừng phạt trước khi được phép về nhà.

Một gia đình khác đang chơi mạt chược trong nhà ở thành phố Hiếu Cảm, tỉnh Hồ Bắc thì một nhóm nhân viên thực thi pháp luật xông vào và ném mạt chược xuống sàn nhà. Điều này khiến người con trai trong gia đình giận dữ, và anh ném quân bài mạt chược vào nhóm nhân viên kia. Kết quả là, họ giữ anh ta lại và tát liên tiếp vào mặt. Cuối cùng, bàn mạt chược bị đập vỡ. Vụ việc khiến người con trai tự hỏi, điều này có nghĩa là một gia đình không thể ngồi ăn cơm cùng nhau?

Nhiều video khác đã được đăng tải về những người bị đánh đập hoặc bị cho đi thành hàng để diễu phố chỉ vì họ không đeo khẩu trang.

Trong một video, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông không đeo khẩu trang khi đi trên phố và nói với người chịu trách nhiệm khử trùng: “Hãy đến khử trùng cho anh ta”!

Người này sau đó đã xịt chất khử trùng lên người và mặt đất xung quanh người đàn ông này.

Tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, một nhân viên phòng chống COVID-19 đã đánh một chú chó cưng của ai đó đến chết với lý do là súc vật không nên đi dạo trong khi dịch bệnh bùng phát.

Nhiều người đã thể hiện sự phẫn nộ trên mạng, họ nói rằng những sự việc này khiến họ nhớ về các chiến dịch chính trị trong quá khứ.

“Bị bắt diễu phố ư?”, một người dùng Internet hỏi. “Tổn thương tinh thần như vậy có thể giết chết người ta đấy. Những người này sẽ sống tiếp như thế nào? Cứ như là trừng trị địa chủ trong quá khứ vậy! Tôi nghe mẹ nói rằng gia đình bà ngoại tôi đã từng bị bắt đi diễu hành qua nhiều con đường và phải đội những cái mũ rất cao. Thật là độc ác!”

Sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm chính quyền vào năm 1949, đã phát động một số chiến dịch chính trị từ những năm 1950 đến những năm 70. Những người bị gắn mác là “phần tử xấu” hay “phản cách mạng” bị tố cáo, bị buộc phải đội mũ cao và diễu hành qua đường như một sự sỉ nhục. Nhiều người đã tự tử vì không thể chịu đựng được sự ô nhục này.

“Nhân danh phòng chống dịch bệnh để hành động bạo ngược và tát vào mặt người ta, hình như chúng ta đang quay trở lại thời kỳ Cách mạng Văn hóa khi Hồng vệ binh hành ác?”, một cư dân mạng khác hỏi.

“Lịch sử đã cho thấy những hành vi ngoài vòng pháp luật còn khủng khiếp hơn nhiều so với sự lây lan dịch bệnh mà chúng ta đang phải đối mặt ngày hôm nay”, một người khác bày tỏ.

Mộc Trà
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cư dân mạng Trung Quốc phẫn nộ trước sự vô nhân đạo của nhà cầm quyền trong quá trình phong tỏa chống dịch