Cư dân mạng và chuyên gia Trung Quốc nghi ngờ Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán là nguồn phát tán Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi các nhà virus học và các chuyên gia y tế trên toàn cầu thảo luận về bản chất đáng ngờ của chủng Coronavirus mới, và chỉ ra phòng thí nghiệm P4 của Vũ Hán là một nguồn có khả năng, thì cư dân mạng ở Trung Quốc cũng đang chăm chú theo dõi.

Một học giả Trung Quốc gần đây đã thách thức phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán giải thích làm thế nào mà các protein của chủng Coronavirus mới dường như đã được thiết kế chính xác để cho phép virus liên kết với tế bào người. Anh cũng tiết lộ các hoạt động phi đạo đức và không chuyên nghiệp mà trước đây anh đã quan sát thấy trong các phòng thí nghiệm nghiên cứu sinh học của Trung Quốc.

Theo tờ Yangtze Daily có trụ sở tại Vũ Hán, Shi Zhengli, Phó Giám đốc Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán, đã công khai một tuyên bố vào ngày 2 tháng 2 rằng: “Tôi lấy mạng sống ra cam kết rằng chủng Coronavirus mới 2019 không liên quan gì đến phòng thí nghiệm của chúng tôi. Virus này là một sự trừng phạt của tự nhiên dành cho con người, để lên án cách sinh sống thiếu văn minh của loài người. Những người mà tin vào tin đồn hay còn gọi là phân tích khoa học của các nhà nghiên cứu không đủ tiêu chuẩn, tôi khuyên bạn nên ngậm miệng lại!”

Tuyên bố của Shi đã chọc tức nhiều cư dân mạng Trung Quốc. “Một tai họa lớn như vậy có thể cướp đi vô số sinh mạng, hãy cho chúng tôi sự thật và bằng chứng, chứ không phải những tuyên bố tự phụ như lấy mạng sống của cô ra cam kết”, một cư dân mạng bình luận.

Một người dùng phương tiện truyền thông xã hội tên là Wu Xiaohua, có bằng tiến sĩ trong các lĩnh vực liên quan đến sinh học (theo như hồ sơ WeChat của anh), đã thách thức Shi trả lời các câu hỏi mấu chốt về các đột biến gen đáng ngờ được tìm thấy trong chủng virus mới.

Wu chỉ ra rằng không có cách nào mà những đột biến này là kết quả của sự tái kết hợp tự nhiên.

“Hiện nay, nhiều nhà khoa học, bao gồm cả bản thân Shi, cho rằng loại virus này có nguồn gốc từ loài dơi, và liên quan đến một hoặc hai vật chủ virus để giải thích các đột biến gen. Dựa trên các ấn phẩm khoa học hiện tại, virus phải nhảy từ chuột sang linh trưởng trước khi nó có thể lây nhiễm sang người. Vậy thì bước lây nhiễm từ chuột sang linh trưởng đạt được như thế nào? Nó chỉ có thể được thực hiện trong phòng thí nghiệm nghiên cứu bởi các nhà khoa học - họ đã chèn một loại protein nhất định từ loài linh trưởng vào chuột”, Wu viết.

“Cá nhân tôi cũng đã từng thực hiện thí nghiệm kỹ thuật di truyền loại này. Bạn không thể trốn tránh vấn đề bằng cách tảng lờ đi. Bạn có dám chấp nhận thử thách và đưa ra lời giải thích cho chúng tôi không?”

Wu cũng tiết lộ rằng một số phòng thí nghiệm sinh học ở Trung Quốc được quy định rất kém.

Bài đăng trên WeChat của anh Wu
Bài đăng trên WeChat của anh Wu.

“Ví dụ, một số nhà nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm này đã nuôi chó của phòng thí nghiệm như thú cưng; một số thì tùy ý sử dụng xác động vật một cách cẩu thả bởi vì việc tuân theo các quy tắc an toàn sinh học và hỏa táng chúng tiêu tốn rất nhiều tiền. Một số thì cắt thịt lợn thí nghiệm và mang về nhà để ăn. Tôi biết điều này đã xảy ra tại phòng thí nghiệm phẫu thuật cột sống của Bệnh viện 301 Bắc Kinh. Tệ nhất là, một số động vật trong phòng thí nghiệm đã được bán cho các khu chợ ướt dưới dạng động vật hoang dã để kiếm lợi nhuận”, anh viết.

Xu Bo, một ông trùm và tỷ phú công nghệ thông tin nổi tiếng ở Trung Quốc, đã trích dẫn các báo cáo và bài báo để hỗ trợ cho các tuyên bố của Wu.

Trên blog của mình, Xu đã trích dẫn một bài báo về một vụ kiện chống lại nhà sinh vật học Li Ning.

Li là một học giả của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, và là cựu giáo sư tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc. Phán quyết trong vụ việc của Li, được đưa ra vào ngày 2 tháng 1 năm nay, tuyên bố rằng từ năm 2008 đến 2012, phòng thí nghiệm của Li đã bán lợn, bò và sữa dùng trong thí nghiệm cho các chợ địa phương. Những động vật và sản phẩm từ động vật này được mua bằng cách sử dụng quỹ nghiên cứu; nhưng Li và các đồng nghiệp đã bỏ túi số tiền, tổng cộng là 10.179.201 nhân dân tệ (1.460.304 USD), từ việc bán những động vật và sản phẩm từ động vật này.

Li bị kết án 12 năm tù vì tội biển thủ.

Theo báo cáo năm 2016 từ Mạng thông tin động vật thí nghiệm Trung Quốc, các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng hàng chục triệu động vật thí nghiệm mỗi năm. Chỉ riêng Trung tâm nghiên cứu động vật thí nghiệm của tỉnh Hồ Bắc đã xử lý khoảng 300.000 động vật mỗi năm - những động vật này hoặc được sử dụng cho các thí nghiệm nghiên cứu sinh học trong nội bộ trung tâm, hoặc được bán và phân phối cho các phòng thí nghiệm khác ở tỉnh Hồ Bắc.

Xu và nhiều cư dân mạng Trung Quốc khác cho biết họ nghi ngờ rằng chủng Coronavirus mới là một loại virus biến đổi gen mà bằng cách nào đó đã “trốn thoát” khỏi phòng thí nghiệm an toàn sinh học P4 Vũ Hán.

Một phòng thí nghiệm P4 xử lý mầm bệnh theo quy chuẩn an toàn sinh học cấp độ 4, mức độ cao nhất và nguy hiểm nhất, có tỷ lệ tử vong cao và chưa có phương pháp điều trị, chẳng hạn như virus ebola và SARS. Một phòng thí nghiệm như vậy phải tuân theo các tiêu chuẩn an toàn vi sinh cao nhất để đảm bảo an toàn cho các nhà nghiên cứu và cộng đồng.

Phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán không chỉ là phòng thí nghiệm đầu tiên thuộc loại này ở Trung Quốc, mà còn là đầu tiên ở châu Á. Khi nó mở cửa vào năm 2017, các nhà khoa học Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại rằng, dựa theo cấu trúc hành chính không minh bạch của Trung Quốc, nếu một trong những virus giết người đó “trốn thoát” khỏi phòng thí nghiệm, nó có thể gây ra thảm họa như ngày tận thế.

Thanh Hương (biên dịch)

Tác giả: OLIVIA LI
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cư dân mạng và chuyên gia Trung Quốc nghi ngờ Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán là nguồn phát tán Coronavirus