Cứ khóc nhưng đừng uống say - Lời khuyên của các chuyên gia giữa tâm dịch Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

BẮC KINH: Bạn thấy căng thẳng trước nguy cơ chết người của Coronavirus? Cứ khóc nếu điều đó giúp bạn giải tỏa, các chuyên gia y tế Trung Quốc khuyên. Còn nếu khóc cũng không làm bạn vơi đi nỗi lo lắng đang chất chứa trong lòng, hãy thử mua bao cát dùng trong văn phòng hoặc hát to lên.

Lời khuyên này dành cho những người ở Trung Quốc đang phải vật lộn để đối phó với Coronavirus, trong bối cảnh các trường học và doanh nghiệp hoãn mở cửa trở lại trong tuần này, nhằm ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh tương tự như bệnh SARS trước đây đã cướp đi hơn 420 mạng sống.

Khi các điểm tham quan công cộng bị đóng cửa, các sự kiện bị hủy bỏ và người dân phải ở nhà để tránh nhiễm bệnh trong thời gian nghỉ Tết kéo dài, sức khỏe tâm lý của họ là điều rất đáng quan tâm.

Sức khỏe của nhân viên y tế ở tuyến đầu cũng là một mối lo khi số ca nhiễm bệnh tăng lên trên 20.400.

Theo Tân Hoa Xã, một số tỉnh như An Huy ở phía đông, đã thiết lập đường dây nóng 24 giờ cho những người bị chấn thương tâm lý do dịch bệnh, để họ được nói chuyện với các nhà tâm lý học hoặc bác sĩ tâm thần.

Các chuyên gia y tế đã đưa ra một gợi ý về cách đối phó với "hoàn cảnh bất thường" này.

Hãy khóc, nếu bạn muốn

"Nếu tâm trạng của bạn trở nên nặng nề, bạn có thể tìm một chỗ riêng tư và khóc ngon lành trong vài phút", bác sĩ Yang Fude của Bệnh viện Huilongguan Bắc Kinh nói.

"Khóc xong bạn sẽ cảm thấy tốt hơn ... Bầu trời u ám sẽ chỉ sáng lên sau trận mưa lớn", ông nói thêm khi được xin lời khuyên cho các nhân viên y tế tuyến đầu đang chiến đấu với virus.

Nếu không, họ có thể đặt một bao cát trong văn phòng và dành vài phút để thực hiện bài tập boxing để giải tỏa căng thẳng, ông nói.

Những lời khuyên của ông đã trở thành trò cười trên mạng xã hội, một người dùng Weibo - nền tảng giống như Twitter của Trung Quốc nói: "Chắc chắn chúng tôi không thể khóc cả ngày!".

Hãy hành động có trách nhiệm

Công dân Trung Quốc đang nhận được rất nhiều lời khuyên trên nhiều phương diện khác nhau về hành động một cách có trách nhiệm.

Một biểu ngữ tại nhà ga Tây Bắc thuộc Bắc Kinh nhắc nhở mọi người "tăng cường bảo vệ, giữ bình tĩnh, tin vào khoa học và tránh lan truyền tin đồn".

Một khu nhà ở bên ngoài Bắc Kinh khác kêu gọi cư dân "tránh ra ngoài, đeo mặt nạ, giữ khoảng cách với người khác và đừng bắt tay".

Truyền hình và đài phát thanh nhắc nhở mọi người rửa tay thường xuyên, liên tục cập nhật tin tức từ thành phố trung tâm Vũ Hán, nơi virus được phát hiện vào cuối năm ngoái.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã phát trực tiếp quá trình xây dựng hai bệnh viện mới ở tâm chấn dịch bệnh, biến người xem thành "giám sát viên trực tuyến", Tân Hoa Xã đưa tin hôm Chủ nhật.

Đừng uống rượu và chơi game

Khi mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà, các hashtag kể chi tiết về nỗi nhàm chán họ phải trải qua, những câu chuyện đó được lan truyền trên Weibo, là nguồn an ủi tinh thần cho họ trong tình hình thảm khốc giữa vòng vây của dịch bệnh.

Một trong số đó, hashtag có tiêu đề "Cuối cùng bố đã bị chọc tức", đạt được 440 triệu lượt view, với 120.000 lời bình luận.

Chúng bao gồm các video clip của các thành viên gia đình chơi cầu lông trong nhà khi đang đeo mặt nạ phẫu thuật.

Mộc Trà



BÀI CHỌN LỌC

Cứ khóc nhưng đừng uống say - Lời khuyên của các chuyên gia giữa tâm dịch Coronavirus