Cuộc tìm kiếm “Người bệnh số không” làm lây lan dịch bệnh ra toàn thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi tỷ lệ tử vong do Coronavirus Vũ Hán không ngừng tăng lên, thì giới chức Y tế lặng lẽ bước vào hành trình tìm kiếm “người bí ẩn” - thủ phạm châm ngòi cho đốm lửa dịch bệnh đã lan ra ngoài Trung Quốc và tiến vào thế giới...

Dịch Coronavirus Vũ Hán đã lây cho 71.331 người và làm chết 1775 người, tính đến thời điểm ngày 17/02/2020. Căn bệnh được cho là khởi phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, các quan chức tin rằng virus có thể đã xuất hiện tại một Khách sạn cao cấp ở Singapore, trước khi lây lan ra toàn thế giới.

Servomex là một công ty chuyên phân tích về gas của Anh Quốc. Vào cuối tháng Một, họ đã tổ chức một cuộc hội thảo tại Khách sạn Grand Hyatt Singapore, với toàn bộ 109 thành viên tham gia đều là người nước ngoài.

Sau khi hội thảo kết thúc và mọi người trở về nước, đã có 5 quốc gia thông báo hàng chục ca nhiễm bệnh. Điều này khiến giới chức y tế tin rằng, trong hội thảo đã có ít nhất một khách tham dự có mang theo virus.

Việc tìm ra “bệnh nhân số không” này có lẽ sẽ là chìa khóa để kiềm chế vụ dịch. Người ta đang lần theo dấu vết của những người có thể đã tiếp xúc với “bệnh nhân số không”.

“Đối với công việc tìm kiếm này; chúng tôi cũng thấy không hề dễ dàng. Dĩ nhiên, khi mà chúng ta đã chẩn đoán được bệnh nhân nhưng không xác định được căn bệnh xuất phát là từ đâu”, theo ông Dale Fisher - chủ tịch Mạng lưới Phản ứng và Cảnh báo Dịch bệnh Toàn cầu thuộc Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO), trao đổi với Reuter.

“Bởi vậy việc lần theo dấu vết của nguồn lây nhiễm đang không mấy hiệu quả”.

“Cho tới thời điểm này, kết quả thu được của các cuộc tìm kiếm vẫn chỉ là số không. Khi xét nghiệm thành viên của đoàn đại biểu người Trung Quốc, trong đó có một số người đến từ Vũ Hán, kết quả trả lời đều là âm tính”, tập đoàn Servomex cho biết.

Những ca mắc bệnh có liên quan đến cuộc hội thảo đã “nổi lên” tại Malaysia, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Pháp, và Anh.

Các chuyên gia đã đối chiếu tình trạng sau hội nghị ở Singapore nói trên với dịch SARS năm 2003. Vào thời điểm đó, đã có một bác sĩ Trung Quốc bị ốm trong một khách sạn ở Hồng Kông; ông sau đó đã lây truyền bệnh SARS ra khắp thế giới và trở thành một ca bệnh siêu lây nhiễm.

Tuy nhiên, WHO tuyên bố rằng hãy còn quá sớm để cho rằng vụ việc ở Singapore là một sự kiện “siêu lây nhiễm”.

Hiền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc tìm kiếm “Người bệnh số không” làm lây lan dịch bệnh ra toàn thế giới