Cuộc tranh luận Tổng thống Hoa Kỳ khiến ĐCSTQ lo sợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 29/9 theo giờ Mỹ đã diễn ra cuộc tranh luận đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Vậy cuộc tranh luận này có điều gì khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kinh sợ? Hãy cùng xem tác giả Điền Vân phân tích.

Đương kim Tổng thống Trump và ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Biden đã có màn tranh cử đầu tiên. Trong 90 phút, hai bên thảo luận về việc bổ nhiệm thẩm phán Tối cao Pháp viện, ứng phó với dịch bệnh, tranh chấp sắc tộc, phát triển kinh tế, tính toàn vẹn của bầu cử và hồ sơ quá khứ của hai bên. Người dẫn chương trình Chris Wallace cố gắng thể hiện sự trung lập, nhưng ông ấy vẫn không giấu được sự thiên vị đối với Biden.

Trong cuộc tranh luận, ông Trump đã phản ứng gay gắt và liệt kê nhiều sự kiện cùng dữ liệu có liên quan hơn đối thủ. Những phản bác của ông về các vấn đề như khủng hoảng dịch bệnh, tranh chấp sắc tộc và phiếu bầu qua thư cũng rất có cơ sở. Ông Trump nhấn mạnh vào luật pháp và trật tự, nhấn mạnh vào giá trị cốt lõi của việc các doanh nghiệp quay trở lại Hoa Kỳ, nhấn mạnh sự lây lan của đại dịch đến từ Trung Quốc, đồng thời chỉ ra hiện tượng những lá phiếu ủng hộ Trump trong số phiếu được gửi qua bưu điện đã bị bỏ đi. Tuy nhiên bài phát biểu của ông Biden tương đối trống rỗng và thường cho người ta cảm giác như đang trả bài thuộc lòng.

Trên thực tế, đại đa số cử tri Mỹ sẽ không thay đổi ý định bỏ phiếu vì sự thể hiện của các ứng cử viên trong cuộc tranh luận. Tuy nhiên, loạt tranh luận công khai này chắc chắn là một sự kiện lớn thu hút cả thế giới. Đối với hàng trăm triệu cư dân mạng Trung Quốc - những người không có quyền tham gia các cuộc bầu cử chính trị, thì đây là một cuộc quan sát hoặc giải trí cực kỳ hấp dẫn và đáng ngưỡng mộ. Đối với ĐCSTQ, đây là tấm gương phản chiếu sự giả tạo và vô liêm sỉ của chế độ chuyên chế. Vì vậy, tuyệt đại đa số quan chức ĐCSTQ không dám nói về cuộc tranh luận bầu cử Hoa Kỳ.

Điểm đặc biệt của chính quyền Donald Trump được nhiều người biết đến đó là: ông là Tổng thống Mỹ đầu tiên và cũng là chính trị gia đầu tiên nắm quyền điều hành Nhà Trắng dám nói "không" với ĐCSTQ trong nhiều thập kỷ qua, kiên quyết phản đối ĐCSTQ và đã đạt được những kết quả đáng kể. Đồng thời, với cương vị là Tổng tư lệnh của lực lượng vũ trang, ông cũng là người duy nhất bị các phương tiện truyền thông chính thống của Mỹ công kích trên phạm vi rộng rãi và lâu dài. Đừng quên là Tổng thống Trump đã quyên góp mức lương tổng thống hàng năm của mình, ông ấy không cần tiền lương.

Trong ba năm và tám tháng qua, những nỗ lực và thành tựu của chính quyền Tổng thống Trump về kinh tế, ngoại giao, quân sự, an ninh nội địa, tình báo khoa học và công nghệ, an ninh thông tin là điều hiển nhiên ai cũng thấy. Sự thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc, việc Tổng thống Trump bảo vệ các lợi ích của Hoa Kỳ, và bảo vệ nhân quyền ở cả Trung Quốc và thế giới đã giành được rất nhiều lời tán thưởng. Mặc dù trong bối cảnh đại dịch tấn công nền kinh tế Mỹ, còn có các cuộc bạo động do phe cánh tả kích động đã làm trầm trọng thêm sự chia rẽ trong xã hội Mỹ. Bất chấp những lời vu khống liên tục của giới truyền thông cánh tả, quyết tâm và cam kết của Tổng thống Trump chưa bao giờ thay đổi, điều này là ấn tượng nhất.

Mặc dù Đảng Dân chủ và phe cánh tả đã bày tỏ sự căm ghét không dứt đối với Tổng thống Trump, nhưng họ đều phải thừa nhận rằng ông Trump có một lượng lớn những người ủng hộ nhiệt tình và ủng hộ ông ấy một cách chân thành.

Ở đầu bên kia, các kênh truyền thông của ĐCSTQ tiếp tục chỉ trích hệ thống dân chủ của Mỹ, và tỏ ra vui mừng trước tình hình dịch bệnh và bạo loạn ở Hoa Kỳ. Điều này thể hiện rõ bản chất máu lạnh của họ. Tuy nhiên, cuộc tranh luận bầu cử ngày hôm nay đã mang đến những nỗi sợ hãi mới cho ĐCSTQ:

Đầu tiên, Tổng thống Trump một lần nữa chỉ ra rằng dịch bệnh đến từ Trung Quốc, ông ấy chất vấn ông Biden rằng liệu ông có biết chính xác số người chết ở Trung Quốc hay không. Sự việc này là lỗ hổng lớn nhất của ĐCSTQ vào năm 2020 - ĐCSTQ không những tạo ra virus mà còn che giấu tình hình dịch bệnh, dẫn đến đại dịch lây lan toàn cầu. ĐCSTQ đã che giấu số ca nhiễm bệnh và số ca tử vong trong nước nhằm cố gắng tạo ra một “thắng lợi” trong cuộc chiến chống lại đại dịch dưới sự lãnh đạo của Đảng. Ấy vậy ông Trump lại vạch trần sự dối trá của ĐCSTQ trước toàn thế giới, làm sao ĐCSTQ không xấu hổ hay sợ hãi cho được?

Thứ hai, khi nói về các cuộc bạo động ở Hoa Kỳ, Tổng thống Trump nói: "Sẽ phải có ai đó đối phó với 'Antifa' và thế lực cực tả, bởi vì đây không phải là vấn đề của cánh hữu, đây là vấn đề của cánh tả". Ông Biden liền chế giễu: " ‘Antifa' chỉ là một khái niệm, không phải là một tổ chức". Tuyên bố này đã phơi bày khuynh hướng chủ nghĩa xã hội của ông Biden, mặc dù ông ta bày tỏ rằng không tán đồng bạo lực.

“Antifa” là kẻ xúi giục đứng sau gây ra bạo loạn ở nhiều nơi trên đất Mỹ, sự việc này đã bị vạch trần và có đầy đủ nhân chứng bằng chứng. Vào ngày 9/8 năm nay, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr đã định nghĩa Antifa là một nhóm cách mạng muốn thực hiện chủ nghĩa xã hội hoặc chủ nghĩa cộng sản ở Hoa Kỳ.

Ông Biden đã phủ nhận hình thức tổ chức của "Antifa" và phớt lờ âm mưu cùng thủ đoạn bạo lực lâu dài của nó. Một ứng cử viên như vậy có nghĩa lý gì đối với Hoa Kỳ? Từ quan điểm của ĐCSTQ, ông Biden tất nhiên là ứng cử viên mà Bắc Kinh vừa ý.

Thứ ba, Tổng thống Trump đã đề cập trong cuộc tranh luận rằng, Hunter Biden chỉ nhận được việc làm sau khi cha ông ta được bầu làm Phó tổng thống Mỹ, trong những năm tiếp theo, ông ta đã nhận được vài triệu đô-la Mỹ từ các chính phủ nước ngoài như Ukraine và Trung Quốc. Vụ án tham nhũng của Hunter là một sự cố mà Joe Biden và con trai ông ta không thể minh oan. Có những bằng chứng mạnh mẽ như hồ sơ chuyển khoản ngân hàng của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, danh sách đi lại nước ngoài của những người được bảo vệ của Cơ quan Mật vụ, ngoài ra còn có thông tin trên các trang web và do giới truyền thông tiết lộ. Vụ này không chỉ liên quan đến xung đột lợi ích của các quan chức chính phủ cấp cao, mà còn liên quan đến cả an ninh quốc gia Mỹ, đây không phải là vấn đề nhỏ. Cuộc điều tra vẫn chưa kết thúc, và nhiều tình tiết trong cuộc vẫn chưa sáng tỏ.

Vào tháng 5/2019, ông Joe Biden đã nói trong một cuộc vận động tranh cử: "Trung Quốc sẽ ăn mất bữa trưa của chúng ta sao? Thôi nào, họ không phải kẻ xấu. Họ không phải là đối thủ". Liệu tuyên bố này của ông có liên quan đến thỏa thuận giữa con trai ông và ĐCSTQ không? Hiển nhiên là Hunter Biden và những người thân của ông ta thu lợi từ việc giao dịch với ĐCSTQ, đây là thực tế bất lợi nhất cho chiến dịch tranh cử lần này của ông Joe Biden. Vì vậy, ĐCSTQ rất đau đầu và bất lực khi Tổng thống Trump đề cập đến vấn đề này.

Thứ tư, người dẫn chương trình Wallace cũng nhiều lần hỏi Tổng thống Trump và Joe Biden: "Tại sao người dân Mỹ lại phải tin tưởng ông, chứ không phải đối thủ của ông?".

Để trả lời câu hỏi này, cả hai ứng cử viên Trump và Biden đều cố gắng hết sức để thể hiện những gì tôi đã làm cho người dân hoặc những gì tôi sẽ làm cho người dân. Ví dụ, “dưới sự lãnh đạo của tôi, nền kinh tế Mỹ đã đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ” hay “kế hoạch cải cách thuế của tôi sẽ giúp những nhóm người nào”... Người dẫn chương trình có thể ngắt lời họ bất cứ lúc nào, chất vấn và thường sẽ trích dẫn các bài phát biểu trước đây của họ. Người qua kẻ lại, thể hiện trực tiếp trước mặt công chúng. Ứng cử viên có quyền bày tỏ, và nhân dân có quyền nghe rồi chất vấn và biểu quyết bằng phiếu bầu.

Quá trình này đã thể hiện đầy đủ đặc điểm của một quốc gia “của dân, do dân, vì dân”, khác xa với việc ĐCSTQ đòi đại diện cho 1,4 tỷ người dân Trung Quốc một cách vô liêm sỉ. Đây là nỗi sợ hãi lớn nhất của ĐCSTQ.

Thử hỏi có quan chức ĐCSTQ nào dám đứng trên bục tranh luận như vậy và đối mặt với những câu hỏi về phẩm chất cá nhân, tài sản và thuế? 71 năm nay, có người dân Trung Quốc nào được quyền chất vấn các lãnh đạo đảng rằng ‘Ông có điều gì tốt khiến nhân dân phải bầu cho mình?’ không!

Trong và sau cuộc tranh luận, nhiều kênh truyền thông Mỹ đã đăng tin và bình luận về màn trình diễn của hai ứng cử viên cùng người dẫn chương trình. Loại tự do truyền thông này sẽ luôn là điều viển vông dưới thời ĐCSTQ.

Vì vậy, theo dõi cuộc chiến khốc liệt trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, chúng ta nên suy nghĩ thấu đáo và sâu sắc hơn. Ai đang ngăn cản người dân Trung Quốc tiến tới tự do và hạnh phúc thực sự?

Tác giả: Điền Vân

Quan điểm thể hiện trong bài viết là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc tranh luận Tổng thống Hoa Kỳ khiến ĐCSTQ lo sợ