Cuồng phong giật cấp 9 thổi bay người, hỏa hoạn gây cháy nhiều nhà và xe, đã đột nhiên xảy ra tại Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc, Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/3, tại Bắc Kinh đã bắt đầu nổi gió to, có nơi sức gió giật lên đến cấp 8-9. Hiện có thông tin lan truyền rằng Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Bảo Định, Lang Phường và những nơi khác của Trung Quốc đã gặp hỏa hoạn, và nhiều nơi chìm trong “biển lửa” dữ dội.

Đêm ngày 18/3, nhiều cư dân mạng đã tiết lộ thông tin rằng có một số vụ hỏa hoạn xảy ra vào ban đêm ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, trong đó bao gồm Duyên Khánh, Thông Châu, Phòng Sơn thuộc Bắc Kinh; Tân Nam thuộc Thiên Tân; Bảo Định, Lang Phường, Thương Châu, Thạch Gia Trang thuộc Hà Bắc và những nơi khác đều đang bốc cháy.

Theo một video được quay bởi cư dân mạng ở Hà Bắc, các mái nhà, biển quảng cáo và đèn giao thông đã bị thổi bay, ở nhiều nơi các mái nhà còn bị lật. Các cơn gió mạnh thổi qua các đường dây điện đã làm kích hoạt hàng loạt tia lửa.

Video cho thấy nước dâng cao như sóng ở hồ Côn Minh tại Di Hòa Viên, và những con sóng nước lớn bị gió thổi tấp lên và đánh về phía những du khách và cây cối ven hồ.

 

Trước các tin tức này, nhân viên của Cục quản lý khẩn cấp thành phố Bảo Định đã xác nhận sự việc, nhưng nhấn mạnh rằng ở nhiều nơi đám cháy về cơ bản đã được kiểm soát. Một số nơi do gió thổi, mất điện và cỏ dại cháy, đã gây ra trình trạng bén lửa và dẫn tới các đám cháy. Nguyên nhân của vụ cháy và các địa điểm xảy ra đám cháy vẫn đang được thống kê.

Theo Tân Hoa Xã đưa tin, do ảnh hưởng của không khí lạnh, tại Bắc Kinh gió mạnh dần vào chiều ngày 18/3. Khoảng lúc 8 giờ tối cùng ngày, ở hầu hết các khu vực sức gió vào khoảng cấp 6, cao nhất lên tới cấp 8-9, trong đó các địa phương như ở Dương Sa, Diên Khánh, Môn Đầu Câu, Phong Đài, Triều Dương, Thạch Cảnh Sơn, Mật Vân… gió giật từ cấp 10 đến cấp 12.

Theo Beijing News, vào chiều ngày 18/3, các vụ cháy rừng xảy ra liên tiếp ở thị trấn Vĩnh Ninh, quận Diên Khánh thuộc Bắc Kinh; thị trấn Sơn Đông Trang quận Bình Cốc; làng Bắc Sơn Doanh, hồ Thanh Long quận Phong Sơn. Tính đến 9 giờ tối cùng ngày, đội cứu hỏa đã cử hơn 500 lính cứu hỏa tới dập lửa, nhưng đám cháy vẫn chưa được dập tắt.

Tại các nơi khác thuộc tỉnh Hà Bắc như Bảo Định, Lang Phường, Thương Châu, Hình Đài, Thạch Gia Trang, Hoành Thủy, Hùng An Bình Sơn, Tỉnh Hình, cũng xảy ra tình trạng hỏa hoạn. Trong số đó, Lang Phường và Bảo Định cháy to nhất. Một đoạn video cho thấy đám cháy bùng phát ở trường trung học số 1 làng Đông Hà, thị trấn Biệt Cổ Trang, huyện Vĩnh Thanh, và ít nhất 5 nơi ở Bảo Định đã xảy ra hỏa hoạn.

Ngoài ra, hỏa hoạn cũng xảy ra ở nhiều nơi tại Thiên Tân. Theo tin tức phòng cứu hỏa của Thiên Tân, vào tối ngày 18/3, một đám cháy đã bùng phát tại làng Bạch Đường Khẩu, thị trấn Tân Trang, quận Tân Nam, Thiên Tân. Có 9 xe cứu hỏa đã tới hiện trường, đến khoảng 10 giờ 11 phút tối cùng ngày, đám cháy vẫn chưa được dập tắt, nguyên nhân chính gây ra vụ cháy là do rác thải bắt lửa.

Sau khi đoạn video trên lan truyền ra, các cư dân liên tiếp bình luận:

"Tôi là người dân sống ở Thiên Tân, đến giờ tôi vẫn chưa dám ngủ, trong lòng rất hoảng sợ, chẳng dám ngủ chút nào".

"Thiên Tân đang cháy, chuyện gì vậy? Làm sao Quảng Đông thì mưa như thác đổ mà Thiên Tân lại hỏa hoạn to thế này?!”

"To quá rồi… vừa gió to, vừa đám cháy to, cầu mong bình an".

“Một năm đầy thảm họa, tôi hy vọng thảm họa sẽ chấm dứt và may mắn sẽ lại đến".

Một số cư dân mạng cũng cho biết: "Cảm giác năm 2020 càng ngày càng đáng sợ. Đám cháy giữa đêm bùng phát ở Thiên Tân. Tin tức về thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm 4 lần được đăng trên trang tin Toutiao. Số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán trên thế giới đã tăng mạnh. Đáng sợ nhất là cảm thấy số ca tử vong đang tăng lên, trong khi đó trong nước xuất hiện các con số không thể giải thích được. Tất cả các sự việc và nhân vật bị bóp méo không rõ ràng, thật đáng sợ".

Hiện tin tức về vụ cháy ở Bắc Kinh và Thiên Tân đã được đăng tải trên Weibo, khiến ngoại giới vô cùng quan tâm.

Minh Thanh
Theo NTDTV và secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Cuồng phong giật cấp 9 thổi bay người, hỏa hoạn gây cháy nhiều nhà và xe, đã đột nhiên xảy ra tại Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc, Trung Quốc