Cựu Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc: Công nghệ 5G ‘chưa trưởng thành' không cứu nổi nền kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng kiến tìm cách biến Trung Quốc thành cường quốc sản xuất công nghệ cao vào năm 2025, là một sự lãng phí tiền thuế của người dân, Cựu Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ (Lou Jiwei) nói.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ gần đây cảnh báo rằng, công nghệ 5G “chưa trưởng thành” của Trung Quốc có khả năng trở thành một khoản đầu tư thất bại.

Trong những tuần gần đây, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh sự cần thiết phát triển một “hệ thống lưu thông nội bộ cho nền kinh tế nước này. Có nghĩa là, tất cả hàng hóa cho người tiêu dùng Trung Quốc sẽ được sản xuất trong nước, bao gồm từ nguyên liệu thô đến thành phẩm".

Ông Tập nhấn mạnh, nền kinh tế nước này cần “tạo ra một mô hình phát triển mới, [trong đó] thị trường trong và ngoài nước có thể thúc đẩy lẫn nhau, với thị trường trong nước là trụ cột”.

Tuy nhiên, ông Lâu nói rằng những đổi mới về mạng 5G của Trung Quốc, mà chính quyền Bắc Kinh liên tục hỗ trợ vốn, có thể trở thành “điểm tắc nghẽn” đối với “hệ thống lưu thông nội bộ” này vì không thấy kết quả nào sau khi đầu tư hàng trăm tỷ USD.

Ông Lâu đã đề cập đến vấn đề này trong Diễn đàn 50 nhà kinh tế Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh, Thời báo Kinh tế Hong Kong đưa tin ngày 28/9.

Vị cựu Bộ trưởng này phân tích rằng, không thể thay đổi chuỗi cung ứng để phù hợp với ý tưởng về lưu thông của ông Tập; đồng thời Trung Quốc khó có thể “giành được lợi thế về công nghệ”.

Mạng 5G đang là chủ đề nóng trong căng thẳng Trung - Mỹ vì Hoa Kỳ đã cấm gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei triển khai mạng 5G tại nước này, đồng thời kêu gọi các quốc gia khác làm điều tương tự. Hoa Kỳ quan ngại về rủi ro an ninh quốc gia, liên quan đến mối quan hệ của Huawei với quân đội Trung Quốc.

Tính đến ngày 5/9, Trung Quốc đại lục đã xây dựng 480.000 trạm phát cho mạng 5G, với hơn 100 triệu kết nối đầu cuối trực tuyến, theo thống kê do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) công bố.

Ông Lâu Kế Vĩ từng là Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc từ tháng 3/2013 cho đến năm 2016. Ông là một trong những quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ủng hộ cải cách kinh tế và nổi tiếng với tính cách thẳng thắn. Trong diễn đàn 50 của các nhà kinh tế Trung Quốc được tổ chức vào ngày 16/2/2019, ông đã chỉ trích những cải cách cơ cấu trong chuỗi cung ứng mà chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy, đồng thời lên án việc thành lập các tổ chức ĐCSTQ trong các doanh nghiệp tư nhân. Ông nói rằng, việc thành lập này “đã làm giảm đáng kể sự tự tin của các công ty khi [ĐCSTQ] can thiệp vào các chính sách của công ty”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ South China Morning Post có trụ sở tại Hong Kong vào ngày 7/3/2019, ông Lâu cho biết, ông đã phản đối kế hoạch kinh tế “Made in China 2025” (Sản xuất tại Trung Quốc 2025) ngay từ đầu. Theo ông, sáng kiến ​​tìm cách biến Trung Quốc thành cường quốc sản xuất công nghệ cao vào năm 2025, là một sự lãng phí tiền thuế của người dân.

Ông nói: “Tôi đã phản đối kế hoạch ngay từ đầu, tôi không đồng ý với kế hoạch đó. [Chính phủ] muốn các ngành công nghiệp trở thành đỉnh cao vào thời điểm đó, nhưng những ngành đó không thể dự đoán được và chính phủ không nên nghĩ rằng [họ] có khả năng dự đoán những yếu tố không thể lường trước được”.

“Made in China 2025” được đưa ra vào tháng 5/2015, là kế hoạch của ĐCSTQ nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong 10 lĩnh vực công nghệ cao, bao gồm robot, hàng không vũ trụ, năng lượng mới, chất bán dẫn và vật liệu mới. Chính quyền Hoa Kỳ đã chỉ trích Bắc Kinh về các hoạt động đánh cắp tài sản trí tuệ từ các công ty và tổ chức của Mỹ do nhà nước Trung Quốc bảo trợ.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc: Công nghệ 5G ‘chưa trưởng thành' không cứu nổi nền kinh tế