Cựu CEO của China Unicom bị điều tra vì cái chết đột ngột của cấp dưới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Lý Quốc Hoa, cựu Phó Bí thư Chi bộ kiêm CEO của Tập đoàn China United Network Communications bị điều tra vì cái chết đột ngột của cấp dưới. Ông Lý Quốc Hoa hiện cũng đang bị điều tra tội tham nhũng. Ngành viễn thông được cho là vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Giang Miên Hằng, con trai của cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, đối thủ chính trị số một của ông Tập Cận Bình.

Tối ngày 18/2, trang web của Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật và Giám sát Trung ương Trung Quốc cho biết ông Lý Quốc Hoa, cựu Phó bí thư Chi bộ kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Truyền thông China Unicom, bị điều tra vì cái chết đột ngột, bất thường trong trại tạm giam của một cán bộ cấp dưới của ông ta vào tháng 6/2016.

Ông Lý Quốc Hoa, 62 tuổi, trở nên giàu có nhờ hệ thống bưu điện tỉnh Giang Tây; ông Lý đã làm việc trong hệ thống bưu điện Trung Quốc hơn 40 năm. Ông liên tiếp giữ chức vụ phó giám đốc rồi giám đốc Cục Bưu chính Viễn thông Cửu Giang, tỉnh Giang Tây; phó giám đốc Sở Bưu chính Viễn thông tỉnh Giang Tây; giám đốc kiêm bí thư Cục Bưu điện tỉnh Giang Tây; phó giám đốc Cục Bưu điện Nhà nước; Tổng giám đốc Tổng công ty Tập đoàn Bưu điện Trung Quốc, Chủ tịch Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc. Kể từ năm 2018, Ông Lý Quốc Hoa giữ chức vụ giám đốc, tổng giám đốc và phó bí thư Đảng đoàn China Unicom. Tháng 3/2020, ông Lý từ chức giám đốc, thành viên Ủy ban Chiến lược Phát triển và Chủ tịch China Unicom.

Theo nguồn tin từ Caixin, những người quen thuộc với vấn đề tiết lộ rằng việc ông Lý Quốc Hoa bị điều tra lần này chủ yếu là do công việc của ông trong hệ thống bưu điện, đặc biệt là khi ông là chủ tịch của Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện. Trong thời gian đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện, ông Lý không làm được gì nhiều về mặt công việc, công việc kinh doanh phát triển chậm, tốc độ luân chuyển của nhân viên cao, mất đi nhiều nhân tài. Ngoài ra, lối sống cá nhân được cho là 'có vấn đề' khiến uy tín của ông Lý bị suy giảm rất nhiều.

Theo báo cáo, một số manh mối về các vấn đề của Lý Quốc Hoa đã được tìm thấy trong đợt thanh tra năm 2018. Vì vậy, ông đã bị điều chuyển từ vị trí người đứng đầu Bưu điện Trung Quốc sang vị trí CEO của China Unicom, đây thực chất là điều chuyển nhân sự để hạ cấp.

Vào tháng 6/2016, Tao Liming, cấp dưới của Lý Quốc Hoa, ông Tao cũng đảm nhiệm vị chủ tịch của Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc, cũng đột tử trong trại giam. Vào thời điểm đó, Tao Liming đã bị kết án tù chung thân trong phiên sơ thẩm vì tội tham nhũng nhưng ông Tao đã kháng cáo và đang trong giai đoạn chờ đợi.

Theo báo cáo, viện kiểm sát tập trung vào cáo buộc Tao Liming âm mưu với hai đồng nghiệp và cấp dưới trong 5 năm 2000 -2004 để phát hành trái phiếu chính phủ theo kiểu chứng chỉ một cách phi pháp, với mục đích 'ác ý' 8 lần, với tổng cộng hơn 420 triệu nhân dân tệ TPCP được phát hành trong giai đoạn này. Trong số đó, khoảng 343,6 triệu nhân dân tệ đã được Tao Liming và những lãnh đạo khác hợp thức hoá thành lợi nhuận bỏ túi.

Ông chủ hậu trường của China Unicom được cho là Giang Miên Hằng, con trai của Giang Trạch Dân. "Vương quốc viễn thông" của Giang Miên Hằng, được xem là "Tham nhũng số 1 Trung Quốc", bao gồm China Mobile, China Unicom và China Netcom. Trong những năm gần đây, một số lượng lớn giám đốc điều hành của China Unicom đã bị sa thải.

Vào ngày 27/12/2015, Chang Xiaobing, đệ tử thân cận của Giang Miên Hằng và là cựu chủ tịch của China Telecom, đã bị sa thải sau khi được bổ nhiệm CEO không lâu; 8/2015 ông Chang chuyển từ vị trí CEO của China Unicom sang China Telecom. Chang Xiaobing, người đã phụ trách China Unicom trong 11 năm, là CEO có nhiệm kỳ dài nhất tại China Unicom.

Ngoài ra, các quan chức trong các tập đoàn viễn thông, được cho là 'thân tín' của Giang Miên Hằng đã ngã ngựa còn có: Zhang Zhijiang, Phó Tổng Giám đốc Chi nhánh Mạng China Unicom kiêm Tổng Giám đốc Bộ phận Xây dựng Mạng; Zong Xinhua, Tổng Giám đốc Ban Kinh doanh Thương mại Điện tử và Thông tin của China Unicom; Yang Huiheng, nguyên Bí thư Đảng ủy kiêm Tổng Giám đốc Chi nhánh Unicom Tứ Xuyên.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Cựu CEO của China Unicom bị điều tra vì cái chết đột ngột của cấp dưới