Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc: Đảng cộng sản Trung Quốc sợ nhất là sự minh bạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc sợ sự minh bạch hơn bất cứ điều gì khác, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Jon Huntsman nói hôm 11/5, theo tin từ Daily Caller.

Ông Huntsman đã ca ngợi một bức thư được gửi vào hôm 9/5 từ 18 tổng chưởng lý yêu cầu một cuộc điều tra của Quốc hội về việc Trung Quốc che đậy sự bùng phát của dịch viêm phổi Vũ Hán khi trả lời phỏng vấn trên kênh Fox News rằng một cuộc điều tra như vậy là cần thiết.

“Vâng, tôi nói với bạn tại sao bức thư này lại quan trọng như vậy, từ các tổng chưởng lý. Người Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng mối quan hệ của họ tại thủ đô chúng ta. Nhưng họ cũng đã dành rất nhiều thời gian và nguồn lực, chúng ta có 350.000 sinh viên Trung Quốc tại các trường đại học trên khắp đất nước tuyệt vời này. Họ cũng đã đầu tư vào [việc xây dựng] các mối quan hệ tại từng tiểu bang, cho rằng họ có thể sử dụng tiểu bang này chống lại tiểu bang kia”, ông Huntman cho biết.

“Điều mà Đảng Cộng sản Trung Quốc lo sợ nhất là gì? Họ thích kiểm soát, họ thích sự ổn định trong nước, họ kiểm soát hầu hết các sóng [phát thanh truyền hình]. Họ ghét sự minh bạch. Càng nhiều tiếng nói ở đất nước này, thậm chí ở cấp tiểu bang, đã lên tiếng về những gì đã xảy ra, như sự dối trá, sự gian lận, thông tin sai lệch, và chúng ta phải rất rõ ràng về điều đó”.

“Vào đầu tháng 11, chúng tôi đã thấy những ca nhiễm virus corona đầu tiên ở Trung Quốc. Cho đến cuối tháng 1, họ thực sự đã báo cáo sự thật với [Tổ chức Y tế Thế giới]. Cùng lúc đó, có thể có 5 triệu người rời khỏi tỉnh Hồ Bắc, nơi tâm chấn của vụ dịch. Và họ đã đi khắp Trung Quốc, họ đã đi khắp thế giới. Đó có lẽ là sai lầm đáng kể nhất mà Trung Quốc đã mắc phải trong những năm gần đây và đó là lý do khiến chúng ta đang rơi vào tình trạng như hiện nay”, ông Huntman nói.

Ông Huntsman từng là đại sứ tại Trung Quốc từ năm 2009 đến 2011 sau 4 năm làm thống đốc bang Utah. Huntsman cũng từng là đại sứ của Tổng thống Donald Trump, tại Nga trước khi từ chức vào tháng 8/2019 để chạy đua chức thống đốc.

Trước đó, vào ngày 9/5, một lá thư đã được gửi đến lãnh đạo lưỡng đảng của Hạ Viện và Thượng Viện và các lãnh đạo của Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện và Thượng Viện, kêu gọi các nhà lập pháp tổ chức các phiên điều trần về vấn đề này. Các quan chức Hoa Kỳ cũng cáo buộc ĐCSTQ đã liên tục không ngừng che đậy các thông tin về dịch bệnh bùng phát - nguyên nhân chính của đại dịch toàn cầu đã làm đất nước Hoa Kỳ chịu tổn hại nghiêm trọng.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc: Đảng cộng sản Trung Quốc sợ nhất là sự minh bạch