Cựu nhà ngoại giao Trung Quốc: Trung Quốc đang ở 'bước ngoặt quan trọng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà cựu ngoại giao Trung Quốc đã trở thành người tố giác vào năm 2005 tin rằng các cuộc biểu tình lớn trên khắp Trung Quốc có thể là một bước ngoặt quan trọng đối với chế độ Bắc Kinh.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra khắp đại lục vào cuối tuần qua, gây ra bởi vụ cháy chung cư cao tầng chết người ở Urumqi, thủ phủ của vùng Tân Cương xa xôi phía tây Trung Quốc, được cho là đã giết chết 10 người.

Ông Trần Dụng Lâm (Chen Yonglin) là cựu quan chức ngoại giao cấp cao từng làm việc tại lãnh sự quán Trung Quốc ở Sydney, Australia. Công việc của ông bao gồm giám sát những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc trước khi ông đào tẩu 17 năm trước. Kể từ đó, ông đã vạch trần các thủ đoạn thâm nhập của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở phương Tây.

Trung Quốc đang ở giữa một bước ngoặt lớn vì ông Tập Cận Bình không muốn từ bỏ chính sách ‘Zero-COVID’ của mình, chính sách này có thể dẫn đến những thay đổi lớn”, ông Trần nói với The Epoch Times phiên bản tiếng Trung vào ngày 28/11.

'Ngọn lửa Urumqi thức tỉnh người dân Trung Quốc'

Ông Trần lưu ý đến tình hình thảm khốc do các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 hà khắc của ĐCSTQ gây ra ở Trung Quốc và cách đối xử bạo lực của chính quyền với người dân. Ông nói rằng việc phong tỏa đã tước đi tự do của mọi người và gây ra nhiều bi kịch gia đình.

Báo cáo về các trường hợp tử vong do phong tỏa dẫn đến việc điều trị y tế bị chậm trễ trên khắp cả nước đã được công bố, bao gồm ở Tân Cương, tỉnh Cam Túc, tỉnh Hà Nam trung tâm và trung tâm tài chính Thượng Hải.

Ông Trần cho biết vụ cháy nhà cao tầng ở Urumqi đặc biệt gây sốc cho nhiều người.

Ông nói: “Vụ cháy ở Urumqi đã thức tỉnh người dân Trung Quốc, đặc biệt là những người ở các thành phố lớn, những người đang đối mặt với mối nguy hiểm tương tự: lối thoát hiểm bị phong tỏa, lối đi bị chặn và mọi con đường đều gặp rào chắn. Mạng sống của họ bị đe dọa”.

Cựu nhà ngoại giao Trung Quốc: Trung Quốc đang ở 'bước ngoặt quan trọng'
Hàng trăm sinh viên Trung Quốc tại Đại học Pennsylvania đã tham gia buổi thắp nến tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ cháy ở Urumqi, Tân Cương, nhằm ủng hộ các cuộc biểu tình ở Trung Quốc kêu gọi chấm dứt phong tỏa vì COVID-19, vào ngày 29/11/2022. (Leon Liu/The Epoch Times)

World Cup là một sự kiện mở rộng tầm mắt

Đối với nhiều người hâm mộ bóng đá Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ Trung Quốc, Giải vô địch bóng đá thế giới được tổ chức tại Qatar là một sự kiện mở rộng tầm mắt. Nó cho họ thấy sự tự do mà người dân được hưởng bên ngoài chế độ độc tài toàn trị của ĐCSTQ.

Nhiều bạn trẻ thấy rằng các quốc gia khác không nhốt công dân của họ như Trung Quốc. Trung Quốc giam giữ người dân của mình như thể họ đang ở trong tù”, ông Trần nói.

Những gì người hâm mộ bóng đá Trung Quốc xem trên TV khiến họ bị sốc. Cư dân mạng Trung Quốc đặt câu hỏi liệu họ có cùng hành tinh với Qatar hay không vì thấy hàng chục nghìn khán giả ngồi chật kín sân vận động và hầu hết đều không đeo khẩu trang. Bài đăng của họ ngay lập tức bị xóa khỏi các nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc.

Sự khác biệt [trong các biện pháp kiểm soát COVID] khiến nhiều người trẻ bắt đầu đặt câu hỏi và suy nghĩ độc lập”, Chen nói.

Ông nói thêm: “Mặc dù họ đã bị tẩy não bởi những lời dối trá của ĐCSTQ và quan niệm của họ đã được hình thành trong sự giáo dục của ĐCSTQ, nhưng giờ đây họ đã thức tỉnh khi nhìn thấy sự thật, đặc biệt là những người trẻ tuổi”.

ĐCSTQ không thể kiểm duyệt tất cả thông tin

Ông Trần tin rằng ĐCSTQ không thể kiểm duyệt tất cả thông tin liên quan đến các cuộc biểu tình gần đây trên toàn quốc chống lại các biện pháp phong tỏa.

ĐCSTQ sử dụng các biện pháp triệt tiêu COVID để kiểm soát người dân và duy trì cái gọi là ổn định, theo dõi những người chống lại chế độ Bắc Kinh và những người bất mãn với ĐCSTQ”, ông Trần nói.

Trong vài thập kỷ qua, Trung Quốc đã tiến hành cải cách kinh tế và mở cửa thị trường với thế giới bên ngoài. Ông lưu ý rằng những người trẻ tuổi lớn lên trong thời kỳ này đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng kinh tế, nhưng họ ít hiểu biết về lịch sử tà ác của ĐCSTQ.

Những người này vẫn có quan điểm rất tích cực về ĐCSTQ và thiếu suy nghĩ độc lập. Giờ đây, nhờ sự hỗ trợ của internet, họ có quyền truy cập nhiều hơn vào các kênh thông tin trực tuyến mà ĐCSTQ không thể chặn hoàn toàn.

“Giờ đây, với nhiều kênh thông tin hơn, những người trẻ tuổi bắt đầu suy nghĩ [độc lập]”, ông Trần nói.

Nỗ lực đàn áp của ĐCSTQ sẽ 'thất bại'

Ông Trần tin rằng một số người sẽ tiếp tục hợp tác với ĐCSTQ vì tiền nếu họ nghĩ rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục các chính sách mở cửa kể từ cuối những năm 1970.

Ông nói: “Nhiều người nghĩ rằng họ có thể sống một cuộc sống tốt hơn nhiều so với thời Cách mạng Văn hóa".

Tuy nhiên, lợi ích của họ sẽ bị đe dọa nếu nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đóng cửa Trung Quốc với thế giới. “Trước khi Tập Cận Bình đóng cửa, người Trung Quốc nghĩ rằng họ vẫn còn cơ hội để lựa chọn những gì họ muốn”.

Ông Trần nói thêm rằng mọi người sẽ chiến đấu để lựa chọn số phận của mình, đó là quyền của họ.

Tôi nghĩ rằng ĐCSTQ có thể sẽ sử dụng các biện pháp côn đồ tương tự để đàn áp các cuộc biểu tình ở các thành phố ở Trung Quốc đại lục, giống như cách họ đàn áp các cuộc biểu tình ở Hồng Kông”.

Theo ông Trần, “những nỗ lực côn đồ của ĐCSTQ chắc chắn sẽ thất bại” do hai yếu tố.

Đầu tiên, các thành phố lớn của Trung Quốc có dân số đông hơn Hồng Kông.

Thứ hai, người Hồng Kông chủ yếu là những người biểu tình ôn hòa. Nhưng những người biểu tình Trung Quốc lớn lên dưới sự cổ xúy bạo lực của ĐCSTQ, và họ sẽ giống như Dương Giai (Yang Jia) nếu xảy ra đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát, ông Trần nói.

Ông Dương bị cáo buộc đã giết sáu sĩ quan cảnh sát ở Thượng Hải sau khi anh ta bị cảnh sát bắt và thẩm vấn vào tháng 10/2007 vì đi một chiếc xe đạp không đăng ký.

Người ta cho rằng là ông ấy đã bị cảnh sát Thượng Hải đánh đập. Ông Dương đã đệ đơn khiếu nại lên chính quyền địa phương, nhưng vô ích. Anh quyết định tự mình đi tìm công lý.

Ông Dương bị hành quyết vào năm 2008. Hầu hết người dân Trung Quốc coi anh ta như một anh hùng đơn thương độc mã chống lại cảnh sát.

Chính quyền Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát ở một số thành phố để đối phó với các cuộc biểu tình lớn bùng lên trên khắp đất nước vào cuối tuần qua. Đoạn video cho thấy những người biểu tình bị đẩy vào xe cảnh sát.

Chúng ta cần chờ xem ông Tập sẽ thực hiện những lựa chọn nào. Nếu ông ấy không bãi bỏ chính sách Zero-COVID của mình, nó có thể thúc đẩy những thay đổi lớn ở Trung Quốc, đó có thể là một bước ngoặt quan trọng và là cơ hội lịch sử cho người dân”, ông Trần nói.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu nhà ngoại giao Trung Quốc: Trung Quốc đang ở 'bước ngoặt quan trọng'