Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc lãnh án tử hình treo và tù chung thân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước Đại hội 20, Trung Quốc lại kết án nặng một thành viên khác trong băng đảng chính trị Tôn Lực Quân. Hôm 22/9, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Phó Chính Hoa bị lãnh án tử hình treo và tù chung thân. Cơ quan hữu trách cho biết ông Phó “có biểu hiện lập công lớn", thông báo này làm dấy lên các suy đoán.

Hôm nay 22/9, ông Phó Chính Hoa, cựu Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội và Pháp chế thuộc Chính hiệp Trung Quốc (tương đương Mặt trận tổ quốc), đã bị kết án tử hình vì tội nhận hối lộ và bị phán 14 năm tù với tội danh làm trái pháp luật vì lợi ích cá nhân. Cuối cùng, tòa phán ông tội tử hình cho hai tội danh trên, hưởng án treo 2 năm và bị tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân. Sau 2 năm này, ông sẽ được giảm xuống tù chung thân, không được tiếp tục giảm án hay tạm tha.

Tòa án cho biết, theo điều tra, từ năm 2005 đến năm 2021, ông Phó Chính Hoa đã trực tiếp hoặc gián tiếp thu nhận phi pháp số tài sản hơn 117 triệu nhân dân tệ (hơn 392 tỷ VNĐ) khi giữ các chức vụ:

  • Phó giám đốc, Giám đốc Công an thành phố Bắc Kinh;
  • Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Kinh;
  • Thứ trưởng Bộ Công an;
  • Ủy viên Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương;
  • Bộ trưởng Bộ Tư pháp;
  • Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội và Pháp chế thuộc Chính hiệp Trung Quốc.

Từ năm 2014 đến 2015, khi Phó Chính Hoa giữ chức Giám đốc Công an thành phố Bắc Kinh, ông đã che giấu và không khai báo bất kỳ manh mối nào về tội danh nghiêm trọng của em trai là Phó Vệ Hoa, nên Phó Vệ Hoa đã không bị truy tố trong một thời gian dài.

Vào ngày 2/10/2021, ông Phó Chính Hoa bị điều tra khi đang là Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội và Pháp chế thuộc Chính hiệp Trung Quốc.

Đến tháng 3/2022, ông bị khai trừ đảng và cách mọi chức vụ.

Khi đó, chính quyền Trung Quốc tuyên bố, Phó Chính Hoa bị buộc tội hơn 10 tội danh, bao gồm: "không từ thủ đoạn để đạt được mục đích chính trị cá nhân", "tham gia vào băng đảng chính trị của Tôn Lực Quân", "làm giả, lừa dối chính quyền trung ương về các vấn đề lớn", "nghị luận ngông cuồng về chính quyền trung ương", “sử dụng và mang súng bất hợp pháp trong thời gian dài, gây ra các mối nguy hiểm nghiêm trọng”, v.v.

Trong 2 ngày kết án 4 thành viên băng đảng Tôn Lực Quân

“Vụ án băng đảng chính trị Tôn Lực Quân" được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi là vụ án chính trị nghiêm trọng nhất kể từ sau Đại hội 19. Một ngày trước khi Phó Chính Hoa bị kết án tử hình, ngày 21/9, 3 thành viên khác của băng đảng này cũng bị kết án, gồm các ông:

  • Cung Đạo An, cựu Phó thị trưởng, cựu Giám đốc Công an Thượng Hải, bị kết án tù chung thân;
  • Đặng Khôi Lâm, cựu Phó thị trưởng, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh, bị kết án 15 năm tù;
  • Lưu Tân Vân, cựu Phó tỉnh trưởng, cựu Giám đốc Công an tỉnh Sơn Tây, bị kết án 14 năm tù.

Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản đưa tin ngày 18/9, bố trí thân tín vào vị trí Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương tại Đại hội 20 là "bước đi cuối cùng" của ông Tập để củng cố quyền lực. Vì vậy, ông đang tăng tốc loại bỏ người của phe Giang Trạch Dân, thanh lọc hệ thống chính trị pháp luật, kiểm soát toàn bộ hệ thống công an và tư pháp, cũng như sử dụng cơ quan công an để giám sát các nhân vật chủ chốt, nhằm buộc giới tinh hoa ĐCSTQ đầu hàng.

Phó Chính Hoa ‘có biểu hiện lập công lớn’, mũi kiếm đang chĩa vào ai?

Băng đảng chính trị Tôn Lực Quân cũng bị cáo buộc là một băng đảng chống ông Tập, các thành viên và nhân vật hậu trường của nó đều là cốt cán của phe Giang.

Phán quyết về vụ án Phó Chính Hoa còn nói rằng, ông ta đã “có biểu hiện lập công lớn” do cung cấp manh mối cho các vụ án lớn khác và được xác minh là đúng. Ngoại giới đang suy đoán liệu vụ án này có liên quan đến các quan chức cấp cao hơn hay không.

Tiến sĩ Vương Hữu Quần, người từng công tác trong thể chế ĐCSTQ, đã viết một bài bình luận đăng trên The Epoch Times. Ông nói, lý do băng đảng Tôn Lực Quân dám chống lại ông Tập là vì các ông chủ đứng sau Tôn là cựu Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương Mạnh Kiến Trụ, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Phó Chủ tịch nước Tăng Khánh Hồng, và cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân.

Tội ác của Phó Chính Hoa bị báo cáo lên chính phủ của 29 quốc gia

Hiện Phó Chính Hoa 67 tuổi, trước khi ngã ngựa ông ta còn từng là Chánh văn phòng 610 Trung ương. "610" là một tổ chức bất hợp pháp được thành lập vào năm 1999 bởi cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân nhằm đàn áp và bức hại Pháp Luân Công. Đây là môn tu luyện ôn hòa, từ khi ra mắt công chúng vào năm 1992 đến khi bị bức hại vào tháng 7/1999, ở Trung Quốc đã có 70 đến 100 triệu người theo tập (số liệu do chính quyền điều tra và công bố).

Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin vào ngày 12/9/2017 rằng, tên của những kẻ bức hại nhân quyền như Phó Chính Hoa, cựu Tổng thống Panama, Cục trưởng tình báo Uzbekistan, v.v. đều xuất hiện trong danh sách những kẻ hành ác được các nhóm nhân quyền đệ trình lên chính phủ Hoa Kỳ.

Theo Minghui, một trang web có trụ sở tại Hoa Kỳ chuyên đưa tin về cuộc đàn áp Pháp Luân Công của ĐCSTQ, ông Phó Chính Hoa đã bị các học viên tố cáo tại 29 quốc gia. Trong đó nêu rõ quá trình ông ta tham gia cuộc bức hại Pháp Luân Công khi công tác tại các vị trí khác nhau. Các học viên đề nghị hạn chế thị thực và đóng băng tài sản của Phó Chính Hoa và gia đình ông ta.

Tuy vậy, VOA cho rằng, ngay cả khi Phó Chính Hoa, một quan chức tàn ác hàng đầu, bị ngã ngựa, thì dưới sự cai trị của ĐCSTQ, pháp quyền và hiện trạng xã hội của Trung Quốc cũng sẽ không có sự thay đổi mang tính thực chất.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc lãnh án tử hình treo và tù chung thân