Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc 'ngã ngựa', từng theo dõi điện thoại, chỉ đạo 4.000 cảnh sát chống lại ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính trường Bắc Kinh vừa xuất hiện cơn địa chấn lớn về nhân sự. Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thông báo hôm 2/10 rằng, ông Phó Chính Hoa - cựu Thứ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Tư pháp kiêm phó Giám đốc Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”. Ông Phó bị cáo buộc là người rất tham vọng quyền lực, thậm chí theo dõi điện thoại cá nhân và chỉ đạo hơn 4.000 cảnh sát chống lại ông Tập.

Hôm 2/10/2021, ông Phó Chính Hoa bị điều tra vì tình nghi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật. Đêm hôm đó, ông Đường Nhất Quân, Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Bộ trưởng Tư pháp ĐCSTQ, đã mở một cuộc họp khẩn cấp vào đêm muộn, nói rằng cần thanh trừ “sự độc hại” của Phó Chính Hoa.

Ông Đường nhấn mạnh, “phải cố gắng rút ra bài học sâu sắc, loại bỏ ảnh hưởng độc hại, và đem việc thanh trừng ‘nọc độc’ Phó Chính Hoa trở thành một phần nội dung quan trọng trong việc giáo dục lịch sử đảng và chấn chỉnh đội ngũ đảng viên. Phải kiên quyết loại bỏ những con ‘cừu đen’ và duy trì việc răn đe một cách mạnh mẽ”.

Sở Cảnh sát thành phố Bắc Kinh cũng đã tổ chức một cuộc họp, nhấn mạnh cần nhận thức sâu sắc tác hại nghiêm trọng từ việc ông Phó Chính Hoa vi phạm kỷ luật, kiên quyết vạch ra ranh giới, rút ​​kinh nghiệm, loại bỏ triệt để ảnh hưởng thâm độc của Phó và “làm sạch hệ sinh thái chính trị” của cảnh sát thủ đô.

Phó Chính Hoa từng theo dõi ông Tập, là thân tín của Chu Vĩnh Khang

Trước khi giữ chức Bộ trưởng Tư pháp, ông Phó Chính Hoa (66 tuổi), đã phục vụ trong hệ thống an ninh nhà nước Trung Quốc suốt 48 năm và được ông Lưu Kỳ, cựu Bí thư Thành ủy Bắc Kinh một tay nâng đỡ. Năm 2010, ông Phó được thăng chức Cục trưởng Cục Cảnh sát thành phố Bắc Kinh kiêm Phó Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật thành phố Bắc Kinh. Kể từ đó, Phó có nhiều cơ hội tiếp xúc với Chu Vĩnh Khang, cựu Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương ĐCSTQ và trở thành thân tín của ông ta. Sau khi Chu Vĩnh Khang bị bắt, Phó đã phản Chu và giữ được vị trí của mình.

Phó Chính Hoa không chỉ tích cực bức hại học viên Pháp Luân Công, trực tiếp nhúng tay vào tội ác mổ cướp tạng khét tiếng, mà còn điên cuồng đàn áp nhiều nhà bảo vệ nhân quyền khác. Vụ 709 luật sư bị bắt và bức hại đều là chính sách của Phó, do đó ông ta được ngoại giới mệnh danh là “nhân vật hung ác".

Tỷ phú người Hoa lưu vong tại Mỹ - ông Quách Văn Quý nói rằng, Phó Chính Hoa rất tham vọng quyền lực chính trị và đã cố gắng để được thăng chức lên làm Bộ trưởng Công an hoặc Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX, đồng thời đích thân nói, "5 đến 10 năm tới sẽ là thiên hạ của ta".

Doanh nhân tỷ phú người Vũ Hán Từ Sùng Dương đã viết một bức thư khiếu nại vào tháng 5/2019. Ông Từ kể lại việc bị chính quyền ĐCSTQ cướp số tài sản khổng lồ và phải chịu hàng loạt sự tra tấn, đàn áp vô nhân đạo. Ông Từ cũng tiết lộ rằng Phó Chính Hoa và tay sai của ông ta cực kỳ ngạo mạn, thậm chí còn theo dõi các cuộc gọi riêng tư của ông Tập Cận Bình.

Ông Từ kể rằng, trong một cuộc thẩm vấn, một nhân viên đã chỉ vào một người đàn ông khác và nói với ông rằng, người đó là Phó lão Tam và nói, "Thấy không, ông ta là em trai của Phó Chính Hoa, đừng nói đến việc theo dõi ông, đến Vương Tiểu Hồng, Vương Kỳ Sơn, Tập...chúng tôi còn dám theo dõi, thì ông là cái gì! Cho ông đi chặn xe của bọn họ, nếu ông không đi, chúng tôi sẽ xử lý ông, giết ông! Chúng tôi muốn thông báo với ngoại giới rằng, chính ông Tập... đã ra lệnh bắt giữ ông, giết ông, [chúng tôi muốn] bôi nhọ ông ta".

Phó Chính Hoa chỉ đạo 4.000 cảnh sát chống lại ông Tập

Tháng 5/2016, vụ án Lôi Dương ở Bắc Kinh đã khiến dư luận dậy sóng.

Lôi Dương là một nhà bảo vệ môi trường, bị bắt giữ vì tình nghi có hành vi mua dâm. Trong quá trình bị cảnh sát truy bắt, Lôi đã chạy trốn nhưng bị bắt lại, sau đó Lôi chết trong quá trình áp giải. Qua một cuộc khám nghiệm tử thi độc lập xác nhận rằng, Lôi chết do bị đánh đập dã man.

Về vụ việc này, ông Tập kêu gọi phải "xử lý công bằng, ngay chính”. Tuy nhiên vào tháng 12/2016, các công tố viên Bắc Kinh đã ra quyết định không khởi tố 5 cảnh sát liên quan đến vụ án của Lôi và nhận định rằng Lôi là khách làng chơi. Về việc này, gia đình Lôi hoàn toàn không chấp nhận, vụ án cũng khiến người dân đại lục phẫn nộ.

Theo các nguồn tin, ông Tập đã đưa ra chỉ đạo sắc bén về vụ án của Lôi Dương, yêu cầu Viện Kiểm sát Bắc Kinh thực hiện hành động và giam giữ hình sự đối với 5 cảnh sát liên quan, tuy nhiên ông Tập đã bị hệ thống an ninh của ĐCSTQ kháng cự.

Hơn 4.000 cảnh sát thuộc Sở Cảnh sát Bắc Kinh đã gửi một lá thư chung lên cấp cao nhất để phản đối việc bắt giữ "chiến hữu" của họ trong vụ án Lôi Dương, và rằng hành động này đã đánh vào "sĩ khí", huỷ hoại "hình tượng" của họ, đồng thời nói việc xử lý vụ án đã khiến "tăng phần tử tội phạm và tinh thần của những thế lực thù địch". Họ cũng tuyên bố rằng sẽ từ chức nếu phải xử lý những cảnh sát liên quan.

Theo thông tin, vì quá bức xúc nên ông Tập đã ra lệnh điều tra, cuối cùng biết được cuộc phản kháng có liên quan trực tiếp đến Phó Chính Hoa.

Khi đó, ông Tập lo lắng những cảnh sát đầu sỏ của phe đối lập chiếm giữ lâu năm ở Bắc Kinh sẽ phát động một cuộc tấn công bạo lực tương tự như ở ga xe lửa Côn Minh vào năm 2014. Do đó, ông Tập đã chịu thỏa hiệp vào phút cuối, ra lệnh cho chính quyền Bắc Kinh chặn dư luận, và vụ án Lôi Dương khép lại tại đó.

Ông Thạch Sơn, một nhà bình luận các vấn đề thời sự về Trung Quốc tại Mỹ phân tích rằng, Phó Chính Hoa được thăng cấp thông qua cuộc đàn áp Pháp Luân Công và có mối quan hệ sâu sắc với phe Giang Trạch Dân. “Có thể nói việc ông Tập dùng Phó Chính Hoa để đối phó với Chu Vĩnh Khang là lấy độc trị độc”, nhưng cuối cùng Phó vẫn phản lại ông Tập và ngã ngựa bởi các tham vọng của mình.

Ngày 14/8/2016, một trăm ngày sau vụ án Lôi Dương, ông Phó Chính Hoa cũng bị miễn trừ khỏi Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương ĐCSTQ. Ông Thạch phân tích rằng, theo cách vận hành nội bộ quan trường của ĐCSTQ, đây thực sự là một tín hiệu cho thấy địa vị của Phó đã bị giảm sút, ông ta bắt đầu bị cho ra rìa và bị điều tra.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc 'ngã ngựa', từng theo dõi điện thoại, chỉ đạo 4.000 cảnh sát chống lại ông Tập