Cựu vô địch quần vợt Trung Quốc Bành Soái mất tích: Ngoại trưởng Pháp yêu cầu Bắc Kinh phải để chính cô lên tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ ngôi sao quần vợt Trung Quốc Bành Soái (Peng Shuai) mất tích tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế. Hôm 21/11, Giải Trung Quốc Mở rộng (China Tennis Open) công bố hình ảnh mới nhất cho thấy, Bành Soái tham dự trận đấu hôm đó với tư cách khách mời tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, Hiệp hội Quần vợt nữ Quốc tế (WTA) phản hồi rằng, những bằng chứng này "không đủ" để giải quyết những nghi ngờ của ngoại giới về tình trạng của Bành Soái. Ngoại trưởng Pháp tuyên bố, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải cho phép đích thân Bành Soái lên tiếng.

China Tennis Open được giám sát bởi Cục Thể thao Trung Quốc và chính quyền thành phố Bắc Kinh. Theo những hình ảnh được đăng tải trên tài khoản WeChat chính thức của giải đấu, cô Bành xuất hiện giữa các khách mời trong trận chung kết của FILA KIDS Junior Tennis Challenger được tổ chức tại Bắc Kinh hôm 21/11. Cô mặc một chiếc áo sơ mi màu xanh đậm và chiếc quần trắng.

Hôm 21/11, tài khoản Weibo của China Tennis Open đã chia sẻ những hình ảnh và video liên quan đến việc cô Bành tham dự sự kiện. Phóng viên của kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc Thời báo Hoàn Cầu cũng đăng video cô Bành tham dự trận đấu trên Twitter.

Giới quần vợt tiếp tục đặt nghi vấn

Tuy nhiên, những video này không làm giảm bớt sự lo ngại của ngoại giới đối với tự do cá nhân và an toàn của cô Bành. Người phát ngôn của WTA nói với Reuters qua email rằng, những bức ảnh và video do Trung Quốc công bố hôm 21/10 về Bành Soái vẫn "không đủ" và không giải quyết được những lo ngại của WTA.

Liên đoàn Quần vợt Quốc tế (ITF) cũng cho biết, họ sẽ tiếp tục tìm kiếm sự xác nhận từ Bành Soái về tình hình hiện tại của cô.

Ông Đinh Lực, quản lý cấp cao của Global D-Sports, một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ thể thao tại Bắc Kinh cũng đăng những bức ảnh Bành Soái tham dự FILA KIDS Junior Tennis Challenger trên Twitter.

Ông Đinh nói với Reuters rằng ông và cô Bành là bạn bè quen biết lâu năm. Điện thoại di động của Bành Soái luôn bật và WTA có thể trực tiếp liên hệ với cô. Tuy nhiên, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của WTA, ông Steve Simon nói với Tạp chí Time vào tuần trước rằng, WTA đã cố gắng liên lạc với cô Bành bằng nhiều cách nhưng đều không thành công.

Sau đó, Đinh Lực lại nói rằng, sau khi ông Simon gửi email chứa thông tin liên lạc của cô Bành cho trợ lý của cô, đồng thời sao chép cho một số người, cô Bành đã nhận được rất nhiều cuộc gọi.

Ngoại trưởng Pháp: ĐCSTQ phải để Bành Soái đích thân lên tiếng

Hôm 21/11, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã kêu gọi chính quyền ĐCSTQ cung cấp thêm nhiều bằng chứng, đồng thời đáp lại tuyên bố của WTA rằng video Bành Soái “hiện thân” không đủ để chứng minh sự an toàn của cô ấy.

“Tôi chỉ mong chờ một điều, đó là hãy để cô ấy (Bành Soái) đích thân lên tiếng", Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói với LCI TV.

Ông Drian còn nói rằng, "Chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) phải cho phép cô ấy lên tiếng. Nếu cô ấy bị cấm làm như vậy, chúng tôi sẽ phải áp đặt một số hậu quả ngoại giao (đối với ĐCSTQ)”.

Dưới áp lực quốc tế mạnh mẽ, Bắc Kinh liên tiếp tung ra các bức ảnh về Bành Soái

Bành Soái biến mất sau khi cô công khai cáo buộc cựu Phó Thủ tướng ĐCSTQ Trương Cao Lệ tấn công tình dục cô trên Weibo hôm 2/11. Ông Trương và chính quyền ĐCSTQ đều chưa đưa ra bình luận gì về cáo buộc của cô Bành. Nhưng vụ việc này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

WTA lần đầu đưa ra tuyên bố, yêu cầu kêu gọi "tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, công bằng và minh bạch" đối với vụ tấn công tình dục này.

Ngoài ra, các siêu sao quần vợt hàng đầu thế giới như Novak Djokovic, Naomi Osaka, Serena Williams cũng đã lên tiếng, yêu cầu được biết tung tích của Bành Soái.

Vụ việc của Bành Soái đã thu hút sự chú ý của Mỹ, Anh và Liên Hợp Quốc (LHQ).

Hôm 19/11, Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ đang tham gia tìm kiếm Bành Soái.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận. Chúng tôi biết rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (ĐCSTQ) sẽ không khoan nhượng đối với những lời chỉ trích họ. [ĐCSTQ] có kỷ lục về việc diệt khẩu những người lên tiếng và chúng tôi tiếp tục lên án những hành vi này”, bà Psaki cho hay.

Bộ Ngoại giao Anh đã ra thông báo cho biết họ "vô cùng lo lắng" cho Bành Soái, đồng thời kêu gọi chính quyền ĐCSTQ "khẩn trương cung cấp thông tin có thể xác minh tình hình và an toàn cá nhân của cô ấy”.

Trong cuộc họp báo ở Geneva vào ngày 19/11, Người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ, bà Liz Throssell đã kêu gọi “một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch về cáo buộc tấn công tình dục của cô Bành”, đồng thời bày tỏ quan tâm đối với sự an toàn của cô.

Để đối phó với áp lực ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế trong vài tuần qua, ĐCSTQ gần đây liên tục công bố ảnh hoặc video về Bành Soái, nhưng nó cũng không khiến ngoại giới bớt nghi ngờ.

Phóng viên Trầm Thi Vĩ của Mạng Truyền hình Quốc tế Trung Quốc (CGTN) đã đăng 3 bức ảnh lên Twitter vào ngày 19/11, cho thấy Bành Soái đang vui vẻ bên mèo cưng và gấu Panda. Dòng tweet nói rằng cô Bành để lại lời nhắn "Cuối tuần vui vẻ".

Hôm 20/11, Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu Hồ Tích Tiến đã công bố một đoạn video bằng tiếng Anh và nói: "Đoạn video cho thấy Bành Soái đang ăn cùng huấn luyện viên và bạn bè trong một nhà hàng ở Bắc Kinh. Nội dung của video rõ ràng cho thấy ngày quay là ngày 20/11, giờ Bắc Kinh”.

Chủ tịch WTA Simon đã viết thư cho ông Tần Cương, Đại sứ ĐCSTQ tại Mỹ, yêu cầu ông Tần thảo luận về "vấn đề khẩn cấp" này với các quan chức cấp cao của ĐCSTQ và nhanh chóng giải quyết vụ việc. Ông Simon còn yêu cầu cho phép Bành Soái rời khỏi Trung Quốc hoặc nói chuyện trực tiếp với ông thông qua video mà không có bất kỳ ai khác có mặt tại hiện trường.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu vô địch quần vợt Trung Quốc Bành Soái mất tích: Ngoại trưởng Pháp yêu cầu Bắc Kinh phải để chính cô lên tiếng