Đã đến lúc thế giới nên chấm dứt ban bố tình trạng khẩn cấp về đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Mỹ đã hy sinh đủ quyền con người và sinh kế của họ trong hai năm qua vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Biến chủng Omicron hiện vẫn đang tiếp tục lây nhiễm nhưng nó không còn là trường hợp khẩn cấp nữa. Tình trạng khẩn cấp đã kết thúc rồi. Các lệnh ban bố khẩn cấp hiện tại cần phải được hủy bỏ. Bây giờ không bỏ thì còn chờ đến khi nào?

Đã đến lúc chúng ta phải chấm dứt tình trạng khẩn cấp về đại dịch. Đã đến lúc kết thúc các biện pháp kiểm soát, đóng cửa, hạn chế, hô hào, hoảng sợ, thông báo giãn cách, quảng cáo phổ biến, bắt buộc đeo khẩu trang...

Ý chúng tôi không phải là virus đã biến mất. Omicron vẫn còn đó và đang lây lan dữ dội, thậm chí kịch bản tồi tệ hơn nữa là virus sẽ tồn tại với con người mãi mãi. Song, nếu ta hướng sự tập trung vào việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương, thì có thể coi virus như một phương thuốc hơn là một vấn đề của xã hội. Bằng cách này, ta có thể dễ dàng quản lý nó theo những cách thông thường.

Giãn cách xã hội trong đại dịch được coi là một trong những phương pháp giúp hạn chế lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên trên thực tế, nó có mang lại hiệu quả hay không? (Ảnh Getty Images)

Theo thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC), trong sáu tuần qua tại Hoa Kỳ, chủng biến thể Delta (được cho là lây nhiễm mạnh mẽ nhất), đã giảm cả về tỷ lệ nhiễm bệnh (từ 60% vào ngày 18/12/2021 xuống còn 0,5% vào ngày 15/1) và số ca nhiễm hàng ngày (giảm từ 95.000 xuống còn 2.100 ca). Trong hai tuần tới, chủng Delta sẽ suy giảm đến mức gần như không còn dấu vết giống như các biến chủng trước đó.

Trong khi đó, chủng Omicron nhẹ đến mức, hầu hết tất cả mọi người (kể cả những người có nguy cơ lây nhiễm cao) có thể dễ dàng đối phó với nhiễm trùng. Nói chung, nhiễm trùng Omicron không nghiêm trọng bằng bệnh cúm mùa. Một phần lớn dân số dễ bị tổn thương ở các quốc gia phát triển đã được tiêm chủng đầy đủ. Chúng ta đã học hỏi được không ít kinh nghiệm về công dụng của các dưỡng chất bổ sung giá rẻ như: vitamin D giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và các phương pháp điều trị khác nữa có thể ngăn ngừa nguy cơ nhập viện và tử vong. Đối với những người trẻ tuổi thì nguy cơ nhiễm bệnh là rất nhỏ.

Các triệu chứng nhiễm Omicron nhẹ, có thể sinh ra miễn dịch tự nhiên. (Ảnh Getty Images)

Ngay cả ở những nơi áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt thì vẫn có hàng trăm nghìn trường hợp nhiễm Omicron mới được công bố hàng ngày và vô số trường hợp dương tính từ xét nghiệm tại nhà. Các biện pháp như bắt buộc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội không có tác động đáng kể hay còn nói là 'rất nhỏ' trước sự lây lan dịch bệnh. Các cuộc kiểm dịch dân số quy mô lớn chỉ làm trì hoãn một sự thật không thể tránh khỏi. Tiêm vaccine và thuốc tăng cường cũng không ích gì trước sự lây lan của biến chủng Omicron. Ngay cả các quốc gia được tiêm phòng đầy đủ như Israel và Úc còn có số ca nhiễm mới hàng ngày nhiều hơn bất kỳ nơi nào trên Trái Đất ở thời điểm hiện tại. Làn sóng này vẫn sẽ tiếp tục lộ trình của nó bất chấp tất cả các lệnh ban bố khẩn cấp.

Cho đến biến thể Omicron, sự phục hồi của đại dịch đã đem đến khả năng miễn dịch đáng kể trước các ca nhiễm tiếp theo. Tuy biến thể Omicron có thể khiến bệnh nhân tái nhiễm song nó có xu hướng nhẹ hơn các chủng trước đó. Các biến thể trong tương lai, cho dù có được tiến hóa từ Omicron hay không, đều khó có thể tránh khỏi khả năng miễn dịch Omicron trong một thời gian dài. Với sự phổ biến của Omicron trên toàn thế giới, các chủng mới có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một môi trường 'hiếu khách' vì toàn bộ quần thể con người đã được tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên nhờ Omicron.

Bất chấp các ban bố khẩn cấp, số ca nhập viện và tỷ lệ tử vong liên quan đến COVID đã tăng lên đáng kể. Vì tỷ lệ tử vong có xu hướng theo sau các ca nhiễm có triệu chứng khoảng 3 đến 4 tuần, chúng tôi vẫn thấy tác động của chủng Delta và sự suy giảm khả năng miễn dịch của vaccine đối với các ca bệnh nặng sau khi chủng ngừa từ 6 đến 8 tháng. Những trường hợp này sẽ giảm dần theo thời gian khi chủng Delta cuối cùng nói lời tạm biệt. Đã quá muộn để thay đổi hướng đi bằng các lệnh giãn cách xã hội (nếu xảy ra).

Biến chủng Omicron gây ra các triệu chứng nhẹ đang đến giai đoạn cuối cùng, cho nên chúng ta không có lý do gì phải tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp. Các lệnh đóng cửa, cắt giảm nhân sự, tình trạng thiếu hụt, và gián đoạn học đường đã gây ra không ít thiệt hại cho sức khỏe và phúc lợi của cộng đồng.

Tình trạng khẩn cấp hiện không còn được coi là khẩn thiết nữa, và cũng không thể biện minh cho điều đó bởi những lo ngại về sự tái phát giả định của một số chủng lây nhiễm nặng hơn trong tương lai. Nếu có một biến thể mới nghiêm trọng như vậy xảy ra (có vẻ như không có khả năng phát triển từ biến chủng Omicron) thì đó mới là lúc để thảo luận về việc ban bố tình trạng khẩn cấp.

Người Mỹ đã hy sinh đủ quyền con người và sinh kế của họ trong hai năm qua vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Biến chủng Omicron hiện vẫn đang tiếp tục lây nhiễm nhưng nó không còn là trường hợp khẩn cấp nữa. Tình trạng khẩn cấp đã kết thúc rồi. Các lệnh ban bố khẩn cấp hiện tại cần phải được hủy bỏ. Bây giờ không bỏ thì còn chờ đến khi nào?

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đã đến lúc thế giới nên chấm dứt ban bố tình trạng khẩn cấp về đại dịch