Đặc sản 'zero Covid': Trung Quốc đóng cửa nhiều thành phố khi 1.456 khu vực có nguy cơ 'Cao' và 'Trung bình'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc duy trì chính sách 'zero Covid' tai hại bất chấp căng thẳng đè nặng lên vai người dân của mình.

Ít nhất 15 tỉnh ở Trung Quốc đại lục đã báo cáo sự gia tăng "đáng báo động" về số ca nhiễm COVID-19 mới, với hơn 6.000 trường hợp được báo cáo vào ngày 24/07.

Trong số đó, 308 người ở Cam Túc - một tỉnh khô cằn ở phía tây bắc - tiếp theo là 210 người ở Quảng Tây, nằm ở biên giới phía Nam với Việt Nam. Theo báo cáo địa phương, tính đến 1 giờ chiều theo giờ địa phương, hơn 1.456 “khu vực có nguy cơ cao và trung bình” đã được công bố trên khắp các khu vực này.

Theo thống kê thừa nhận của chính quyền Trung Quốc, Lan Châu, thủ phủ của tỉnh Cam Túc, là nơi tập trung nhiều ca nhiễm COVID-19 nhất gần đây, với khoảng 2.000 trường hợp được báo cáo kể từ ngày 08/07. Tính đến ngày 25/07, 215 khu vực trong thành phố được coi là “nguy cơ cao”, trong khi 127 khu vực khác được coi là“ rủi ro trung bình”.

Cũng như các khu vực khác của Trung Quốc, cư dân Lan Châu phải chịu hàng loạt xét nghiệm Covid-19 và bị hạn chế di chuyển. Theo trang web chính thức của Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Cam Túc, thành phố Lan Châu có thêm 119 trường hợp lây truyền tại địa phương mới vào ngày 24/7.

Theo dữ liệu chính thức của chính phủ, 115.899 người tiếp xúc gần và 6.473 trường hợp nhiễm virus không có triệu chứng đã được báo cáo trên toàn quốc.

Càng ngày càng nhiều thành phố bị đóng cửa

Bắc Hải, nằm trên bờ biển Vịnh Bắc Bộ, đã trở thành một trung tâm lây nhiễm khác - báo cáo hơn 1.700 ca nhiễm mới tính đến ngày 24/07. Cùng ngày, chính quyền Bắc Hải đã thực hiện một chiến dịch 3 ngày tăng cường "quản lý và kiểm soát" để làm chậm sự lây lan của virus ở các quận Hải Thành và Ngân Hải.

Trong thời gian thực hiện chiến, dịch nhiều cơ sở công cộng, bao gồm siêu thị, phòng tập thể dục và tất cả các địa điểm giải trí, đã bị đóng cửa. Kể từ ngày 25/07, các nhà chức trách cũng đã thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm trọng đối với việc di chuyển của người dân và tuyên bố 314 khu vực có nguy cơ cao và 37 khu vực có nguy cơ trung bình ở Bắc Hải.

Trong khi đó, Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên ở tây nam Trung Quốc, báo cáo 37 trường hợp nhiễm bệnh tại địa phương; nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 của thành phố lên 152 người. Các nhà chức trách cho biết thêm rằng phần lớn các trường hợp dường như thuộc chủng biến thể Omicron BA.2.38, và tuyên bố 58 khu vực rủi ro cao và 72 khu vực rủi ro trung bình ở Thành Đô.

Theo Nhật báo Bắc Kinh, tờ báo do nhà nước điều hành, tính đến ngày 25/07, đã có 837 khu vực có nguy cơ cao và 619 khu vực có nguy cơ trung bình được ban hành trên cả nước - trong đó, 345 khu nằm ở Cam Túc, 315 khu ở Quảng Tây, 59 khu ở An Huy, 47 ở Tứ Xuyên, 28 ở Quảng Đông, 12 ở Thiên Tân, 11 ở Giang Tây, 6 ở Thượng Hải, 4 ở Trùng Khánh, 3 ở Hà Nam, 2 Cát Lâm, 2 ở Bắc Kinh, 2 ở Tân Cương và 1 ở Sơn Đông.

Nhiều thành phố bị đóng cửa khi Trung Quốc báo cáo 1.456 khu vực đang ở trong vùng có nguy cơ 'Cao' và 'Trung bình'
Đường phố gần như trống rỗng trong một khu vực mua sắm trống trải rộng lớn thường nhộn nhịp trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán và Lễ hội mùa xuân vào ngày 28/01/2020 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

'Lãng phí tiền bạc và công sức'

Với việc Lan Châu chứng kiến ​​hầu hết các quận của nó bị đóng cửa, cư dân mạng đã bắt đầu so sánh giữa những hạn chế ở đó và những quy định ở Thượng Hải vào mùa xuân này. Nhiều người trong số gần 26 triệu người cư trú tại trung tâm tài chính và thương mại đã bị nhốt trong hơn hai tháng từ giữa tháng Ba đến đầu tháng Sáu.

Trong thời gian này, nhiều sự kiện bi thảm và bạo lực đã được báo cáo như một số người chết vì những lý do khác ngoài COVID-19 trong khi chờ chăm sóc y tế bên ngoài bệnh viện, và những người khác được nhìn thấy nhảy khỏi mái nhà khi họ đã đến điểm căng thẳng cực độ vì không được ra ngoài hoặc hết thức ăn và các vật dụng cần thiết trong thời gian đóng cửa kéo dài.

Một bài đăng trực tuyến điển hình phàn nàn về sự cố phong thành do Zero-COVID ở Lan Châu có nội dung: “Tất cả những đau khổ không tả xiết này cũng không để làm gì hết! Thật lãng phí tiền bạc và công sức!”

Gần 15.000 người bị cách ly ở Lan Châu

Theo các nhà chức trách Lan Châu, sự lây lan tại địa phương bắt đầu vào khoảng ngày 08/07, số ca nhiễm dương tính nhân lên hàng ngày, đạt gần 2.000 ca vào ngày 24/07. Trong số đó, 1.721 ca được đăng ký tại quận Thành Quan của Lan Châu. Tờ Sina của đại lục đưa tin rằng 199 trại cách ly với tổng sức chứa 19.915 phòng đã được mở trong thành phố; ước tính khoảng 14.685 người hiện đang cư trú trong đó.

Trong một video được đăng tải trên mạng xã hội, một người đàn ông ở Lan Châu thốt lên trước sự trống trải của một khu thương mại bình thường nhộn nhịp. Ga Tây Lan Châu "im lặng chết chóc, giống như thành phố đã trở thành một thị trấn ma".

Lan Châu nằm trên Con đường Tơ lụa lịch sử và là một trong những thành phố lớn ở cực Tây của Trung Quốc, với hơn 4 triệu dân trong khu vực hành chính. Nó bao gồm các ngành công nghiệp khai thác quan trọng và là nơi tổ chức một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất Trung Quốc.

Từ ngày 07/07 - 24/07, hơn 10.000 hành khách “bất thường” đã được xác định và bị đưa vào các hình thức “kiểm soát” khác nhau tại các ga xe lửa ở Lan Châu.

Bị buộc phải ngủ trên đường phố và không thể tìm kiếm sự chăm sóc y tế

Trong một đoạn video trên YouTube được đăng tải vào ngày 26/07, có thể thấy công dân Lan Châu đang xếp hàng để xét nghiệm Covid-19 trong điều kiện gió mạnh và mưa lớn. Nhiều cư dân, đau khổ vì thời gian chờ đợi lâu và lo sợ rằng họ sẽ bị nhốt trong nhà hoặc bị ép rời khỏi nhà của họ, đã chọn cắm trại trên đường phố. Có thể nghe thấy một người phụ nữ nói: “Tôi vừa về nhà thì thấy chỗ ở của mình bị khóa, vì vậy tôi phải mua chăn bông ở siêu thị vì tôi không còn cách nào khác ngoài việc ngủ ngoài đường!”

Cũng giống như tình hình ở Thượng Hải vào mùa xuân năm nay, nhiều người ở Lan Châu bị cắt dịch vụ chăm sóc y tế do sự cố phong tỏa vì chính sách Zero COVID.

Có thể nghe thấy một người đàn ông trong video nói: “[chính quyền] sẽ không cho tôi đến bệnh viện mặc dù tôi đã đặt lịch hẹn trước với bác sĩ”.

Trong khi đó, giá thực phẩm ở Lan Châu cũng tăng chóng mặt, người dân cho rằng rau quả giờ đã trở thành “hàng xa xỉ”. Một cư dân mạng lưu ý rằng giá hàng tạp hóa hầu như thay đổi theo giờ, và nhiều người chỉ có thể mua những gói mì ăn liền.

Cư dân mạng phản ứng

Khi càng nhiều sự kiện đóng cửa do chính sách Zero-COVID diễn ra, những người dân bức xúc đã lên mạng xã hội để nói lên ý kiến ​​của họ về các chính sách sâu rộng.

"Zero-COVID thực sự biến chúng tôi trở thành một quốc gia kiểu mẫu, duy nhất trên toàn thế giới", một bài đăng châm biếm viết.

Những người khác trực tiếp hơn trong việc nói lên sự thất vọng của họ:

“Lòng yêu nước của người Trung Quốc thực sự là một điều đáng để ghi nhận. Thành phố bị đóng cửa, xét nghiệm Covid-19 là yêu cầu hàng ngày, bạn không thể đến bệnh viện để gặp bác sĩ và bạn có thể bị nhốt trong nhà nếu bạn ra ngoài không đúng lúc. Tuy nhiên, mọi người dường như nghĩ rằng điều này là bình thường, họ chưa bao giờ đặt câu hỏi liệu có điều gì sai trái trong các biện pháp của chính phủ để kiểm soát đại dịch hay không?"

“Bạn không thể chế biến bữa ăn theo chế độ dân chủ, nhưng một chính phủ, không có trách nhiệm giải trình với bạn, cũng có thể khiến bạn đói bất cứ lúc nào”, một người khác viết.

Một bài đăng nói về những gián đoạn kinh tế do các chính sách của Bắc Kinh gây ra. “Chắc chắn chúng tôi là quốc gia hạnh phúc nhất trên trái đất, trong tương lai không ai trong chúng tôi phải làm việc”.

Một nhận xét khác khuyến khích mọi người xem nguyên nhân của tình trạng khó khăn của họ: “Dù bạn có bao nhiêu tiền thì cũng không thể tránh khỏi được thảm họa này. Lối thoát duy nhất là tìm ra sự thật”.

Minh Đăng
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Đặc sản 'zero Covid': Trung Quốc đóng cửa nhiều thành phố khi 1.456 khu vực có nguy cơ 'Cao' và 'Trung bình'