Vì viêm phổi Vũ Hán COVID-19, quan chức Trung Quốc bị sa thải còn bệnh viện mất giấy phép

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch COVID-19 tái bùng phát nghiêm trọng khiến nhiều tỉnh tại Trung Quốc phải tạm hoãn một số sự kiện quốc tế, đồng thời liên tục tranh cãi xem tỉnh nào là nơi khởi nguồn khiến virus Corona Vũ Hán lây lan. Để giải quyết tình hình, ĐCSTQ đã trừng phạt hàng chục quan chức và tước giấy phép của 3 cơ sở y tế cùng các bác sĩ của họ.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã trừng phạt hàng chục quan chức dưới trướng, sau khi đợt tái bùng phát đại dịch COVID-19 ngày càng trầm trọng trên khắp đất nước Trung Quốc. Chế độ này cũng đã thu hồi giấy phép kinh doanh của 3 cơ sở y tế và bác sĩ của họ vào ngày 16/5 và 17/5.

Vào ngày 17/5, 17 khu vực ở tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc Trung Quốc và tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc được xác định là có mức "nguy cơ trung bình" về khả năng lây nhiễm virus Corona Vũ Hán gây ra bệnh COVID-19.

Lo ngại về sự gia tăng trong các báo cáo ca bệnh chính thức, các hồ sơ cho thấy, đã có mức tăng đột biến với 13,95 triệu liều vaccine được tiêm vào ngày 16/5. Đây con số liều vaccine được tiêm trong một ngày lớn nhất, kể từ ngày 24/3 khi ĐCSTQ bắt đầu thống kê số lượng tiêm chủng hàng ngày.

Theo các báo cáo, những đợt bùng phát mới nhất có liên quan đến các trường hợp lần đầu tiên xuất hiện các triệu chứng vào đầu tháng Năm, khi người Trung Quốc được nghỉ 5 ngày trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động. Trong đợt lễ này, đã có khoảng 230 triệu lượt hành khách đi lại giữa các tỉnh, thành và khu vực nội địa.

Với hy vọng giữ được công việc của mình, các quan chức An Huy đã đùn đẩy trách nhiệm về các đợt bùng phát tại địa phương của họ bằng cách tuyên bố rằng, bệnh nhân đầu tiên của họ bị nhiễm bệnh ở tỉnh Liêu Ninh. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Liêu Ninh cho rằng đợt bùng phát của họ là do 2 du khách đến từ An Huy.

Ngày 17/5, cư dân mạng Trung Quốc chia sẻ video trên mạng xã hội cho thấy, chế độ độc tài này lại đang tiếp tục hạn chế hoàn toàn việc di chuyển của người dân trong toàn bộ khu dân cư, bằng cách hàn kín cổng sắt, dán giấy niêm phong hoặc khóa cửa bằng khóa sắt từ bên ngoài.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 17/5 với Epoch Times tiếng Trung, một chủ doanh nghiệp tại khu dân cư Yujingwan III ở quận Yu'an, thành phố Lục An, tỉnh An Huy cho biết: “Một khi một người dân bị nhiễm (virus Corona Vũ Hán), toàn bộ khu dân cư sẽ bị phong tỏa”.

Những người được phỏng vấn khác từ An Huy và Liêu Ninh kể về tình huống tương tự mà họ đang phải đối mặt. Các cư dân này phàn nàn rằng, họ không biết tình hình thực sự của đợt bùng phát do chính phủ kiểm soát thông tin nhưng lại bị mất tự do, khiến họ lo lắng rằng họ không thể thoát thân trong tình huống khẩn cấp.

Chính phủ Trung Quốc đã không đưa ra báo cáo về quy mô của đợt tái bùng phát COVID-19 lần này. ĐCSTQ đã bị chỉ trích vì chỉ áp dụng các biện pháp kiểm soát cực đoan đối với người dân của mình. Những người được phỏng vấn từ các khu vực khác nhau của Trung Quốc đã nói với The Epoch Times trong những tháng qua rằng, những người thân yêu của họ đã qua đời do không thể rời khỏi nơi cư trú bị phong tỏa để đến bệnh viện khi bị ốm.

Người dân chờ nhận vaccine virus Corona Vũ Hán COVID-19 ở quận Linquan, thành phố Phụ Dương, thuộc tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc vào ngày 13/5/2021. (AFP qua Getty Images)
Người dân chờ nhận vaccine virus Corona Vũ Hán COVID-19 ở quận Linquan, thành phố Phụ Dương, thuộc tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc vào ngày 13/5/2021. (AFP qua Getty Images)

Những đợt bùng phát tồi tệ hơn

Vào ngày 17/5, 2 tỉnh An Huy và Liêu Ninh đã chính thức báo cáo các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới. Đồng thời, chính quyền 2 tỉnh này nhấn mạnh rằng, họ sẽ đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm hàng loạt đối với tất cả người dân, để giúp tìm ra tất cả các ca nhiễm virus cần cách ly, nhằm hạn chế sự bùng phát.

Nhiều bệnh nhân từ các thành phố Lục An và Hợp Phì ở An Huy, cùng các thành phố Dinh Khâu và Thẩm Dương ở Liêu Ninh đều cho kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán.

Các thành phố này đã yêu cầu đóng cửa các trường học, và các quan chức đã cho phong tỏa các khu dân cư. Người dân không được phép rời khỏi nhà của họ.

Chính quyền cả 2 tỉnh đều thông báo rằng, những bệnh nhân đầu tiên trong khu vực của họ bắt đầu có các triệu chứng trong kỳ nghỉ tháng Năm, từ ngày 1/5 đến ngày 5/5.

Một bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm COVID-19 họ là Lv đã đến khám tại một phòng khám ở thành phố Dinh Khâu thuộc tỉnh Liêu Ninh vào tối ngày 3/5 và được điều trị vì đau họng. Bệnh viện Shi’an Lục An và Phòng khám cộng đồng Xiangling’an ở An Huy đã điều trị cho một số bệnh nhân trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh, nhưng lại chẩn đoán cho các bệnh nhân này là bị sốt thường xuyên. Họ cũng không báo cáo các ca bệnh này cho các cơ quan y tế của chính quyền địa phương.

Vào ngày 17/5, tỉnh Liêu Ninh đã cách chức 3 quan chức của thành phố Dinh Khâu và cảnh cáo 9 quan chức khác, bằng cách lưu trữ một thất bại nghiêm trọng trong hồ sơ chính thức của những người này. Còn có 3 quan chức khác bị khiển trách. Vào ngày 16/5, các quan chức phụ trách ủy ban y tế quận Yu’an đã bị sa thải, Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND quận đã thú tội trước mặt Bí thư Thành ủy và Chủ tịch thành phố.

Ba phòng khám ở Liêu Ninh và An Huy điều trị cho bệnh nhân trong kỳ nghỉ tháng Năm đã buộc phải đóng cửa và bị mất giấy phép kinh doanh. Các bác sĩ của họ cũng đã bị sa thải theo lệnh của ĐCSTQ, và họ đã bị cấm hành nghề y tế trong ít nhất một năm.

Tuy nhiên, chế độ độc tài Trung Quốc cho biết vẫn chưa xác định được nguồn gốc của đợt bùng phát này, cũng như liệu virus Corona Vũ Hán có lây lan sang các thành phố khác hay không.

Người dân chờ nhận vaccine COVID-19 (virus Corona Vũ Hán) ở quận Linquan, thành phố Phụ Dương, thuộc tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc vào ngày 13/5/2021. (AFP qua Getty Images)
Người dân chờ nhận vaccine COVID-19 (virus Corona Vũ Hán) ở quận Linquan, thành phố Phụ Dương, thuộc tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc vào ngày 13/5/2021. (AFP qua Getty Images)

Nguồn gốc của các đợt bùng phát

Trong một tuyên bố công khai, chính quyền tỉnh An Huy cho biết, bệnh nhân mang virus Corona Vũ hán đến tỉnh này đã đến thăm 5 thành phố ở 3 tỉnh từ ngày 26/4 đến ngày 2/5, bao gồm các thành phố Lan Châu, Đại Liên, Anh Khẩu, Hợp Phì và Lưu An.

Chính quyền tỉnh nhấn mạnh rằng một bệnh nhân khác, nằm trong nhóm được chẩn đoán đầu tiên, đã đến thăm Dinh Khâu và bắt đầu có các triệu chứng vào ngày 3/5.

Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Liêu Ninh cho biết, từ cuộc điều tra của họ, tất cả các bệnh nhân được chẩn đoán đều đã liên hệ với những người đến thăm An Huy hoặc những người thân quen với họ, và những người đến thăm An Huy chưa bao giờ liên lạc với những người từ nước ngoài trở về Trung Quốc khi họ ở Liêu Ninh.

Chuyên gia chính về bệnh dịch của CDC Trung Quốc là ông Wu Zunyou đã nhắc lại đường lối của ĐCSTQ về chủ đề này với hãng truyền thông Trung Quốc The Paper hôm 15/5: “Nguồn gốc của tất cả các đợt bùng phát mới ở Trung Quốc là từ nước ngoài, bất kể đó là do con người hay hàng hóa đã truyền virus sang Trung Quốc”.

Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát lần đầu ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc và có thông tin công bố rằng đợt dịch này đã kết thúc vào năm 2020, chế độ độc tài Trung Quốc tuyên bố rằng, tất cả các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới ở ĐCSTQ đều từ nước ngoài. Chế độ này hoàn toàn không đả động đến việc Vũ Hán chính là điểm khởi nguồn của đại dịch toàn cầu.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Vì viêm phổi Vũ Hán COVID-19, quan chức Trung Quốc bị sa thải còn bệnh viện mất giấy phép