Đại học Harvard chuyển chương trình tiếng Trung từ Bắc Kinh sang Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc chương trình tiếng Trung của Đại học Harvard cho biết, từ năm 2022, khóa học tiếng Trung cấp tốc mùa hè sẽ chuyển sang hợp tác với Đại học Đài Loan, thay cho Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh (BLCU) trước đó. Tên của khóa học cũng sẽ được đổi từ "Học viện Harvard Bắc Kinh” thành “Học viện Harvard Đài Bắc” (Harvard Taipei Academy).

Theo ấn phẩm dành cho sinh viên Đại học Harvard The Harvard Crimson đưa tin, khóa học tiếng Trung cấp tốc mùa hè nổi tiếng của Đại học Harvard thu hút rất nhiều sinh viên của các trường đại học nổi tiếng như Harvard, Yale, v.v. tham gia hàng năm.

Bài báo chỉ ra rằng ban đầu khóa học này hợp tác với Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh. Tuy nhiên trong những năm gần đây, thái độ phía nhà trường Bắc Kinh ngày càng trở nên cứng nhắc, chất lượng ký túc xá không tốt, nên Harvard quyết định hợp tác với trường đại học danh tiếng nhất Đài Loan - Đại học Đài Loan.

Tạp chí giáo dục Anh Times Higher Education cũng đưa tin về thông tin này.

Giáo sư Lưu Lục Gia, Giám đốc Chương trình tiếng Trung tại Đại học Harvard, cho biết những năm gần đây, bà thường gặp khó khăn trong việc xin phòng học và ký túc xá với phía nhà trường Trung Quốc.

Bà lấy ví dụ, nói rằng Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh không cung cấp ký túc xá một cách đồng đều cho sinh viên, các sinh viên được phân vào hai khu ký túc xá có chất lượng khác nhau.

“Dựa trên điều kiện mà họ đưa ra, chúng tôi không thể thực hiện kế hoạch này với chất lượng mà chúng tôi mong muốn cung cấp cho sinh viên”, bà Lưu nói.

Do Ngày Độc lập của Mỹ diễn ra trong thời gian khoá học. Trong vài năm qua, những sinh viên Harvard tham dự khóa học thường tổ chức một bữa tiệc nhỏ như ăn pizza, hát quốc ca Mỹ để ăn mừng. Tuy nhiên, từ năm 2019, nhà trường Bắc Kinh tuyên bố rằng sinh viên không thể tổ chức các bữa tiệc cho ngày lễ này.

Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Theo Đại học Harvard, chương trình giảng dạy của Đài Bắc có “cùng một chương trình giảng dạy ngôn ngữ nghiêm ngặt” và nhà trường sẽ sắp xếp cho sinh viên đi đến một số địa điểm lịch sử, văn hóa và địa lý ý nghĩa ở Đài Loan.

Theo tuyên bố của phía trường Đài Loan, sinh viên có thể tham quan Bảo tàng Cung điện Quốc gia, Công viên Quốc gia Dương Minh Sơn, Chợ đêm Sĩ Lâm, Làng cổ Cửu Phần, v.v. và tham gia tất cả các loại hoạt động ngoại khóa như thư pháp, âm nhạc, Thái Cực Quyền và mạt chược; trải nghiệm văn hóa bản địa Trung Hoa và Đài Loan.

Ngoài ra, khóa học cũng tạo điều cho sinh viên giao lưu với sinh viên bản địa và gặp gỡ những gia đình Đài Loan để thực hành tiếng Trung và kết bạn mới. Khóa học cũng cam kết đảm bảo ký túc xá cho sinh viên, với phòng ở tiện nghi và phòng tắm cá nhân.

Bà Lưu rất hào hứng khi chuyển khóa học qua Đài Bắc, bà nói rằng Đài Bắc có sự kết hợp thú vị giữa hiện đại và truyền thống, và đây là một nơi tốt để học tập tiếng Trung.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đại học Harvard chuyển chương trình tiếng Trung từ Bắc Kinh sang Đài Loan