Đại học quân sự hàng đầu Trung Quốc công bố 19 cáo phó chỉ trong 2 tuần bùng phát đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ cuối tháng 12/2022 cho đến đầu tháng 1/2023, Học Viện Công Nghệ Cáp Nhĩ Tân (HIT), một học viện quân sự của Trung Quốc, đã công bố 19 cáo phó, trong đó có một cáo phó của một viện sĩ Viện hàn lâm Công trình Trung Quốc. Các cáo phó này được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 đang bùng phát tại đất nước này.

Theo trang web chính thức của Học Viện Công Nghệ Cáp Nhĩ Tân, từ ngày 24/12/2022 đến ngày 5/1/2023, đã có 14 giáo sư, 2 phó giáo sư, 2 trưởng chi bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và một kỹ sư cao cấp tại HIT đã qua đời.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, tất cả những giáo sư và phó giáo sư kể trên đều qua đời vì “bệnh tật” và không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ông Vương Trọng Kỳ (Wang Zhongqi), Viện sĩ Viện hàn lâm Công trình Trung Quốc (CAE), qua đời vì bệnh vào ngày 25/12/2022 ở tuổi 90. Ngoài ra, ông Vương còn là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), chuyên gia về khí động học máy tuabin.

Ông Vương từng theo học tại Viện Kỹ thuật Năng lượng Moscow (Moscow Power Engineering Institute - MPEI) từ năm 1960 đến năm 1962 và nhận bằng tiến sĩ khoa học và công nghệ từ viện này.

Ông là một trong những nhà sáng lập lĩnh vực máy tuabin của Trung Quốc, người phát triển lý thuyết cánh cung - xoắn (bowed-twisted blade) ở Trung Quốc và là người tiên phong trong việc thiết kế cánh cung - xoắn. Theo bài điếu văn, trong suốt con đường sự nghiệp của mình, ông Vương từng nhận được nhiều giải thưởng từ ĐCSTQ.

Trong số 16 giáo sư đã qua đời, có 8 người làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật hàng không vũ trụ và hầu hết đều đã nhiều lần nhận được giải thưởng từ Bộ Công nghiệp Hàng không vũ trụ của ĐCSTQ.

Ít nhất 11 người trong số họ được biết đến là đảng viên của ĐCSTQ.

'7 người con trai của Quốc phòng'

“Bảy người con trai của Quốc phòng” (Seven Sons of National Defense) là một nhóm các trường đại học hàng đầu của Trung Quốc có mối liên hệ mật thiết với lĩnh vực quân sự và công nghiệp quốc phòng của nước này. Họ hợp tác chặt chẽ với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Bảy trường đại học này gồm:

  1. Học Viện Công Nghệ Cáp Nhĩ Tân
  2. Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh
  3. Viện Công nghệ Bắc Kinh
  4. Đại học Bách khoa Tây Bắc
  5. Đại học Khoa học và Công nghệ Nam Kinh
  6. Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh
  7. Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân

Tất cả các trường đại học trên đều trực thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của ĐCSTQ.

Khuôn viên chính của Học Viện Công Nghệ Cáp Nhĩ Tân nằm ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang. Học viện này cũng có các cơ sở tại thành phố Uy Hải của tỉnh Sơn Đông và thành phố Thâm Quyến của tỉnh Quảng Đông. Trường này được thành lập vào năm 1920.

Vào tháng 5/2020, Hoa Kỳ đã liệt 13 trường đại học Trung Quốc vào danh sách đen có tên gọi chính thức là Danh sách Thực thể, bao gồm:

  1. Đại học Bách khoa Tây Bắc
  2. Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh
  3. Học Viện Công Nghệ Cáp Nhĩ Tân
  4. Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân

Chính quyền ông Biden cáo buộc các trường đại học này tham gia vào các dự án liên quan đến công nghiệp quân sự, vũ khí, hàng không vũ trụ, điện tử thông tin, hóa học và vật liệu của ĐCSTQ.

Vào ngày 18/12/2020, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra một thông báo khác, bổ sung 77 thực thể vào Danh sách Thực thể của mình để bảo vệ an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cáo buộc các công ty và tổ chức này vi phạm nhân quyền, có liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt và các hoạt động quân sự khác có lợi cho ĐCSTQ, gây rủi ro cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

“Bảy người con trai của Quốc phòng”, cùng với 11 trường đại học khác của Trung Quốc, đã bị Mỹ liệt vào danh sách trừng phạt.

Vào tháng 6/2020, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ hủy thị thực của các sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc có quan hệ trực tiếp với các trường đại học có liên kết với quân đội Trung Quốc và trục xuất họ khỏi nước Mỹ.

Các sinh viên quốc tế có liên quan kể trên đến từ Đại học Bách khoa Tây Bắc, Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân, Học Viện Công Nghệ Cáp Nhĩ Tân, Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh, Viện Công nghệ Bắc Kinh và Đại học Hàng không và Vũ trụ Nam Kinh.

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Đại học quân sự hàng đầu Trung Quốc công bố 19 cáo phó chỉ trong 2 tuần bùng phát đại dịch