Đài Loan gọi Trung Quốc là 'đê hèn' khi hạn chế hòn đảo này tiếp cận thông tin về sự bùng phát dịch bệnh từ WHO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan đã leo thang mạnh mẽ cuộc chiến ngôn luận với Bắc Kinh vào ngày 4/2 khi lên tiếng chỉ trích Trung Quốc “đê hèn” vì đã ngăn Đài Loan có được thông tin kịp thời về sự bùng phát của Coronavirus. Nguyên nhân là vì Trung Quốc đã loại trừ hòn đảo này khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đài Loan không phải là thành viên của WHO do sự phản đối của Trung Quốc. Bắc Kinh nói rằng hòn đảo này là một tỉnh của Trung Quốc và được đại diện đầy đủ trong tổ chức bởi Trung Quốc.

Đài Loan nói rằng họ không phải và chưa bao giờ là một phần của Trung Quốc cộng sản.

Trung Quốc nói với WHO hôm thứ Hai (3/2) rằng họ đã chia sẻ thông tin đầy đủ về Coronavirus với Đài Loan và việc này đã được thực hiện “trơn tru” giữa hai bên.

WHO cũng nói rằng Đài Loan đã nhận được thông tin cần thiết.

Nhưng phát biểu tại Đài Bắc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan, bà Âu Giang An (Joanne Ou) cho biết, Đài Loan đã nhận được thông tin rất hạn chế và không thể có được nó một cách nhanh chóng.

Bà Âu nói: “Mặc dù virus này thực sự nghiêm trọng, nhưng họ [Trung Quốc] vẫn đang sử dụng nguyên tắc 'một Trung Quốc' để cản trở Đài Loan tham gia các cuộc họp kỹ thuật của WHO”.

Mặc dù hòn đảo này là một nền dân chủ chính thống với quân đội, tiền tệ và hiến pháp riêng, nhưng chính quyền Trung Quốc vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình. Và Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ việc khả năng sử dụng quân sự để thống nhất hòn đảo.

Đài Loan đã báo cáo 10 trường hợp nhiễm Coronavirus.

“Bệnh dịch không có ranh giới quốc gia”, bà Âu nói thêm. “Đặt những lý do chính trị trên sức khỏe và sự an toàn của người dân, về cơ bản, điều này là vô cùng đê hèn”.

Bà nói rằng Đài Loan đã nhận được thông tin về virus từ các quốc gia thân thiện như Hoa Kỳ và Nhật Bản. Các nỗ lực phòng chống dịch bệnh của Đài Loan đang hoạt động tốt.

Trong một căng thẳng khác giữa Đài Loan và WHO, Bộ trưởng Y tế Đài Loan Trần Thời Trung (Chen Shih-Chung) cho biết họ đã phản đối WHO về việc tổ chức này lập danh sách trên trang web của mình tổng cộng 13 trường hợp (nhiễm virus corona) cho hòn đảo này.

“Đây là tin tức giả mạo”, ông Trần nói với các phóng viên. “Các trường hợp được xác nhận của chúng tôi chỉ có 10”.

WHO đã không trả lời ngay lập tức về phản hồi này.

Đài Loan hôm thứ Ba (4/2) cho biết họ sẽ từ chối nhập cảnh đối với tất cả các công dân nước ngoài đã đến Trung Quốc trong 14 ngày qua bắt đầu từ thứ Sáu (7/2), mở rộng lệnh cấm đối với du khách từ Trung Quốc đại lục không bao gồm du khách và cư dân từ Hồng Kông và Ma Cao.

Trung Quốc vào cuối ngày 3/2 đã cho phép 500 người Đài Loan đầu tiên bị mắc kẹt ở Vũ Hán, nơi bị chính phủ đóng cửa khi họ cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus, trở về nhà.

Đài Loan đã phàn nàn rằng Trung Quốc đã không đáp ứng các yêu cầu di tản công dân của hòn đảo này, ngay cả khi Bắc Kinh đã cho phép các chính phủ khác, bao gồm cả Hoa Kỳ và Anh làm việc đó.

Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan cho biết trong một tuyên bố vào thứ Ba (4/2) rằng 247 người (Đài Loan) đã đến sân bay quốc tế chính của Đài Bắc vào cuối ngày thứ Hai (3/2).

Viết trên trang Facebook của mình, Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn bày tỏ cảm ơn về những nỗ lực của cả hai bên để đưa đồng hương của bà trở về nhà.

Bà Thái viết: “Mặc dù hai bên eo biển Đài Loan có lập trường chính trị khác nhau, thì khi đối mặt với virus, nhân quyền và chủ nghĩa nhân đạo nên được đặt trên những lý do chính trị”.

Văn Thiện (biên dịch)
Theo The Epoch Time



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan gọi Trung Quốc là 'đê hèn' khi hạn chế hòn đảo này tiếp cận thông tin về sự bùng phát dịch bệnh từ WHO