Đài Loan từ chối sử dụng vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ the Washington Post đưa tin Ukraine, Iran và Đài Loan từ chối sử dụng vaccine do quốc gia đối địch (Trung Quốc) sản xuất. Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan - ông Trần Thời Trung (Chen Shizhong) cho biết vào ngày 4/2 rằng, có một số tính từ dùng trong bài báo này nên được thảo luận lại, nhưng nội dung đại thể là sự thật.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã che giấu đại dịch và khiến virus viêm phổi Vũ Hán lây lan trên toàn cầu. Theo thống kê từ Đại học Johns Hopkins, tính đến 2h23 chiều ngày 5/2, tổng số ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) trên toàn thế giới đã vượt quá 104 triệu (104.886.168) trường hợp và hơn 2,28 triệu (2.284.686) ca tử vong.

Theo Hãng thông tấn Trung ương (CNA) của Đài Loan, trước tình trạng dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán lan rộng trên toàn cầu, thì vaccine là hy vọng để toàn thế giới trở lại cuộc sống bình thường.

Tuy nhiên, theo The Washington Post, một số quốc gia không chỉ từ chối sử dụng vaccine do đối thủ sản xuất mà thậm chí còn cấm hoàn toàn, bao gồm Ukraine, Iran và Đài Loan.

Ông Trần Thời Trung, Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan, cũng đã xác nhận tin tức này.

Ngoài ra, có thông tin rằng Cơ chế Tiếp cận Toàn cầu Vaccine COVID-19 (Cơ chế COVAX) đang dần phát hành vaccine đợt 1. Về vấn đề khi nào thì vaccine đến Đài Loan, ông Trần nói rằng chắc chắn sẽ báo cáo với mọi người, hiện tại xác nhận là Cơ chế COVAX đã bắt đầu hoạt động.

Ông Trần Thời Trung đã chủ trì một cuộc họp báo cách đây vài ngày để giải thích về tình hình dịch bệnh và các chính sách phòng chống dịch của Đài Loan. Khi được phóng viên hỏi tại sao chi phí chi trả cho việc xét nghiệm ở Đài Loan đắt hơn ở Trung Quốc đại lục, ông trả lời rằng: "Bởi vì [xét nghiệm của] chúng tôi chính xác hơn!".

Hôm 4/2, Trung tâm chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trung ương (CECC) của Đài Loan thông báo rằng nước này có 2 trường hợp mới được xác nhận nhiễm COVID-19 (bệnh nhân 919 và 920) lần lượt là các ca bệnh nhập cảnh từ Indonesia và Hoa Kỳ; có thêm 1 trường hợp được xác nhận khác đã tử vong là bệnh nhân 799.

Theo thống kê cập nhật lúc 0h30 ngày 5/2 trên trang web của Trung tâm Chỉ huy CECC, hiện Đài Loan có tổng cộng 919 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19, trong đó có 805 ca nhiễm nhập cảnh và 75 ca lây nhiễm trong cộng đồng, 36 ca thuộc Hạm đội Đôn Mục (Dunmu), 2 trường hợp lây nhiễm thuộc ngành hàng không và 1 trường hợp chưa xác định được; 1 ca khác là ca số 530 bị xóa bỏ do sự nhầm lẫn về mẫu xét nghiệm, bệnh nhân 530 và bệnh nhân 536 là cùng một người. Cũng trong số 919 trường hợp được xác nhận này, có 9 người đã tử vong, 839 người được gỡ bỏ cách ly và 71 người đang cách ly trong viện.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan từ chối sử dụng vaccine COVID-19 của Trung Quốc