Đài Loan xác nhận: Máy bay chống ngầm Y-8 của Trung Quốc rơi ở Biển Đông hồi đầu tháng Ba

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Trần Minh Thông (Chen Ming-tong), Giám đốc Cục An ninh Quốc gia Đài Loan, xác nhận hôm 10/3 rằng một máy bay chống ngầm Y-8 của Trung Quốc đã bị rơi ở Biển Đông vào đầu tháng Ba năm nay.

Vào ngày 6/3, phóng viên quân sự Việt Nam Duan Dang đã đăng tải thông tin trên Twitter rằng, một máy bay chống ngầm Y-8 của Trung Quốc bị nghi rơi ở Biển Đông vào ngày 1/3.

Hôm 3/3, quân đội Trung Quốc tuyên bố đã tập trận ở Biển Đông từ ngày 1 đến ngày 2/3. Đến ngày 4/3, Cục An toàn Hàng hải Hải Nam (MSA) của Trung Quốc thông báo tiếp tục huấn luyện quân sự ở Biển Đông từ ngày 4 đến ngày 15/3, đồng thời cảnh báo các tàu thuyền không được đi vào.

Trước hai đợt tập trận liên tiếp này, phóng viên Duan Dang cho rằng, quân đội Trung Quốc lấy cớ huấn luyện để che đậy các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn.

Ngày 10/3, Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của Viện Lập pháp Đài Loan đã mời Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao và Giám đốc Cục An ninh Quốc gia báo cáo về "Chiến tranh Nga - Ukraine và tình hình gần đây xung quanh Eo biển Đài Loan".

Tại buổi họp, ông Trần Minh Thông xác nhận rằng một máy bay chống ngầm Y-8 của Trung Quốc đã bị rơi ở Biển Đông vào đầu tháng 3. Phía Trung Quốc đã khoanh vùng cấm tàu thuyền đi vào vùng biển lân cận để tìm kiếm cứu nạn và huấn luyện quân sự.

Ông Trần nói rằng, Trung Quốc tiếp tục sử dụng "Luật Cảnh sát Biển" làm cơ sở để ủy quyền cho lực lượng bảo vệ bờ biển thực thi pháp luật bằng vũ lực, nhất là ở quần đảo Đông Sa (Pratas) và Nam Sa (Spratly, Việt Nam gọi là Trường Sa), nhằm mục đích mở rộng và kiểm soát các vùng biển tranh chấp.

Ông cho biết, Trung Quốc có ý định lợi dụng cuộc chiến giữa Nga và Ukraine để uy hiếp Đài Loan trên đa phương diện như gây áp lực về chính trị và kinh tế, uy hiếp quân sự, thâm nhập mặt trận thống nhất, tấn công xâm nhập mạng, và chiến tranh nhận thức, v.v. Đây là một loạt nỗ lực nhằm làm cạn kiệt nguồn lực quốc phòng của Đài Loan, chia rẽ chính phủ và nhân dân, đả kích lòng dân, v.v.

Cục An ninh Quốc gia Đài Loan nhấn mạnh rằng, tranh chấp và chiến tranh ở miền đông Ukraine không thể so sánh với tình hình giữa hai bờ eo biển Đài Loan. Hơn nữa, sau khi chiến tranh giữa Nga và Ukraine bùng nổ, nó không chỉ ảnh hưởng đến cuộc chơi của các cường quốc, địa chính trị, sự ổn định của thị trường năng lượng và tài chính toàn cầu, mà càng làm nổi bật sự khác biệt giữa phe tự do dân chủ với chế độ độc tài. Trước cuộc đối đầu ngày càng gay gắt hiện nay, Cục An ninh Quốc gia Đài Loan cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của cuộc chiến Nga - Ukraine, và sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục nghiên cứu để hỗ trợ chính phủ.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan xác nhận: Máy bay chống ngầm Y-8 của Trung Quốc rơi ở Biển Đông hồi đầu tháng Ba