Đại sứ Mỹ tại LHQ: Trung Quốc có động cơ khi chọn VĐV Duy Ngô Nhĩ làm người thắp đuốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã chọn vận động viên người Duy Ngô Nhĩ đến từ Tân Cương để làm người thắp đuốc tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào ngày 4/2 vừa qua. Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết hôm Chủ Nhật (6/2) rằng, động thái này là một nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi cuộc đàn áp chủng tộc đối với các dân tộc thiểu số ở Tân Cương.

Bà Linda Thomas-Greenfield, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình "State of the Union" của CNN hôm Chủ nhật (ngày 6/2) rằng, Trung Quốc quyết định để một vận động viên Duy Ngô Nhĩ châm đuốc Thế vận hội Bắc Kinh là để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi cuộc diệt chủng của chính phủ này đối với các nhóm thiểu số Hồi giáo.

“Trung Quốc đang cố gắng phân tán sự chú ý của chúng ta khỏi các vấn đề thực tế đang diễn ra”, bà Thomas-Greenfield nói.

Bà cũng nhắc nhở rằng, các vi phạm nhân quyền của chính quyền Trung Quốc phải tiếp tục là tâm điểm chú ý.

"Chúng ta biết ở đó đã xảy ra diệt chủng", bà nói, "Chúng ta đã nói rõ về tội ác chống lại loài người đang xảy ra ở Trung Quốc".

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cũng cho biết, điều quan trọng là những khán giả đã tham dự và theo dõi buổi lễ châm lửa Olympic phải hiểu rằng, động thái này không thể xóa bỏ "những gì đang xảy ra tại nơi đó mà chúng ta biết".

Bà nói thêm: “Chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta sẽ tiếp tục nêu lên quan ngại về những điều (vi phạm nhân quyền) đang diễn ra ngay tại Trung Quốc”.

Hoa Kỳ, Úc, Canada và Vương quốc Anh từ sớm đã tuyên bố tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, với lý do Trung Quốc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng

Bắc Kinh muốn sử dụng Thế vận hội Mùa đông để thu hút sự chú ý đến vai trò toàn cầu của Trung Quốc và cải thiện hình ảnh của Bắc Kinh. Họ đã bác bỏ mọi cáo buộc ngược đãi hoặc diệt chủng và kêu gọi các nhà phê bình ngừng "chính trị hóa" Olympic.

Cô Dinigeer Yilamujiang, vận động viên 20 tuổi người Duy Ngô Nhĩ, được chọn là một trong hai vận động viên cầm đuốc cuối cùng trong buổi lễ khai mạc Thế vận hội. Điều này khiến cô ngay lập tức trở thành tâm điểm chú ý. Khoảnh khắc Yilamujiang xuất hiện trên màn ảnh TV khắp thế giới và trước khán giả tại sân vận động quốc gia Tổ Chim, rõ ràng đã gửi đi thông điệp chính trị.

Sau khi thắp sáng ngọn đuốc, các nhà ngoại giao Trung Quốc đã lên Twitter và chuyển tiếp đoạn video gia đình cô Yilamujiang vỗ tay và đang xem lễ khai mạc.

Ông Mã Hải Vân (Ma Haiyun), Phó Giáo sư tại Đại học Bang Frostburg ở Maryland, một chuyên gia về vấn đề Tân Cương, phân tích rằng Bắc Kinh đã chọn người cầm đuốc này để gửi đi thông điệp.

Ông nói với Reuters, "Bằng cách chọn một vận động viên Duy Ngô Nhĩ thắp đuốc, Trung Quốc đang đáp trả những lời chỉ trích của phương Tây về tội ác diệt chủng hoặc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và việc Hán hóa các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc".

Phó Giáo sư cho biết, “Nhưng tôi không nghĩ nó sẽ có nhiều tác động đến phương Tây”, họ sẽ có xu hướng cho rằng Trung Quốc chủ yếu là đang “làm màu”.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Mỹ tại LHQ: Trung Quốc có động cơ khi chọn VĐV Duy Ngô Nhĩ làm người thắp đuốc