Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc: Trung Quốc phải mất nhiều tuần mới có thể nới lỏng Zero Covid

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Nicholas Burns đã đề cập đến hiện trạng và đánh giá về chính sách Zero Covid trong video mới nhất gửi tới công dân Mỹ tại Trung Quốc.

Trong video đăng tải trên tài khoản Twitter cá nhân hôm 7/12, ông Burns cho biết tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Trung Quốc hiện đang ở thời điểm không chắc chắn, đồng thời cam kết phái đoàn Bộ Ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc sẽ hỗ trợ công dân Mỹ đang sống ở đây.

Ông nói, trong một tới hai tuần qua, một số vùng ở Trung Quốc đã nới lỏng kiểm soát dịch bệnh. Chẳng hạn như Quảng Châu và Bắc Kinh đã bắt đầu chuẩn bị nới lỏng chính sách xét nghiệm PCR, và cho phép một số trường hợp được tự cách ly tại nhà. Nhưng ở các vùng khác của Trung Quốc, tình trạng phong tỏa kiểm soát vẫn rất nghiêm ngặt.

"Họ (chính quyền Trung Quốc) đã tới thời điểm phải đưa ra một số quyết định, có thể là bắt đầu nới lỏng các hạn chế đối với COVID-19, nhưng chúng tôi cho rằng quá trình đó có thể mất rất nhiều, rất nhiều tháng", ông Burns nói.

Trung Quốc là cường quốc kinh tế lớn cuối cùng trên thế giới vẫn đang áp dụng biện pháp phong tỏa. Ngoại giới cho rằng, việc Bắc Kinh áp đặt chính sách Zero Covid hà khắc – bao gồm xét nghiệm PCR đại trà và kiểm soát cách ly tập trung – là để tạo ra một môi trường chân không virus, nhưng virus lại không thay đổi theo ý muốn của con người.

Bất kỳ biến thể nào xuất hiện sau Omicron đều có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ở Trung Quốc trong một thời gian dài. Việc mở cửa không có lộ trình có thể đẩy số ca nhiễm lên đến đỉnh điểm, trong khi đó Trung Quốc lại là một quốc gia đông dân số.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Atlantic của Mỹ, nhiều chuyên gia y tế toàn cầu dự đoán rằng, tới đây Trung Quốc sẽ chứng kiến các xu hướng đáng lo ngại như số ca nhiễm tăng vọt, dịch vụ y tế quá tải và virus có thể tiếp tục biến hóa, v.v.

Ông Burns nói rằng, chính phủ Hoa Kỳ hiện đang theo dõi rất chặt chẽ các biện pháp phong tỏa ở nhiều vùng của Trung Quốc và sẽ thông báo cho cư dân Mỹ ở Trung Quốc về tình hình sắp tới.

Khi số lượng ca bệnh tăng lên, không giống như các quốc gia khác, chính quyền Trung Quốc có thể sẽ quay lại áp dụng biện pháp Zero Covid. Tương tự như vậy, các chuyên gia y tế lo lắng rằng ngay cả khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, chính quyền sẽ che giấu nó.

Ông Burns cho biết, trong quá trình này, nhân viên đại sứ quán và tổng lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc sẽ thông qua nhiều kênh khác nhau để giữ liên lạc với người Mỹ ở Trung Quốc, đồng thời khuyến khích người Mỹ chuẩn bị nước, nước uống và thức ăn để đề phòng khi bị phong tỏa, kiểm soát và không thể ra ngoài mua đồ.

"Chúng tôi sẽ thay mặt các bạn để lên tiếng với chính phủ Trung Quốc. Tôi thường nêu các vấn đề mà phía Hoa Kỳ đang phải đối mặt và quyền được tôn trọng của công dân Mỹ với các quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc". Ông nói, “Tôi cho rằng việc tách cha mẹ khỏi con cái của họ (cách ly) là không đúng, tôi đã tranh luận với chính phủ Trung Quốc về những nội dung chính đó".

"Tôi sẽ tiếp tục lên tiếng thay mặt cho tất cả công dân Mỹ ở đây", ông nói thêm.

Cũng trong ngày 7/12, Trung Quốc đã công bố 10 biện pháp phòng dịch mới và không nhắc tới Zero Covid. Tuy nhiên, nhà bình luận thời sự Đường Tịnh Viễn (Tang Jingyuan) nói với The Epoch Times rằng, 10 biện pháp này được đưa ra trong khi chính quyền chưa có sự chuẩn bị đầy đủ để chuyển đổi. Ông cho rằng, cách làm này có khả năng làm cho công tác phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc trở thành "hễ mở cửa là hỗn loạn".

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Hoa



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc: Trung Quốc phải mất nhiều tuần mới có thể nới lỏng Zero Covid