Đại sứ quán EU và nhiều nước ở Trung Quốc treo cờ Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ quán nhiều nước như Canada, Đức, Anh, Ý, v.v. và Liên minh Châu Âu (EU) ở Trung Quốc đã treo cờ Ukraine, hoặc bật đèn hiển thị màu sắc của quốc kỳ Ukraine. Sau đó, đăng hình ảnh lên Weibo hoặc Twitter để bày tỏ sự ủng hộ với Ukraine.

Hôm 1/3, tài khoản Weibo chính thức của Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh thông báo đã treo cờ Ukraine và hai tấm bảng biểu ngữ bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine. Tuy nhiên, đến hôm sau (2/3), một số cư dân mạng Trung Quốc đã gửi hình ảnh đến Đài Á châu Tự do (RFA) cho biết, một trong hai biểu ngữ được Đại sứ quán Canada tại Trung Quốc treo lên đã bị phun dòng chữ chửi thề "F**k NATO".

Hình ảnh lá cờ Ukraine với khẩu hiệu "Chúng tôi sát cánh cùng Ukraine" (bên trái) và "Chúng tôi ủng hộ Ukraine" được viết bằng tiếng Trung Quốc được nhìn thấy trên bức tường bên ngoài Đại sứ quán Canada vào ngày 1/3/2022 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Kevin Frayer / Getty Images)

Theo Hãng thông tấn Trung ương (CNA), ngay từ ngày 25/2, một ngày sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, Đại sứ quán EU tại Bắc Kinh cũng đã đăng bài viết kèm hình ảnh lên Weibo Trung Quốc để thể hiện tình đoàn kết với Ukraine. Đặc phái viên các nước EU tại Bắc Kinh còn cầm lá cờ 12 ngôi sao của EU cùng quốc kỳ Ukraine và chụp ảnh tập thể bên ngoài tòa nhà đại sứ quán.

Vào tối ngày 25/2, tòa nhà Đại sứ quán EU còn được thắp sáng bởi hai ánh đèn vàng và xanh lam giống màu quốc kỳ Ukraine.

(Tòa nhà Đại sứ quán Liên minh Châu Âu tại Bắc Kinh thắp sáng ánh đèn cùng màu với quốc kỳ Ukraine)

Hình ảnh trang bìa Twitter của Đại sứ EU tại Bắc Kinh cũng đã được đổi thành cờ Ukraine và cờ 12 sao của EU đặt cạnh nhau.

Cũng trong ngày 25/2, Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh đã tweet một bức ảnh chụp cờ Ukraine và cờ Anh được treo bên ngoài tòa nhà đại sứ quán, đồng thời gửi thông điệp ủng hộ Ukraine.

Lãnh sự quán Úc tại Bắc Kinh cũng đăng trên Weibo hình ảnh trụ cổng lãnh sự quán biến thành trụ đèn xanh vàng.

Các cột đèn màu vàng và xanh của lãnh sự quán Úc tại Trung Quốc. (Ảnh từ Weibo của Lãnh sự quán Úc tại Trung Quốc)
Các cột đèn màu vàng và xanh ở Lãnh sự quán Úc tại Trung Quốc. (Ảnh từ Weibo của Lãnh sự quán Úc tại Trung Quốc)

Các Đại sứ quán của Iceland, ÝĐức tại Bắc Kinh cũng treo cờ Ukraine bên ngoài đại sứ quán của họ và đăng hình ảnh lên Twitter hoặc Weibo. Ba Lan treo biểu ngữ với cờ của Ba Lan và Ukraine cạnh nhau bên ngoài cổng đại sứ quán.

Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc cũng đã liên tiếp thay đổi ảnh bìa trang Weibo và Twitter của họ thành quốc kỳ Ukraine.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ quán EU và nhiều nước ở Trung Quốc treo cờ Ukraine