Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc cáo buộc các nhà báo ‘chính trị hóa coronavirus’ khi nói nó có nguồn gốc từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phóng viên tờ Australian Financial Review (Tạp chí Tài chính Úc) cho biết: Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc đã gửi email tới các nhà báo địa phương, cáo buộc họ đã “chính trị hóa virus Corona” khi nói rằng nó có nguồn gốc từ Trung Quốc mà “không có bất kỳ căn cứ nào”.

Trong một bài báo đăng ngày 09/03, nhà báo Michael Smith cho biết ông đã nhận được một email hồi tuần trước từ Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra. Trong đó giải thích những bình luận của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại cuộc họp báo ngày 04/03 về một số luận cứ “rất vô trách nhiệm” của vài hãng tin khi nói về “virus Trung Quốc”.

Ông Smith đánh giá bức thư là bằng chứng cho thấy chính quyền Trung Quốc đang tìm cách lèo lái câu chuyện tuyên truyền của họ, nhấn mạnh rằng virus có nguồn gốc từ các quốc gia khác.

Chỉ vài tuần trước đây, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã liên tục đưa tin loại virus Corona mới và căn bệnh COVID-19 do nó gây ra có khả năng bắt nguồn từ Chợ Hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán. Khu chợ này đã bị cho ngừng hoạt động ngay sau khi virus xuất hiện.

Trong cuộc họp báo được đề cập tới, Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao - nói với báo giới rằng việc gán ghép loại virus mới là “virus Trung Quốc” là “biểu hiện thiếu trách nhiệm của một số phương tiện truyền thông”.

Ông Triệu tuyên bố: “Chúng tôi kiên quyết phản đối điều đó”, nói thêm rằng “hiện chưa có kết luận chắc chắn nào về nguồn gốc của loại virus này”.

Trên thực tế, nhiều nhà nghiên cứu và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định rằng thành phố Vũ Hán của Trung Quốc là nơi khởi nguồn bùng phát của virus Corona. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu cách thức loại virus này xuất hiện cũng như bắt đầu lây nhiễm cho con người.

Ông Triệu khẳng định rằng “một số phương tiện truyền thông rõ ràng muốn ép Trung Quốc phải chịu trách nhiệm và động cơ ngầm của họ đang lộ rõ”.

Các thành viên của Đội Phản ứng Vệ Sinh Khẩn cấp Vũ Hán đang lái xe rời khỏi khu chợ bán buôn hải sản Hoa Nam đã đóng cửa ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 11/1/2020. (Noel Celis / AFP qua Getty Images)
Các thành viên của Đội Phản ứng Vệ Sinh Khẩn cấp Vũ Hán đang lái xe rời khỏi khu chợ bán buôn hải sản Hoa Nam đã đóng cửa ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 11/1/2020. (Noel Celis / AFP qua Getty Images)

Trong một cuộc họp báo vào tháng 1, ông Cao Phúc (Gao Fu), người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Trung Quốc, cho hay các chuyên gia y tế tin rằng virus có thể bắt nguồn từ các loài động vật hoang dã được bày bán trong một chợ hải sản ở Vũ Hán, nhưng nguồn lây nhiễm chính xác cũng như loại động vật chủ vẫn không được xác định cụ thể.

Nhưng một tháng sau, ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), một nhà dịch tễ học và nghiên cứu phổi của Trung Quốc, từng nghiên cứu chủng virus SARS Corona năm 2003, nói với các phóng viên rằng loại virus Corona mới có thể không bắt nguồn từ Trung Quốc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thành phố Quảng Châu vào ngày 27/2, ông Chung đã phát biểu rằng mặc dù COVID-19 được phát hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc không có nghĩa là nó có nguồn gốc từ Trung Quốc.

“Đây là một căn bệnh của con người, không phải là một căn bệnh quốc gia”, ông Chung nói.

Vào ngày 07/3, đại sứ Trung Quốc tại Nam Phi, ông Lin Songtian, cũng đã chia sẻ trên mạng xã hội Twitter: “Mặc dù dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên ở Trung Quốc, nhưng không có nghĩa loại virus này có nguồn gốc từ Trung Quốc, chứ đừng nói là được ‘sản xuất tại Trung Quốc’”.

Trong một cuộc họp báo riêng ngày 12/3, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng nói rằng việc gọi loại virus này là virus Corona Vũ Hán là “một hành vi hèn hạ”, sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo sử dụng thuật ngữ này.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo (trái) và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, chụp ảnh trước cuộc họp tại Trụ sở chính của New York U.N. vào ngày 6/3/2020. (Hình ảnh của Julian Eisele / AFP / Getty)
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo (trái) và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, chụp ảnh trước cuộc họp tại Trụ sở chính của New York U.N. vào ngày 6/3/2020. (Hình ảnh của Julian Eisele / AFP / Getty)

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thực hiện các biện pháp cực đoan để ngăn chặn virus, bao gồm phong tỏa toàn bộ thành phố Vũ Hán và áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với các chuyến bay trong và ngoài nước.

ĐCSTQ cũng phải nhận các cáo buộc vì đã che đậy mức độ bùng phát của dịch bệnh và không công khai đúng thực tế số lượng người nhiễm bệnh cũng như số ca tử vong.

Tuần trước, The Epoch Times đã có cuộc trao đổi với một giám đốc nhà tang lễ ở thành phố Tế Ninh thuộc tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Vị giám đốc bày tỏ sự lo ngại rằng các nhà chức trách đang che đậy những cái chết liên quan đến vụ dịch virus Corona mới, sau khi phát hiện ra rằng một số thi thể mà cơ sở nhận được từ các bệnh viện địa phương có giấy chứng tử với phần nguyên nhân tử vong được ghi là “viêm phổi không xác định”.

Giám đốc nhà tang lễ cho biết trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times bản tiếng Trung: “Nhân viên của tôi chỉ có nghiệp vụ hỏa táng. Họ có rất ít kiến thức y khoa. Các bệnh viện đã viết nguyên nhân cái chết là ‘viêm phổi không xác định’. Việc này khiến nhân viên của tôi rất sợ”.

Giám đốc cho biết hồi tháng 2, nhà tang lễ của ông đã nhận được 4 hoặc 5 thi thể từ các Bệnh viện số 1 và số 2 với nguyên nhân tử vong vì bệnh ‘viêm phổi không xác định’, nói thêm rằng “các bệnh viện hoàn toàn có thể viết rõ nguyên nhân cái chết, nhưng họ đã không viết [rõ ràng]”.

Du Miên

The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc cáo buộc các nhà báo ‘chính trị hóa coronavirus’ khi nói nó có nguồn gốc từ Trung Quốc