Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ bị truyền thông Hoa Kỳ 'ngó lơ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Tần Cương (Qin Gang), Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, đã nhận lời phỏng vấn với nhiều kênh truyền thông lớn của Hoa Kỳ vào ngày 20/12 năm ngoái. Nhưng 10 ngày sau, vẫn không thấy một kênh truyền thông Hoa Kỳ nào đưa tin. Có phân tích cho rằng, một mặt, những gì ông Tần nói đều là những lời sáo rỗng, không có giá trị của chế độ Trung Quốc; mặt khác, là do truyền thông Mỹ đang tẩy chay tập thể “ngoại giao chiến lang” của Bắc Kinh.

Vào ngày 2/1, Duowei News – một kênh truyền thông tuyên truyền tại hải ngoại có trụ sở ở Bắc Kinh – đưa tin, vào ngày 20/12/2021, ông Tần Cương đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn chung với tổng biên tập và các phóng viên cấp cao của nhiều kênh truyền thông chính thống Mỹ. Điều lạ lùng là, đã 10 ngày trôi qua nhưng không thấy một tờ báo nào đưa tin.

Theo thông tin, cuộc phỏng vấn này được tổ chức bởi Diễn đàn Kinh tế Đổi mới Bloomberg (Bloomberg New Economy Forum) và được thực hiện bằng tiếng Anh dưới hình thức "trò chuyện bên bếp lửa". Vào ngày 24/12 năm ngoái, Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã công khai nội dung cuộc phỏng vấn và tuyên bố rằng "toàn bộ nội dung có thể cung cấp cho các bên đưa tin".

Ông Hàn Bằng (Han Peng), một phóng viên Trung Quốc thường trú tại Hoa Kỳ, viết trong một bài đăng: "Các anh thích nói về Trung Quốc như vậy. Hàng ngày mà không nhắc đến Trung Quốc là không nói (đưa tin) được gì. Bây giờ khó lắm mới tóm được đại sứ Trung Quốc, phỏng vấn mấy tiếng đồng hồ xong lại không ai nói gì là sao?”. “Lẽ nào những vị tổng biên tập và phóng viên cấp cao này có nhận định về báo chí khác tôi? Cho rằng trong vài giờ phỏng vấn chung này, không thu thập được một chút nội dung mang tính báo chí nào?".

Theo nội dung cuộc phỏng vấn do Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ công khai, ông Tần Cương đã được hỏi và trả lời về nhiều vấn đề tiêu điểm liên quan đến ngoại giao của Trung Quốc. Chẳng hạn như: "ngoại giao chiến lang", quan hệ Trung - Mỹ, quan hệ Trung - Nga, Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, Trung tâm Giáo dục và Đào tạo Tân Cương, vấn đề Đài Loan, cuộc chạy đua vũ trang, v.v. Những nội dung này dường như luôn là chủ đề được truyền thông phương Tây quan tâm, nhưng không rõ vì lý do gì mà không một kênh nào đưa tin.

Phân tích nguyên nhân

Có kênh truyền thông phân tích rằng, báo giới Mỹ có lập trường và giá trị quan tương tự, việc đăng tải nội dung phỏng vấn ông Tần Cương có thể làm lung lay lập trường và giá trị quan của họ, vậy nên không ai hẹn trước mà lại cùng đưa ra quyết định này. Cũng có suy đoán rằng, các bộ phận liên quan hoặc nội bộ Hoa Kỳ đã ban hành "lệnh chặn" đối với các kênh truyền thông tham gia cuộc phỏng vấn, yêu cầu không được đưa tin về quan điểm của ông Tần Cương, và được giới truyền thông nhất trí.

Nhà bình luận người Hoa tại nước ngoài, ông Trương Kiệt (Zhang Jie) phân tích rằng, chế độ ông Tập hiếu chiến ở Biển Đông, thực hiện chính sách ngoại giao con tin, đàn áp những người bất đồng chính kiến, phạm tội ác diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ, tiêu diệt văn hóa của người Tây Tạng và người Mông Cổ, xóa bỏ “Tuyên bố chung Trung - Anh” và lời hứa về “Một quốc gia, hai chế độ” ở Hong Kong, dùng vũ lực để đe dọa Đài Loan. Điều này đã thể hiện rõ bản chất chủ nghĩa toàn trị của chế độ Trung Quốc. Ngày nay trong thế kỷ 21, cộng đồng quốc tế không thể làm ngơ, việc Trung Quốc rơi vào tình thế khó xử về ngoại giao là điều khó tránh khỏi.

Ông Trương nói, chính sách ngoại giao chiến lang của Trung Quốc không thể giành được sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế. Cách khả thi duy nhất là thay đổi đường lối, thực hiện dân chủ theo đúng hiến pháp và bước chung đường cùng cộng đồng quốc tế. Ông cho rằng, việc Đại sứ Tần Cương bị truyền thông Mỹ “ngó lơ” cho thấy hoạt động tuyên truyền đối ngoại của Trung Quốc đang bị phá sản trong thế giới phương Tây.

Vào tháng 7/2021, ông Tần Cương, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, đã đến New York để kế nhiệm ông Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai) làm Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ. Ông Tần, 55 tuổi, được cho là thành viên của phe ông Tập, từng phụ trách các vấn đề về tin tức và nghi thức đón tiếp khách tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ bị truyền thông Hoa Kỳ 'ngó lơ'