Đại sứ Trung Quốc tại Pháp: Tôi chặn lũ ‘chó điên’ tấn công Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Lô Sa Dã (Lu Shaye), Đại sứ Trung Quốc tại Pháp, tiếp tục có những phát ngôn ngông cuồng. Ông Lô tuyên bố rằng, “chiến lang” là để chỉ những dũng sĩ chiến đấu vì đất nước, ông rất vinh dự khi được trao danh hiệu này, và rằng trách nhiệm của ông chính là "chặn đường lũ ‘chó điên’ tấn công Trung Quốc".

Ông Lô Sa Dã đã nhận lời phỏng vấn độc quyền với tờ báo của Pháp l'Opinion vào ngày 15/6. Tờ DuoWei News đưa tin rằng, đáp lại việc có người chỉ trích Trung Quốc có “tính hung hăng" và gọi ông là “chiến lang", Lô Sa Dã tuyên bố rằng, "chiến lang" là một cụm từ khen ngợi ở Trung Quốc, dùng để chỉ những dũng sĩ chiến đấu vì đất nước. "Có rất nhiều 'chó điên' tấn công Trung Quốc, tôi rất vinh dự khi nhận được danh hiệu 'chiến lang'. Chúng tôi là những chiến binh đứng chặn trước tổ quốc, vì (đất nước) mà chiến đấu. [Trách nhiệm của tôi là] chặn đường lũ 'chó điên' tấn công Trung Quốc".

Ông Lô cáo buộc rằng, những kẻ vu khống phong cách ngoại giao của Trung Quốc là "ngoại giao chiến lang" là "những kẻ hèn nhát". "Phương Tây đã quen với việc công kích, buộc tội người khác và chưa bao giờ phải trả giá hoặc nhận đòn phản công vì điều này. Nhưng lần này Trung Quốc đã phản công, họ liền cảm thấy bị xâm phạm... Họ không muốn để Trung Quốc và các nhà ngoại giao Trung Quốc lên tiếng”.

Trước việc các nước phương Tây chỉ trích Trung Quốc thực thi "ngoại giao khẩu trang", "ngoại giao vaccine" và tạo nên hình tượng tiêu cực về "Trung Quốc", ông Lô đã phản đối và chỉ trích giới truyền thông phương Tây mang định kiến, khiến những thông tin thật không thể xuyên qua "bức tường ngăn cách thông tin" mà đến được với người dân phương Tây. Ông Lô kêu gọi các phóng viên phương Tây không nên bị gò bó bởi hình thái ý thức, mà nên để người dân phương Tây thấy được một "Trung Quốc chân thực", "Các chính trị gia của Hoa Kỳ coi Trung Quốc là kẻ thù nguy hiểm nhất, chủ yếu nhất và không từ mọi thủ đoạn để phản đối Trung Quốc, mà các kênh truyền thông phương Tây lại đóng vai đồng phạm của những chính trị gia này”.

Ông Lô cũng chỉ trích Liên minh Châu Âu (EU) vì đã móc nối "Hiệp định đầu tư toàn diện (CAI) EU - Trung Quốc" với vấn đề nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, và lấy làm tiếc về việc EU thực hiện chính trị hóa vấn đề kinh tế và thương mại. Ông Lô nói, một số nghị sĩ của Nghị viện Châu Âu đã cố gắng sử dụng Hiệp định này như một công cụ để đối đầu và trừng phạt Trung Quốc, điều này là hoàn toàn phản tác dụng.

Liên quan đến việc EU gây áp lực lên Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, ví dụ: một số nước thành viên của EU như Litva có ý định mở văn phòng đại diện tại Đài Loan; thông cáo của Hội nghị thượng đỉnh G7 lần đầu tiên đề cập đến Đài Loan, v.v., ông Lô cho biết, Châu Âu không nên học theo Mỹ gây hấn với Trung Quốc. Về vấn đề Đài Loan, Trung Quốc không có “khoảng trống” nào cho việc rút lui, thỏa hiệp và "tuyệt đối không cho phép Đài Loan độc lập", "càng gây áp lực lên chúng tôi, lập trường của chúng tôi càng vững chắc".

Mai Hạ



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp: Tôi chặn lũ ‘chó điên’ tấn công Trung Quốc