Đài tưởng niệm vụ Thảm sát Thiên An Môn ở Hong Kong bị buộc đóng cửa, Mỹ lên án

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước ngày 4/6 năm nay, chính quyền Hong Kong đã đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ngăn chặn người dân Hong Kong tổ chức các hoạt động tưởng nhớ về tội ác thảm sát dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 4/6/1989.

Từ sớm, Hong Kong Alliance (Liên minh Hong Kong ủng hộ các phong trào dân chủ yêu nước của Trung Quốc) đã bị chính quyền cấm tổ chức các buổi diễu hành và đêm hội thắp nến cũng như tuyên truyền các hoạt động liên quan đến vụ thảm sát dân chủ Thiên An Môn ngày 4/6/1989.

Sáng ngày 3/4, Liên minh này thông báo rằng “Đài tưởng niệm ngày 4/6” bị cáo buộc "không có giấy phép cho địa điểm vui chơi công cộng" và bị nghi ngờ vi phạm "Quy định về địa điểm giải trí công cộng”. Để đảm bảo an toàn cho nhân viên và du khách, Hong Kong Alliance thông báo tạm thời đóng cửa từ ngày 2/6.

Trước đó, Đài tưởng này đã mở cửa trở lại vào lúc 2 giờ chiều ngày 30/5 và tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Phong trào dân chủ năm 1989 và Hong Kong”, thiết kế địa điểm tái hiện cảnh Bắc Kinh năm 1989 với ánh nến tại Công viên Victoria để mọi người đến dâng hoa tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ thảm sát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Người dân Hong Kong đến “Đài tưởng niệm ngày 4/6” dâng nến tưởng nhớ những nạn nhân trong vụ thảm sát của Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh Epoch Times)
Người dân Hong Kong đến “Đài tưởng niệm ngày 4/6” dâng nến tưởng nhớ những nạn nhân trong vụ thảm sát của Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh Epoch Times)

Hong Kong Alliance cho biết trong một tuyên bố rằng, hơn 550 người đã đến thăm Đài tưởng niệm trong 3 ngày, qua đó cảm ơn người dân Hong Kong đã ủng hộ và không quên tội ác “ngày 4/6”. Họ cho biết, tin rằng dù tình hình chính trị hiện nay khắc nghiệt thế nào thì mọi người dân Hong Kong cũng không quên ký ức ngày 4/6, qua đó kêu gọi người dân Hong Kong “với sự khôn ngoan, linh hoạt và kiên trì, trong các hoàn cảnh hợp pháp, an toàn, hòa bình và lý trí, sử dụng các phương pháp của riêng mình để bày tỏ niềm thương tiếc các nạn nhân trong phong trào dân chủ ngày 4/6/1989, để sự thật lịch sử sẽ không bị quên lãng!”.

Đặc biệt, đã có hơn 50 học giả và chính trị gia từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia “Thắp sáng ngọn nến-2021 tại Đại hội trực tuyến tưởng niệm 32 năm ngày 4/6”.

Ông Vương Đan, nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và là một trong những nhà lãnh đạo của phong trào sinh viên ngày 4/6 cho biết tại đại hội rằng, trước tình cảnh khó lường của Đài tưởng niệm ngày 4/6 duy nhất trên thế giới ở Hong Kong, đề nghị xây dựng một Đài tưởng niệm ngày 4/6 ở Mỹ để lưu giữ ký ức lịch sử và hy vọng muộn nhất sẽ được mở vào năm 2024.

Mỹ lên án chính quyền Hong Kong

Hôm 2/6, Mỹ lên án chính quyền Hong Kong vì cố gắng xóa bỏ ký ức của người dân về vụ Thảm sát Thiên An Môn và đàn áp những người bất đồng chính kiến lên tiếng.

VOA đưa tin rằng, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã gọi cuộc đàn áp bạo lực của ĐCSTQ đối với các cuộc biểu tình ôn hòa ở Quảng trường Thiên An Môn vào năm 1989 là một "vụ thảm sát".

Phó Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jalina Porter cho biết trong một cuộc họp qua điện thoại ngày 2/6 rằng: "Hoa Kỳ lên án các hành động của chính quyền Hong Kong. Những hành động này khiến các nhà tổ chức lễ tưởng niệm ngày 4/6 phải đóng cửa Đài tưởng niệm - nơi tưởng niệm vụ Thảm sát Thiên An Môn năm 1989”.

Bà Porter nói thêm: "Chính quyền Hong Kong và Bắc Kinh cũng đang cố gắng xóa bỏ cuộc thảm sát khủng khiếp này khỏi lịch sử và tiếp tục trấn áp những người bất đồng chính kiến".

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Đài tưởng niệm vụ Thảm sát Thiên An Môn ở Hong Kong bị buộc đóng cửa, Mỹ lên án