Dân biểu Hoa Kỳ: Disney quỳ phục trước Trung Quốc khi loại bỏ tập phim liên quan đến thảm sát Thiên An Môn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Hoa Kỳ đã cùng ký một lá thư do Dân biểu Jeff Duncan đề xướng.

Ông Duncan đã yêu cầu Giám đốc điều hành của Disney giải thích lý do tại sao một tập phim ''The Simpsons'' (Gia đình Simpsons) trong đó có cảnh châm biếm về vụ thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 đã bị rút khỏi dịch vụ phát phim trực tuyến Disney + ở Hồng Kông.

Ông Duncan viết trong thư gửi giám đốc điều hành Bob Chapek của Disney: ''Chúng tôi vô cùng lo ngại trước quyết định rõ ràng của Disney trong việc xóa sổ lịch sử thay mặt cho những kẻ bạo chúa ĐCS Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngay cả trong một môi trường châm biếm như 'The Simpsons'”.

Bức thư có đoạn: ''Hành động đáng trách này đặt ra câu hỏi nghiêm trọng về việc một công ty Mỹ khác đang phá hoại các nguyên tắc của Mỹ theo yêu cầu rõ ràng của ĐCSTQ".

Theo New York Post, một số người dùng dịch vụ phát phim trực tuyến Disney + nhận thấy rằng tất cả tập phim của các phần của Gia đình Simpsons đều xuất hiện trên nền tảng, ngoại trừ một tập. Trong tập 12 của phần thứ 16, gia đình Simpson đến thăm Trung Quốc. Khi dừng lại ở Quảng trường Thiên An Môn, họ được chào đón bởi một tấm bảng ghi, ''Trên địa điểm này, vào năm 1989, không có gì xảy ra.''

Bức thư của ông Duncan hỏi liệu các quan chức Trung Quốc có xem xét cảnh quay của chương trình trước khi phát trực tuyến trên nền tảng Disney + hay không.

"Nếu có", vui lòng xác định thời điểm ông cung cấp cho ĐCSTQ khả năng lọc nội dung [hoặc] khả năng ra quyết định kiểm duyệt. Nếu không, Disney có tự kiểm duyệt tập phim này không? Tại sao?''

Sâu xa hơn nữa, lá thư nhấn mạnh liệu chính phủ Trung Quốc có đe dọa ''đóng cửa hoặc gây khó dễ cho Disneyland Thượng Hải'' nếu tập đoàn truyền thông không loại bỏ tập phim trên hay không. Lá thư cũng chất vấn liệu người dân Đài Loan có thể xem tập phim này hay không.

Bức thư có nội dung: ''Ông có công khai thừa nhận rằng Thảm sát Quảng trường Thiên An Môn đã xảy ra và có mất mát lớn về nhân mạng dưới tay chính phủ Trung Quốc hay không? Ông sẵn sàng thực hiện những cam kết nào để chống lại sự kiểm duyệt của Trung Quốc khi phải che đậy những hành động tàn bạo trong quá khứ dưới bàn tay của chính phủ Trung Quốc?''

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Hoa Kỳ: Disney quỳ phục trước Trung Quốc khi loại bỏ tập phim liên quan đến thảm sát Thiên An Môn