Dân biểu Mỹ đề xuất cấm con cái quan chức cấp cao Trung Quốc tới Mỹ học, chỉ đích danh con gái ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 16/2, Dân biểu Mỹ Vicky Hartzler đã đề xuất một dự luật cấm các quan chức cấp cao của Trung Quốc và gia đình của họ học tập tại các trường đại học của Mỹ. Dự luật này cũng nhắm vào 7 Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), bao gồm cả ông Tập Cận Bình, và gia đình của họ. Nhà lập pháp Hoa Kỳ còn chỉ đích danh con gái của ông Tập, người từng học tại Đại học Harvard.

Hôm 16/2, Dân biểu Hoa Kỳ Vicky Hartzler đã đưa ra một thông cáo báo chí, đề xuất dự luật "Bảo vệ Giáo dục Đại học khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc" (Protecting Higher Education from the Chinese Communist Party Act). Nếu được thông qua, đạo luật này sẽ cấm các quan chức cấp cao của Trung Quốc và thành viên gia đình họ xin thị thực sinh viên hoặc nghiên cứu sinh để theo học tại các trường đại học của Hoa Kỳ.

Dự luật cũng giải thích cụ thể rằng, định nghĩa về “thành viên gia đình” là bao gồm vợ hoặc chồng, con cái, cha mẹ, anh chị em và thế hệ cháu chắt của các quan chức ĐCSTQ.

Bà Hartzler nói rằng, Mỹ không thể tiếp tục giúp con cái của các quan chức ĐCSTQ nhận được một nền giáo dục đẳng cấp thế giới tại Hoa Kỳ trong khi chính quyền Trung Quốc đang phạm tội diệt chủng và thực thi các hành động tàn bạo khác.

Dự luật nhắc đến con gái ông Tập Cận Bình

Thông cáo cho biết, có hơn 317.000 sinh viên quốc tế đến từ Trung Quốc đang theo học tại Hoa Kỳ trong năm học 2020 - 2021, trong đó bao gồm cả các thành viên gia đình của quan chức ĐCSTQ. “Tập Minh Trạch (Xi Mingze), con gái của Tổng Bí thư [ĐCSTQ] Tập Cận Bình, đã hoàn thành bằng đại học tại Harvard vào năm 2014 và tiếp tục đăng ký học nghiên cứu sinh vào năm 2019”.

Bà Hartzler cũng công bố dự luật trên Twitter hôm thứ Tư và nói rằng: "Khi Tập Cận Bình và #ĐCSTQ phạm tội diệt chủng, con gái ông ấy đã nhận được một nền giáo dục đẳng cấp thế giới tại Harvard".

"Mỹ không nên giúp những người đang tích cực dốc sức phá hoại đất nước của chúng ta".

"Luật mới này sẽ cấm họ khỏi các trường đại học Mỹ".

Danh tính của Tập Minh Trạch luôn được giấu kín

Tập Minh Trạch, con gái của ông Tập Cận Bình, hiếm khi xuất hiện trước công chúng, rất khó để biết được diện mạo thực sự của cô. Theo truyền thông đưa tin, để đảm bảo an toàn cho tính mạng của Tập Minh Trạch, Cục Cảnh vệ Trung ương ĐCSTQ đã ra lệnh không cho lưu hành các bức ảnh về cô.

Vào tháng 4/2015, tạp chí The New Yorker của Mỹ từng đưa tin rằng, khi Tập Minh Trạch 18 tuổi, cô đã đến Đại học Harvard học ngành tâm lý học và lấy bí danh là "Sở Thần” (Chen Chu). Vậy nên trong trường đại học Harvard, có không quá 10 người biết được danh tính thực sự của cô, chỉ giới hạn trong nhóm những người bạn thân và một vài giảng viên trong khoa.

Năm 2019, Tập Minh Trạch dính vào vụ rò rỉ thông tin cá nhân, và 24 thanh niên của trang web "EsuWiki" đã bị kết án tù nặng, trong đó có 9 trẻ vị thành niên. Vụ án từng gây chấn động cộng đồng quốc tế.

Dân biểu Hartzler từng bị chính quyền Trung Quốc trừng phạt

Trước đây, Dân biểu Hartzler đã bị chính quyền Trung Quốc trừng phạt vì chỉ trích chế độ này. Bà đã đề xuất nhiều đạo luật để chống lại ĐCSTQ, bao gồm “Đạo luật Bảo vệ Mỹ khỏi Gián điệp”. Đạo luật này sẽ cho phép Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cấp thị thực cho những cá nhân đã thực hiện hành vi gián điệp hoặc đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ.

Bà Hartzler viết trên Twitter hôm 18/2 rằng, “Trước đây tôi đã bị #ĐCSTQ trừng phạt, và tôi không sợ [nếu] bị trừng phạt một lần nữa trong cuộc chiến chống lại chế độ diệt chủng ở Trung Quốc”.

Một dự luật khác nhắm vào các đại biểu của Đại hội đại biểu Toàn quốc ĐCSTQ

Trước đó, vào ngày 9/2, một số dân biểu thâm niên của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã đề xuất "Đạo luật Trừng phạt ĐCSTQ" (STOP CCP Act). Đạo luật này nhắm vào tất cả các đại biểu của Đại hội đại biểu Toàn quốc ĐCSTQ và các thành viên gia đình trực hệ của họ. Các nhà lập pháp cho biết trong một tuyên bố: "Đảng Cộng sản Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và đáng lo ngại của họ".

Ngoài việc cấm hơn 2.000 đảng viên ĐCSTQ và các thành viên gia đình trực hệ của họ nhập cảnh vào Hoa Kỳ, "STOP CCP Act" cũng quy định rằng, các quan chức ĐCSTQ và thành viên gia đình của họ còn bị cấm tham gia hệ thống tài chính Hoa Kỳ, và không thể giao dịch tài sản cá nhân ở Hoa Kỳ. Quy định này nhằm ngăn chặn các đảng viên ĐCSTQ sử dụng người nhà để trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Giáo sư Đài Loan: Sẽ có nhiều dự luật trừng phạt ĐCSTQ hơn

Ông Đinh Thụ Phạm (Ding Shufan), Giáo sư danh dự tại Viện Nghiên cứu Đông Á thuộc Đại học Quốc lập Chính trị (National Chengchi University) Đài Loan, nói với Đài Á Châu Tự do (RFA) rằng nếu dự luật hạn chế con cái của các quan chức cấp cao ĐCSTQ nói trên được thông qua, nó có thể được coi là phần mở rộng của “Luật Chịu trách nhiệm về Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky” (Global Magnitsky Human Rights Accountability Act) của Hoa Kỳ.

Theo ông Đinh, khí thế “chống Trung Quốc” mạnh mẽ hiện nay đã trở thành quan điểm chủ đạo không phân chia đảng phái của chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ. Do đó, những dự luật liên quan đến việc xử phạt các vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ sẽ ngày càng được đề xuất nhiều hơn.

Đông Phương (t/h)

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ đề xuất cấm con cái quan chức cấp cao Trung Quốc tới Mỹ học, chỉ đích danh con gái ông Tập