Dân làng Quảng Đông đổ xô đi mua muối giữa tin đồn lây nhiễm virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, tại thị xã Ngô Xuyên, tỉnh Quảng Đông xảy ra vụ việc người dân tranh nhau đi mua muối ăn, bởi vì có video "một người nhiễm virus Corona Vũ Hán nhảy xuống biển tự sát" đã khiến dân làng hoảng loạn. Họ lo lắng thi thể người bệnh sẽ gây ô nhiễm nước biển dùng để sản xuất muối, nên đã đổ xô đi mua muối.

Vào ngày 10/4, truyền thông Trung Quốc Đại Lục đưa tin phỏng vấn một người dân địa phương ở Ngô Xuyên, Quảng Đông. Người dân này cho biết sáng 9/4 do nhà hết muối nên anh đi ra ngoài mua muối. Kết quả anh phát hiện người dân ở thị trấn Hoàng Pha và Mai Lục tranh nhau mua muối, khi anh đến nơi thì đã hết sạch muối.

Người đàn ông này nói: Có một nhóm người đang đổ xô mua muối. Nhiều người đang xếp hàng. Nhiều người mua vài bao muối rất to. Một số người mua vài túi, họ chất lên xe điện chở đi. Rất nhiều người trên WeChat nói rằng nước biển nhiễm độc và nếu để sau mới mua thì muối sẽ rất đắt, không có muối để bán, tin đồn đang lan truyền khắp nơi.

(Ảnh chụp màn hình mạng)

Về nguyên nhân đổ xô đi mua muối, dân làng cho biết, có một đoạn video về một bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán nhảy xuống biển đang lan truyền khắp nơi. Họ nghĩ rằng xác chết sẽ gây ô nhiễm nước biển và ảnh hưởng đến việc sản xuất muối nên mới xảy ra việc đi mua muối.

Tuy nhiên, khi xác minh thông tin này, được biết thi thể bị dạt vào bãi biển trong video được lan truyền là vào tháng 8 năm 2014. Theo đó, một con tàu chở khoảng 200 người nhập cư bất hợp pháp từ châu Phi bị chìm ở thủ đô Libya và nhiều thi thể bị dạt về phía bờ biển, các nhân viên tiến hành dọn dẹp hiện trường.

(Ảnh chụp màn hình mạng)

Truyền thông nhà nước Trung Quốc những ngày gần đây vẫn luôn tuyên truyền rằng dịch viêm phổi Vũ Hán tại nước này đã được khống chế và đang “đi đến hồi kết”. Vào ngày 8/4, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi “tâm chấn” của dịch bệnh cũng đã gỡ bỏ lệnh phong tỏa, người dân có thể tự do đi lại và rời khỏi thành phố. Ngay sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, người dân Vũ Hán đã ngay lập tức ồ ạt tháo chạy, họ lo sợ một đợt bùng phát dịch lần 2 và thành phố này lại tiếp tục bị phong tỏa. Ước tính có khoảng 100.000 người rời khỏi Vũ Hán trong hai ngày qua.

Mặt khác, mặc dù Vũ Hán đã gỡ bỏ phong tỏa, nhưng nội thành vẫn không ngừng có thêm ca lây nhiễm mới và các trường hợp nhiễm dịch không có triệu chứng. Ngoại giới tính toán hiện Vũ Hán vẫn đang có khoảng vài chục nghìn người nhiễm bệnh nhưng không được xác nhận là bệnh nhân, điều đó khiến họ trở thành mối họa ngầm.

Từ việc người dân ồ ạt tháo chạy khỏi Vũ Hán, đến việc người dân Quảng Đông đổ xô đi mua muối dự trữ, có thể thấy tâm lý dân chúng Trung Quốc vẫn đang thực sự hoảng loạn như thế nào. Thực tế này phản ánh hai mặt trái ngược nhau trên cùng một bức tranh ở Trung Quốc hiện tại: Một bên chính quyền hô hào đã “kết thúc dịch”, một bên dân chúng vẫn không ngừng lo sợ và hoảng loạn.

Thanh Yến & Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Dân làng Quảng Đông đổ xô đi mua muối giữa tin đồn lây nhiễm virus Corona Vũ Hán