Dân số giảm mạnh, nhiều thành phố ở Trung Quốc tung biện pháp khuyến khích sinh sản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tốc độ già hóa dân số của Trung Quốc sẽ tăng nhanh trong nhiệm kỳ thứ 3 của ông Tập Cận Bình. Gần đây, một số thành phố đã công bố các biện pháp khuyến khích sinh sản mới để khuyến khích những người trẻ tuổi sinh thêm.

Trong vài năm qua, để cứu vãn tỷ lệ sinh giảm mạnh, chính quyền Trung Quốc đã nhanh chóng thay đổi chính sách sinh đẻ từ một con thành hai con, rồi đến ba con. Tuy vậy, trước áp lực từ nhiều phương diện như kinh tế, giáo dục, y tế, v.v. cũng như không có những chính sách hỗ trợ thiết thực từ nhà nước, phần lớn người Trung Quốc chỉ muốn sinh một con hoặc không muốn sinh con.

Ủy ban Y tế thành phố Thâm Quyến ngày 10/1 đăng một thông báo trưng cầu ý kiến công chúng. Trong đó đề cập rằng nếu sinh con thứ ba trở lên, các cặp vợ chồng ở Thâm Quyến sẽ được nhận 19.000 nhân dân tệ (66 triệu VND) tiền mặt mỗi năm cho đến khi đứa trẻ tròn ba tuổi. Đối với con đầu lòng và con thứ hai, mỗi năm cặp đôi sẽ lần lượt được nhận 7.500 nhân dân tệ (26 triệu VND) và 11.000 nhân dân tệ (38 triệu VND), cũng kéo dài trong ba năm.

Theo một thông báo được đưa ra vào ngày 10/1 tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, các bà mẹ ở Tế Nam sinh đứa con thứ hai hoặc thứ ba trong năm nay sẽ nhận được khoản trợ cấp chăm sóc trẻ là 600 nhân dân tệ (2 triệu VND) mỗi tháng, cho đến khi đứa trẻ tròn ba tuổi.

Về chế độ nghỉ thai sản, các bà mẹ sẽ được nghỉ 158 ngày và các ông bố sẽ được nghỉ 15 ngày, mỗi năm cha mẹ được nghỉ ít nhất 10 ngày cho đến khi đứa trẻ tròn ba tuổi. Chính quyền thành phố Tế Nam cũng đã đưa ra các chính sách ưu đãi về nhà ở, chăm sóc y tế và giáo dục cho các gia đình đông con.

Chính quyền thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, cho biết vào cuối tháng 12 năm ngoái rằng, họ sẽ cung cấp cho các gia đình có hai con trở lên một khoản trợ cấp chăm sóc trẻ. Cụ thể, mỗi đứa trẻ sẽ được nhận ít nhất 500 nhân dân tệ (1,8 triệu VND) hàng tháng cho đến khi tròn ba tuổi.

Trung Quốc sẽ công bố số ca sinh năm 2022 vào tuần tới

Tình trạng sụt giảm dân số ngày càng trở thành một trở ngại quan trọng đối với tham vọng kinh tế toàn cầu của Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc sẽ công bố số ca sinh năm 2022 vào tuần tới. Bloomberg đưa tin, ông He Yafu, một nhà nhân khẩu học độc lập, cho biết, ông ước tính tổng số ca sinh ở Trung Quốc trong năm 2022 có thể giảm xuống mức thấp kỷ lục là 10 triệu.

Trong năm 2021, số trẻ được sinh ra ở Trung Quốc là 10,6 triệu – mức thấp nhất kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền năm 1949.

Tốc độ thu hẹp dân số thực tế của Trung Quốc có thể nhanh hơn nhiều so với dự kiến ​​của các chuyên gia. Theo báo cáo "Triển vọng Dân số Thế giới năm 2022" do Liên Hợp Quốc công bố vào ngày 11/7 năm ngoái, dân số Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào đầu năm 2022 và sau đó bắt đầu giảm. Dự kiến đến năm 2050, Trung Quốc sẽ mất 110 triệu người và đến cuối thế kỷ này, dân số sẽ giảm xuống gần một nửa so với hiện tại.

Dự báo dân số Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc vào tháng 4 năm nay

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, tổng dân số của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ vượt qua Trung Quốc vào tháng Bốn năm nay. Đến năm 2050, dân số Ấn Độ sẽ đạt gần 1,7 tỷ người, trong khi mức dự kiến của Trung Quốc là 1,31 tỷ.

Ngoài ra, cơ cấu dân số của Ấn Độ cũng tốt hơn của Trung Quốc. Hiện nay, trong 1,41 tỷ người ở Ấn Độ, có khoảng 1/4 là ở độ tuổi dưới 15 và gần một nửa dưới 25 tuổi. Còn trong số 1,45 tỷ dân của Trung Quốc, chỉ có 1/4 là dưới 25 tuổi.

Sau Liên Hợp Quốc công bố báo cáo, nhà báo Niall Ferguson của Bloomberg đã chỉ ra rằng, nhiều quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt với những thách thức về tỷ lệ sinh giảm, cơ cấu dân số già, suy giảm dân số, lực lượng lao động và tăng trưởng kinh tế cũng như khả năng chi trả hưu trí không đủ. Nhưng áp lực dân số mà Trung Quốc đang phải đối mặt là nổi trội hơn cả, nó thậm chí có thể được mô tả như một "thảm họa".

Vấn đề dân số của Trung Quốc còn gặp một trở ngại khác, đó là tỷ lệ nam nữ hết sức mất cân đối. Theo thống kê năm 2018, số bé trai từ 0 đến 4 tuổi ở nước này nhiều hơn 5,9 triệu người so với bé gái, tỷ lệ nam - nữ thanh niên Trung Quốc từ 15 đến 29 tuổi là 112/100 (cứ 112 nam mới có 100 nữ). Chính sách một con của Đảng Cộng sản Trung Quốc là nguyên nhân chính gây ra sự mất cân bằng này, nó sẽ càng tồi tệ hơn trong thời gian tới.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dân số giảm mạnh, nhiều thành phố ở Trung Quốc tung biện pháp khuyến khích sinh sản