Dân Thượng Hải thiếu đói, đài truyền hình dạy cách nhịn ăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Thương Hải phong tỏa, công chúng phản ánh rằng họ không được ăn uống đầy đủ. Người dân ở Phố Tây cho biết họ phải ăn uống rất dè sẻn. Một cô gái người Hồ Bắc hiện đang ở Thượng Hải nói rằng mỗi ngày cô chỉ ăn một bữa để tiết kiệm thực phẩm. Trước tình trạng này, đài truyền hình địa phương lại dạy công chúng cách “nhịn ăn gián đoạn”.

Thượng Hải tuyên bố chia thành phố thành 2 nửa và phong tỏa theo giai đoạn từ ngày 28/3. Ngày dự kiến gỡ bỏ phong tỏa là 5/4. Tuy nhiên trước số ca nhiễm mới gia tăng nhanh chóng, thành phố vẫn tiếp tục đóng cửa, đồng nghĩa với việc 25 triệu thường trú nhân của Thượng Hải tiếp tục phải ở trong hoàn cảnh thiếu thốn lương thực.

Vật lộn trước chính sách phong tỏa hà khắc

Vào ngày 5/4, Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin rằng nhiều công dân Thượng Hải đang phải khổ sở vật lộn trước chính sách phong tỏa hà khắc của chính quyền.

Ông Vương (Wang), sống tại ngõ Hạc Sa, thị trấn Hàng Đầu, Phố Tây, cho biết khu vực chỗ ông đã đóng cửa từ ngày 26/3. Cư dân ở đây được ra ngoài mua đồ trong vài tiếng hôm 1/4 nhưng không mua được bất kỳ thực phẩm gì. Sau đó lại tiếp tục bị phong tỏa cho đến bây giờ. Mọi người không được đi xuống lầu hoặc rời khỏi khu chung cư, ban quản lý chỉ phát cho một lượng nhỏ thức ăn.

Ông Vương nói rằng không biết bao giờ mới dỡ bỏ phong tỏa. "Mấu chốt là mọi người không còn lòng tin để chờ đợi thêm nữa. Mọi thứ ở nhà đã ăn hết, bây giờ ăn cơm chẳng khác gì đếm gạo, phải ăn tiết kiệm từng hạt một".

Ông Vương nói rằng người Thượng Hải không sợ virus, họ sợ đóng cửa thành phố hơn, vì họ không có đồ ăn thức uống. "Hiện tại Thượng Hải không có nhiều ca bệnh nặng. Virus không giết được người, nhưng kiểu phong tỏa này sẽ giết người. Phong tỏa người ta đến bây giờ, đến nỗi dường như phát điên".

Ông cũng đặt câu hỏi về cuộc xét nghiệm PCR toàn thành phố do chính quyền yêu cầu, đã thực hiện nhiều vòng xét nghiệm như vậy, liên tục sàng lọc ra ca dương tính, rốt cuộc vấn đề nằm ở đâu? Một tòa nhà đối diện với tòa nhà của ông phát hiện một trường hợp dương tính, chính quyền muốn đóng cửa tòa nhà nhưng bị cư dân phản đối.

Cô gái Hồ Bắc ở Thượng Hải: Mỗi ngày ăn một bữa

Vào ngày 4/4, Xiaoxiang Morning Herald đưa tin về Xiao Dai, một cô gái 33 tuổi người Hồ Bắc, hiện đang sống tại quận mới Phố Đông. Cô đến Thượng Hải giải quyết công việc đúng vào lúc thành phố đóng cửa. Xiao Dai cũng từng trải qua đợt Hồ Bắc “phong thành”. Cô nghĩ rằng Thượng Hải sẽ chỉ phong tỏa từ 2 đến 3 ngày, vì vậy chỉ tích trữ một ít mì gói và đồ ăn vặt. Cô không ngờ khu vực cô ở đã bị phong tỏa tới 11 ngày, bắt đầu từ hôm 25/3 (tính tới ngày 4/4).

Xiao Dai cho biết, cũng giống như những cư dân khác, lương thực cô tích trữ đang cạn dần. "Có khi một ngày chỉ ăn một bữa, chỉ ăn vừa đủ". Tòa nhà cô ở không thuộc quản lý của tổ dân phố nào hết, những người lưu trú ở đây chỉ có thể tự tìm cách. May thay, chủ quán cà phê ở tầng dưới đã cho những người thiếu đồ ăn lấy một số đồ đông lạnh trong tủ lạnh của quán.

Tuy nhiên, khu nhà ở nơi Xiao Dai sinh sống phần lớn là khách thuê, các phòng hầu như không có gas, hầu hết mọi người đều không nấu ăn, chỉ có bếp chung ở tầng hai. Vì vậy, ngay cả khi có nguyên liệu cũng không thể nấu.

Xiao Dai cho biết, may là cô có một cái nồi điện nhỏ để nấu mì, người khác còn không có, bây giờ được ăn một tô mì chính là phúc phận lớn nhất. Mong muốn lớn nhất của cô hiện tại là dịch bệnh sẽ sớm chấm dứt. “Tôi sẽ ăn một bữa thật ngon khi được dỡ bỏ phong tỏa", cô nói.

Vào tối ngày 27/3/2022, người dân ở Phố Đông, Thượng Hải đổ xô đi mua đồ trong siêu thị, có người còn mua cả  bao mì gói. (Ảnh chụp màn hình Weibo)
Vào tối ngày 27/3/2022, người dân ở Phố Đông, Thượng Hải đổ xô đi mua đồ trong siêu thị, có người còn mua cả vài bao mì hộp. (Ảnh chụp màn hình Weibo)

Đài truyền hình dạy "nhịn ăn gián đoạn"

Giới chức địa phương đã không giải quyết các vấn đề mà người dân nêu ra, thay vào đó lại dạy cách "nhịn ăn gián đoạn" trên sóng truyền hình.

Vào ngày 5/4, tài khoản Weibo "GENTAImiaos" đăng bài cho biết, chương trình "Trạch Gia Bất Lao Thảo" (tạm dịch: Nhà cửa không luộm thuộm) số ngày 3/4 trên kênh Phương Đông Đô thị dạy "nhịn ăn gián đoạn". Bài đăng kèm theo 4 ảnh chụp màn hình của chương trình, bao gồm cách phân chia lượng thức ăn nạp vào từ ngày thứ nhất đến ngày thứ năm, và nói rằng "tư duy ngược khi ở nhà, hãy thử 'nhịn ăn gián đoạn 5 ngày' xem sao".

Phóng viên của NTDTV tìm hiểu và phát hiện rằng, chương trình "Ấn tượng hôm nay: Nhà cửa không luộm thuộm" đã thực sự phát sóng nội dung trên trên kênh Đô thị của Shanghai TV vào ngày 3/4. Chương trình do huấn luyện viên dinh dưỡng cấp cao Khâu Cẩn (Qiu Jin) hướng dẫn và tư vấn.

Minhang News – kênh tin tức trên Weibo của quận Mẫn Hàng, Thượng Hải, cũng đã đưa tin về chương trình này.

Vào ngày 3/4, kênh truyền hình thành phố Thượng Hải đã phát sóng chương trình dạy cách "nhịn ăn gián đoạn". (Ảnh chụp màn hình Weibo)
Vào ngày 3/4, kênh truyền hình thành phố Thượng Hải đã phát sóng chương trình dạy cách "nhịn ăn gián đoạn". (Ảnh chụp màn hình Weibo)

Vụ việc đã bị cư dân mạng “ném đá” dữ dội vì hiện giờ ngay cả rau củ quả cũng rất khó mua hoặc vô cùng đắt đỏ, thực phẩm chính quyền cung ứng cũng rất ít ỏi. Người dân chỉ có thể ăn uống cầm chừng, các thực phẩm mà nhà đài gợi ý hiện giờ chẳng khác gì đồ xa xỉ đối với họ.

Ví dụ một số bình luận như: "Đang học cách tịch cốc (không ăn không uống bất cứ thứ gì) rồi đây"; "Là chương trình gần đây? Thật không biết liêm sỉ"; "Mua chung theo nhóm 30 quả trứng giá 80 tệ còn không mua nổi đây"; “Ngày thứ ba hết lương thực, chỉ có thể ăn dưa chuột và uống nước lạnh. Ngày thứ tư, may thì được phát chút đồ, có gì ăn nấy, không được phát thì chỉ có nước gặm bát”; v.v.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Dân Thượng Hải thiếu đói, đài truyền hình dạy cách nhịn ăn