Dân Trung Quốc bị cản khi chạy ra ngoài tránh động đất, dư chấn chưa hết đã bị yêu cầu trở về nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nơi ở Tứ Xuyên đang bị phong tỏa hoặc hạn chế ra ngoài do thực hiện Zero Covid. Trưa ngày 5/9, tỉnh này xảy ra một trận động đất 6,8 độ Richter tại huyện Lô Định. Cư dân mạng cho biết, nhân viên phòng dịch đã ngăn cản người dân chạy ra ngoài tránh động đất; hoặc trong khi dư chấn chưa dứt thì người dân đã bị yêu cầu quay trở về nhà.

Vào lúc 12h52 trưa ngày 5/9, một trận động đất mạnh 6,8 độ Richter đã xảy ra tại huyện Lô Định, châu tự trị Cam Tư, tỉnh Tứ Xuyên. Tâm chấn ở 29,59 độ vĩ Bắc, 102,08 độ kinh Đông, tiêu cự sâu 16 km.

Bốn phút sau, một trận động đất mạnh 4,2 độ Richter đã xảy ra ở huyện Thạch Miên, thành phố Nhã An, tỉnh Tứ Xuyên. Các cơn dư chấn vẫn tiếp tục không ngừng. Thống kê cho thấy đã có tổng cộng 7 trận động đất có cường độ từ 2,8 độ Richter trở lên xảy ra tại khu vực này trong vòng 1 giờ đồng hồ.

TQ: Động đất 6,8 độ Richter ở Tứ Xuyên, 14 người thiệt mạng; ứng với dự báo 'động đất sau hạn hán'?
Động đất 6,8 độ Richter vào trưa ngày 5/9 ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, trong khi các cơn dư chấn chưa dứt, người dân địa phương lại không thể chạy đến những nơi rộng rãi ngoài trời để tránh thiên tai.

Theo một đoạn video được đăng tải trên mạng, người dân ở một khu chung cư đã tranh cãi với nhân viên quản lý và yêu cầu được ra ngoài. Nhưng nhân viên lại nói: “Tôi hỏi anh (nhà) đã đổ chưa?".

Còn trong một video khác, nhân viên phòng dịch mặc đồ bảo hộ đã ngăn cản các cư dân trong một tòa nhà chạy ra ngoài tránh động đất, có người phẫn nộ đã văng tiếng chửi thề.

Một đoạn video khác cho thấy, người dân bị mắc kẹt trong tòa nhà đã dùng chân đạp vào cửa sắt để trút giận; còn có 3 đến 5 người hợp sức kéo cửa sắt ra.

Cũng có một đoạn clip quay cảnh nhân viên chung cư vừa đi vừa cầm chiếc loa nhỏ và bật đoạn phát thanh được ghi âm sẵn với nội dung: Các vị cư dân, hiện tại động đất đã kết thúc, mời mọi người kịp thời quay trở về nhà, không được tập trung ở đây. Cư dân mạng tức giận nói: "Đây không phải là nói lời vô nghĩa sao? Sau động đất còn có những dư chấn khó lường mà".

Một cư dân mạng đăng bài cho biết: “Một phút trước nhận được cảnh báo động đất, lập tức chạy xuống tầng thì cửa tòa nhà đã khóa”.

Cư dân mạng đăng ảnh cửa tòa nhà bị khóa, một phút trước vừa nhận được cảnh báo động đất. (Ảnh chụp màn hình)

Trên Internet cũng lan truyền tin nhắn của ban quản lý một tòa chung cư gửi cho cư dân: “Các vị chủ nhà, vừa xảy ra động đất, mọi người đừng hoảng sợ. Mời mọi người đeo khẩu trang, lần lượt lên lầu trở về nhà. Trong thời gian phòng dịch không xuống lầu, không đi lại, không tụ tập, nghiêm cấm các hoạt động bên ngoài nhà. Xin cảm ơn!”.

Tin nhắn của ban quản lý một tòa chung cư gửi cho cư dân yêu cầu về nhà sau trận động đất ngày 5/9/2022. (Ảnh chụp màn hình)

Trên Twitter cá nhân, luật sư nhân quyền Bao Long Quân (Bao Longjun) đã đăng lại đoạn video về luật sư nhân quyền Lô Tư Vị (Lu Siwei) – người hiện đang sống ở Tứ Xuyên. Theo đó, khi chạy xuống lầu để tránh động đất, luật sư Lô đã bị nhân viên bảo vệ chặn lại với danh nghĩa chống bệnh dịch, ông còn bị một đôi vợ chồng sống cùng tòa nhà đánh đập vì đặt câu hỏi "phong tỏa chống dịch quan trọng hay động đất nghiêm trọng hơn".

Tới tối ngày 5/9, riêng huyện Thạch Miên đã ghi nhận 14 người thiệt mạng.

Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, dân số trong phạm vi 20 km tính từ tâm chấn ở Lô Định là khoảng 390.000 người. Ngoài ra, trong phạm vi 5 km tính từ tâm chấn là khu vực có độ cao trung bình khoảng 2.684 mét so với mực nước biển.

Quốc lộ 318 đoạn đi qua Lô Định có 3 điểm bị chặn do đất đá chắn ngang đường, hiện đoạn đường này đã bị phong tỏa, chỉ cho phép xe đi ra. Tất cả các công trình xây dựng xung quanh tâm chấn động đất đã bị đình chỉ, có công trình đã bị nứt hoặc bị sập một phần.

Jiemian News đưa tin, tính đến 3h30 chiều ngày 5/9, 90% chuyến bay tại các sân bay ở Tứ Xuyên đã bị hủy.

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Dân Trung Quốc bị cản khi chạy ra ngoài tránh động đất, dư chấn chưa hết đã bị yêu cầu trở về nhà