Dân Trung Quốc thắc mắc: Tại sao vẫn áp dụng Zero Covid trong khi virus đang yếu đi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 7/9, trang mạng tài chính Huatai Securities của Trung Quốc công bố, nghiên cứu dữ liệu từ 7 quốc gia và vùng lãnh thổ cho thấy, tỷ lệ tử vong do biến thể BA.5 của Omicron thấp hơn so với bệnh cúm. Cư dân mạng Trung Quốc đặt câu hỏi, tại sao vẫn áp dụng Zero Covid trong khi biến thể mới đang suy yếu? Báo cáo này đã nhanh chóng bị gỡ xuống.

Theo CNA, báo cáo nghiên cứu trên có tiêu đề “Covid-19: Tỷ lệ tử vong của biến thể mới ở nước ngoài có thể thấp hơn bệnh cúm", được viết bởi ông Dịch Hoàn (Yi Huan), Giám đốc Kinh tế vĩ mô tại Huatai Securities.

Bài viết nói rõ, trong bối cảnh biến thể mới ở nước ngoài đang suy yếu, nhiều khu vực ở Châu Á "đang nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiểm soát liên quan đến dịch bệnh và tiến tới tái khởi động toàn diện".

Báo cáo cho biết đã thu thập dữ liệu từ Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Việt Nam, Indonesia và Hong Kong. Sau khi nghiên cứu thấy rằng, tỷ lệ lây nhiễm biến thể mới BA.5 ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có sự gia tăng, nhưng tỷ lệ tử vong và mắc bệnh nặng đã giảm rõ rệt. Ở một số quốc gia, tỷ lệ tử vong thậm chí chỉ duy trì ở mức thấp hơn 0,1%, hoặc thậm chí thấp hơn tỷ lệ tử vong do bệnh cúm.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, dữ liệu từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho thấy mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ gây tử vong của biến thể BA.5 thấp hơn đáng kể so với chủng gốc Omicron và biến thể BA.2. Bài viết nhấn mạnh rằng, virus suy yếu có thể là một "xu hướng xác định".

Sau khi ra mắt, báo cáo nghiên cứu trên đã được một số kênh truyền thông tài chính và nền tảng trực tuyến của Trung Quốc đăng tải lại, thu hút không ít sự chú ý và thảo luận. Tuy nhiên, không lâu sau đó tất cả bài viết liên quan đã bị gỡ bỏ, kể cả bản báo cáo trên trang web chính thức và tài khoản WeChat của Huatai Securities.

Có cư dân mạng Trung Quốc đã kịp thời chụp ảnh màn hình bản báo cáo. Hiện tại trang đầu tiên của bản báo cáo vẫn được lan truyền trên mạng.

Nhiều cư dân mạng cho rằng, bản báo cáo này phản ánh tình hình thực tế, đây mới chỉ là so sánh 7 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Châu Á chứ chưa kể đến các quốc gia ở Âu - Mỹ. Câu hỏi đặt là ra, trước tình hình như vậy, tại sao Trung Quốc vẫn kiên quyết áp dụng chính sách Zero Covid, xét nghiệm PCR đại trà và đóng cửa thành phố bất cứ lúc nào?

Một luồng ý kiến khác cho rằng, báo cáo trên do công ty chứng khoán công bố, họ không phải là tổ chức y tế. Tuy nhiên, các cư dân mạng khác ngay lập tức phản bác rằng, báo cáo này chỉ là so sánh các số liệu thống kê, là bản trình bày của dữ liệu lớn, không phải là kiến nghị y tế chuyên nghiệp.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Dân Trung Quốc thắc mắc: Tại sao vẫn áp dụng Zero Covid trong khi virus đang yếu đi?