Đảng đối lập muốn chính phủ Canada lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đàn áp người biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo đảng Bảo thủ đối lập ở Canada, ông Pierre Poilievre, đã chất vấn chính phủ liên bang về cách mà họ sẽ phản ứng với việc Bắc Kinh đàn áp các cuộc biểu tình phản đối zero-COVID đang nổ ra trên khắp đất nước Trung Quốc.

“Đang có một làn sóng phản đối trên khắp Trung Quốc và hiện có báo cáo về việc chính phủ đàn áp những cuộc biểu tình đó”, ông Poilievre cho biết trong buổi chất vấn tại Hạ viện Canada vào thứ 2 (28/11) theo giờ địa phương.

“Liệu họ [chính phủ] có chỉ ra cho Bắc Kinh rằng các cuộc biểu tình ôn hòa nên được phép tiến hành và bất kỳ cuộc đàn áp nào cũng không được phép xảy ra hay không?”, ông Poilievre hỏi chính phủ Canada.

Thư ký Nghị viện, ông Maninder Sidhu, đã trả lời câu hỏi, nói rằng chính phủ đang theo dõi “rất chặt chẽ” các cuộc biểu tình ở Trung Quốc.

“Chúng ta vẫn đang giữ liên lạc chặt chẽ với đại sứ quán và lãnh sự quán của chúng ta”, ông Sidhu nói. “Chúng ta tin tưởng vào quyền tự do ngôn luận trong và ngoài nước, bao gồm cả ở Trung Quốc, và rằng những người biểu tình có thể phản đối một cách hòa bình và chia sẻ quan điểm của họ mà không phải lo sợ cho sự an toàn của bản thân”.

Trong buổi chất vấn, ông Poilievre cũng đề cập đến chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới của chính phủ Đảng Tự do - được Bộ trưởng Ngoại giao Mélanie Joly công bố gần đây. Với chiến lược mới, bà Joly cho biết Canada cam kết cung cấp nhiều nguồn lực hơn để thách thức sự hiện diện “ngày càng gây rối loạn” của Trung Quốc trong khu vực.

Các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối các lệnh phong tỏa COVID-19 đã nổ ra vào tuần trước tại Trung Quốc, sau khi ít nhất 10 người thiệt mạng trong một vụ cháy chung cư ở Urumqi (Tân Cương) ngày 24/11.

Ngày 27/11, nhà báo Edward Lawrence của hãng tin BBC bị cảnh sát Trung Quốc giam giữ và đánh đập khi đưa tin về các cuộc biểu tình chống zero-COVID ở Thượng Hải. Một người dùng Twitter đã chia sẻ đoạn video cho thấy nhà báo Lawrence bị đánh và bị bắt đi. NTDVN không thể độc lập xác minh tính xác thực của đoạn video này.

Hôm thứ 2 tuần này, cảnh sát Trung Quốc được cho là đã kiểm tra điện thoại của những người biểu tình để xem liệu họ có đang sử dụng ứng dụng Telegram hay mạng riêng ảo (VPN) hay không; cả hai ứng dụng đều bất hợp pháp ở Trung Quốc.

Sinh viên Trung Quốc ở Toronto biểu tình để ủng hộ người dân quê nhà

Gần 1.000 sinh viên đã tập trung bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Toronto vào tối Chủ nhật (27/11) theo giờ địa phương, kêu gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hãy hạ đài.

“Đả đảo ĐCSTQ!” những người biểu tình hô vang hai bên đường trước lãnh sự quán. Những tấm biển ghi “Tự do hay là chết” và “Công lý cho các nạn nhân của Urumqi & của COVID” được giơ cao trong suốt cuộc biểu tình.

biểu tình ở trung quốc, biểu tình phản đối covid-19 lan rộng, biểu tình chống zero-Covid, Trung Quốc đàn áp người biểu tình và nhà báo, sinh viên trường đại học biểu tình phản đối, cách mạng giấy trắng, Đảng đối lập muốn chính phủ Canada lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đàn áp người biểu tình
Một người biểu tình phát biểu trước lãnh sự quán Trung Quốc ở Toronto, Canada, ngày 27/11/2022. (Ảnh: Michelle Hu/The Epoch Times)
biểu tình ở trung quốc, biểu tình phản đối covid-19 lan rộng, biểu tình chống zero-Covid, Trung Quốc đàn áp người biểu tình và nhà báo, sinh viên trường đại học biểu tình phản đối, cách mạng giấy trắng, Đảng đối lập muốn chính phủ Canada lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đàn áp người biểu tình
Người biểu tình đặt hoa trước lãnh sự quán Trung Quốc để bày tỏ lòng tiếc thương với những nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy chung cư ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương, tại Toronto, Canada, ngày 27/11/2022. (Ảnh: Michelle Hu/The Epoch Times)

Những người biểu tình, chủ yếu là sinh viên Hoa kiều, khẳng định rằng họ cảm thấy có trách nhiệm tham gia cuộc biểu tình và họ không sợ bị ĐCSTQ trả thù.

biểu tình ở trung quốc, biểu tình phản đối covid-19 lan rộng, biểu tình chống zero-Covid, Trung Quốc đàn áp người biểu tình và nhà báo, sinh viên trường đại học biểu tình phản đối, cách mạng giấy trắng, Đảng đối lập muốn chính phủ Canada lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đàn áp người biểu tình
Một người biểu tình giơ tấm biển ghi “Hoặc là chúng ta đánh bại chế độ chuyên chế, hoặc là chế độ chuyên chế thống trị chúng ta”, trước lãnh sự quán Trung Quốc ở Toronto, Canada, ngày 27/11/2022. (Ảnh: Michelle Hu/The Epoch Times)

Nhiều phương tiện đi trên đường đã bấm còi để thể hiện sự ủng hộ của họ. Một số người lái xe và hành khách giơ nắm đấm và hô vang khẩu hiệu của những người biểu tình.

Một tấm biển ghi “Urumqi Rd (M)” được treo trên cột điện trước lãnh sự quán nơi những người ủng hộ xếp hàng để đặt hoa cho các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn chết người.

Các cuộc biểu tình tương tự cũng được tổ chức cùng ngày tại nhiều thành phố lớn của Canada bao gồm Vancouver, Calgary, Halifax, Ottawa và Montreal. Những người biểu tình, chủ yếu là sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài, đã xuống đường, tố cáo sự chuyên chế của ĐCSTQ và bày tỏ lòng tiếc thương đối với các nạn nhân ở Tân Cương.

Anh Lin Litong - đại diện tổ chức sinh viên Trung Quốc Assembly of Citizens, người tham gia cuộc biểu tình ở Toronto - cho biết ĐCSTQ chưa bao giờ quan tâm đến người dân kể từ ngày đảng này lên nắm quyền ở Trung Quốc. Anh Lin nói các sinh viên muốn bày tỏ sự ủng hộ đối với làn sóng biểu tình ở quê nhà - điều chưa từng thấy ở Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.

Tại Vương quốc Anh, những người biểu tình đã tập trung bên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc ở London vào cuối tuần, lên án nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

“Ngay cả ở nước ngoài, quy mô của các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc cũng rất lớn. Mọi người sẽ theo dõi chặt chẽ ĐCSTQ để xem phản ứng của họ về các cuộc biểu tình này”, bà Abby Fu - nhà nghiên cứu về Trung Quốc tại Viện Hudson - cho biết trong một tweet vào ngày 27/11.

Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới của Canada

Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới của chính phủ liên bang Canada bao gồm khoản 2,2 tỷ USD đầu tư cho một số dự án trong khu vực trong vòng 5 năm tới. Bà Joly cho biết chiến lược này được xây dựng xung quanh 5 mục tiêu; mục tiêu đầu tiên là giải quyết các mối đe dọa an ninh đối với Canada trong cả phạm vi vật lý và phạm vi kỹ thuật số.

“Chúng ta đang tăng cường hợp tác và đóng góp vào cuộc chiến chống lại sự can thiệp từ nước ngoài. Việc nhắm mục tiêu vào người Canada sẽ không được dung thứ”, bà Joly nói trong cuộc họp báo ở Vancouver ngày 27/11.

Trước đó, bà Joly cho biết chính phủ Canada sẽ tăng cường an ninh ở Bắc Cực, sau các báo cáo rằng Trung Quốc có thể là mối đe dọa đối với các khu vực phía bắc của Canada trong vòng 20 năm tới.

“Chúng ta sẽ tiếp tục bảo vệ Bắc Cực và duy trì chủ quyền Bắc Cực của chúng ta”, bà Joly nói. “Quân đội Canada sẽ có mặt trong khu vực để đảm bảo hòa bình và cũng đảm bảo duy trì pháp quyền”.

Đầu tháng này, hãng truyền thông Canada Global News đưa tin Bắc Kinh đã can thiệp cuộc bầu cử liên bang năm 2019 của Canada bằng cách bí mật tài trợ cho 11 ứng cử viên liên bang.

Phản ứng trước thông tin đó, Thủ tướng Justin Trudeau phát biểu rằng ông chưa bao giờ được thông báo về cáo buộc các ứng cử viên nhận tài trợ từ Trung Quốc. Các đảng đối lập đã kêu gọi chính phủ điều tra thêm về vấn đề này và tiết lộ tên của các ứng cử viên được cho là đã nhận tài trợ nước ngoài.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảng đối lập muốn chính phủ Canada lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đàn áp người biểu tình