Đảng viên ĐCSTQ là thành viên cấp cao nhất tại công ty mẹ của TikTok

Giúp NTDVN sửa lỗi

ByteDance - chủ sở hữu Trung Quốc của ứng dụng chia sẻ video TikTok, có hơn 130 nhân viên thuộc Đảng bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trực thuộc công ty. Nhiều người trong số những nhân viên này làm việc ở các vị trí quản lý, một tài liệu nội bộ tiết lộ.

Số lượng Đảng viên ĐCSTQ nắm giữ các vị trí trong ban quản lý ByteDance càng chứng tỏ mối quan hệ của công ty với chế độ độc tài này, làm dấy lên những lo ngại về an ninh đối với TikTok.

Theo luật, các công ty Trung Quốc được yêu cầu thành lập các đơn vị trực thuộc ĐCSTQ ngay tại văn phòng của họ để đảm bảo rằng các chính sách kinh doanh và nhân viên tuân theo đường lối của ĐCSTQ. Công ty ByteDance được thành lập vào tháng 3/2012, sau đó đã thành lập Đảng bộ vào tháng 10/2014.

Theo quy định của ĐCSTQ, ủy viên thuộc Đảng bộ của công ty được bổ nhiệm tại các hội nghị chính trị. Các thành viên này sẽ phục vụ theo nhiệm kỳ 5 năm.

Không rõ chính xác có bao nhiêu Đảng viên hoặc ủy viên Đảng bộ trong số 60.000 nhân viên của ByteDance tại 230 văn phòng toàn cầu; danh sách mà The Epoch Times có được chỉ là một phần của danh sách các ủy viên Đảng bộ tại trụ sở chính của công ty ở Bắc Kinh.

Theo danh sách nội bộ, tại văn phòng trụ sở chính, có ít nhất 138 nhân viên - hầu hết ở các vị trí quản lý hoặc kỹ thuật - thuộc thành ủy Bắc Kinh có sức ảnh hưởng tại công ty. 60 người trong danh sách nắm giữ vai trò quản lý.

Tài liệu này bao gồm chi tiết tên họ đầy đủ, giới tính, ngày sinh, ngày gia nhập ĐCSTQ, số chứng minh nhân dân và vị trí công việc của từng thành viên trong công ty, chẳng hạn như quản lý hoặc kỹ thuật.

Bản danh sách được tiết lộ trong bối cảnh chính phủ Hoa Kỳ đang tăng cường giám sát TikTok và các ứng dụng do Trung Quốc sở hữu khác vì lý do an ninh quốc gia. Các quan chức Hoa Kỳ đã nhiều lần gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng, dữ liệu cá nhân của người Mỹ do TikTok thu thập có thể bị Bắc Kinh truy cập, vì các công ty Trung Quốc đều phải tuân theo ĐCSTQ.

ByteDance đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Logo ứng dụng TikTok hiển thị bên cạnh logo của Microsoft vào ngày 3/8/2020 tại Thành phố New York. Dưới áp lực từ lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với ứng dụng mạng xã hội phổ biến, có thông tin cho rằng Microsoft đang xem xét tiếp quản TikTok từ công ty ByteDance của Trung Quốc. (Hình minh họa bởi Cindy Ord / Getty Images)
Logo ứng dụng TikTok hiển thị bên cạnh logo của Microsoft vào ngày 3/8/2020 tại Thành phố New York. Dưới áp lực từ lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với ứng dụng mạng xã hội phổ biến, có thông tin cho rằng Microsoft đang xem xét tiếp quản TikTok từ công ty ByteDance của Trung Quốc. (Hình minh họa bởi Cindy Ord / Getty Images)

Ngày 6/8, Tổng thống Donald Trump đã ban hành lệnh hành pháp cấm các giao dịch của Hoa Kỳ với ByteDance và gã khổng lồ internet Trung Quốc Tencent Holdings Ltd. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực sau 45 ngày. Tổng thống Trump cũng đã trao cho ByteDance cơ hội đến ngày 15/9 để bán TikTok cho Microsoft hoặc một công ty Mỹ khác. Microsoft xác nhận rằng họ đang đàm phán để mua ứng dụng đình đám này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo từng cho biết, các hành động của chính quyền Hoa Kỳ nhắm vào các ứng dụng của Trung Quốc nhằm giải quyết “một loạt các rủi ro an ninh quốc gia do phần mềm kết nối với ĐCSTQ gây ra”.

Danh sách các Đảng viên cho thấy mức độ liên kết với ĐCSTQ của ByteDance, và sự gắn bó trong lịch sử lâu dài của gã khổng lồ công nghệ về việc hợp tác với các cơ quan chức năng để kiểm duyệt.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty là ông Trương Nhất Minh (Zhang Yiming) và các giám đốc điều hành cấp cao khác đã nhiều lần công khai bày tỏ mong muốn công ty ủng hộ các mục tiêu của ĐCSTQ.

James Carafano, phó chủ tịch Viện Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Quỹ Di sản, cho biết số lượng thành viên ĐCSTQ tại ByteDance là điển hình cho các công ty Trung Quốc.

“Tất cả các công cụ quyền lực đều gắn liền với ĐCSTQ, và bao gồm cả các công cụ quyền lực kinh tế”, ông Carafano nói với The Epoch Times.

Ông nói rằng ở Trung Quốc, không có sự minh bạch về mối liên kết giữa các công ty tư nhân và ĐCSTQ, do đó "các công ty này thực sự không nên được đối xử và tin cậy theo cách bạn vẫn thực hiện với các công ty khác trong thương mại toàn cầu."

Phó chủ tịch Carafano cho biết, sự hiện diện của ByteDance tại Hoa Kỳ thông qua TikTok làm dấy lên lo ngại, vì công ty này sẽ có quyền truy cập vào lượng lớn dữ liệu cá nhân của người Mỹ. Những đảm bảo từ TikTok rằng họ hoạt động độc lập với ByteDance là "không có giá trị", ông nói thêm.

Ông Carafano cho biết: “Đó là một công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc. Bạn không tin tưởng vào phần mềm [đó]. Bạn không tin tưởng vào việc họ xử lý dữ liệu. Và bạn không tin rằng họ độc lập với sự chỉ đạo của [ĐCSTQ]".

Danh sách thành viên ĐCSTQ trong các cấp quản lý của ByteDance

Zhang Fuping, “tổng biên tập” kiêm phó chủ tịch của công ty, trước đây từng được nhắc đến trong các tin tức của truyền thông Trung Quốc với tư cách là thư ký ủy ban ĐCSTQ của công ty. Tên của ông cũng xuất hiện trong danh sách tên mà The Epoch Times có được.

Một phần danh sách các thành viên ĐCSTQ tại ByteDance, đã được biên tập lại. Tên của Zhang Fuping có màu xanh lam. (The Epoch Times)
Một phần danh sách các thành viên ĐCSTQ tại ByteDance, đã được biên tập lại. Tên của Zhang Fuping có màu xanh lam. (The Epoch Times)

Phó chủ tịch Zhang phụ trách các nhiệm vụ liên quan đến kiểm duyệt cho các nền tảng mạng xã hội của công ty.

Trong các bản tin trước đây của các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Zhang cho biết luôn sẵn sàng thúc đẩy các chính sách kiểm duyệt của ĐCSTQ.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 4/019 với Tân Hoa xã, ông Zhang giải thích rằng an ninh mạng đối với công ty có nghĩa là “dư luận có thể được dẫn dắt theo hướng đúng đắn… tràn đầy năng lượng tích cực và thúc đẩy các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội”.

Danh sách tên nội bộ mà The Epoch Times có được tiết lộ rằng nhiều quản lý cấp cao của ByteDance cũng là ủy viên Đảng bộ công ty.

Ủy viên Đảng bộ Zhang Nan (nam) được liệt kê là nhân viên trực tiếp báo cáo cho một trong 14 giám đốc điều hành hàng đầu của ByteDance, trong một sơ đồ tổ chức do trang tin tức The Information thu được vào tháng 4/2019. 14 người đó sẽ báo cáo trực tiếp cho Giám đốc điều hành Trương Nhất Minh.

Nhân viên Zhang Nan đã được thăng chức vào tháng Ba lên vị trí giám đốc kinh doanh của ứng dụng Feishu, theo một báo cáo của trang tin công nghệ Lei News của Trung Quốc. Công cụ này kết hợp các ứng dụng cộng tác khác nhau vào một nền tảng duy nhất.

Trong khi đó, Meng Haibo là giám đốc bộ phận công vụ của ByteDance, theo một báo cáo năm 2018 của tờ báo nhà nước Youth Hangzhou. Ông phụ trách "các vấn đề liên quan đến hợp tác với chính phủ" và đứng đầu các dự án phân tích dữ liệu lớn, theo báo cáo.

Dang Liya, quản lý cấp cao của các ứng dụng đào tạo ngôn ngữ của ByteDance, đã gia nhập Đảng vào năm 2013.

Các nhân viên khác trong danh sách là những người quản lý cấp thấp hơn tại các cơ sở kinh doanh khác nhau của công ty, theo nghiên cứu của The Epoch Times.

Ví dụ, Xia Yong là tổng biên tập của Toutiao, một ứng dụng tổng hợp tin tức phổ biến thuộc sở hữu của ByteDance, trong khi Xia Manxue là giám đốc sản phẩm thương mại ở đó, theo trang LinkedIn của cô.

Chính sách tuyển dụng của công ty cũng ưu tiên cho các Đảng viên. Ví dụ: thông báo tuyển dụng việc làm gần đây của công ty cho vị trí “biên tập viên” phụ trách theo dõi nội dung liên quan đến các vấn đề thời sự đã nêu rõ rằng vị trí tuyển dụng này “ưu tiên cho các ứng viên là đảng viên ĐCSTQ”.

ByteDance hợp tác với cảnh sát của ĐCSTQ

Logo công ty ByteDance ở lối vào văn phòng công ty ở Bắc Kinh vào ngày 8/7/2020. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)
Logo công ty ByteDance ở lối vào văn phòng công ty ở Bắc Kinh vào ngày 8/7/2020. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Vào ngày 25/4/2019, ByteDance đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược với Bộ Công an Trung Quốc, cơ quan phụ trách lực lượng cảnh sát của đất nước này.

Cảnh sát địa phương thường xuyên bắt bớ và giam giữ những người đăng thông tin bị chính quyền cho là nhạy cảm.

Tại buổi lễ ký kết, Giám đốc Cục Tuyên giáo Bộ Công an Chiêm Tuấn (Zhan Jun) phát biểu: “Chúng ta nên sử dụng các phương tiện truyền thông trực tuyến mới để truyền tải tiếng nói tốt đẹp của cảnh sát Trung Quốc, kể những câu chuyện tốt đẹp về cảnh sát, xây dựng hình ảnh tốt đẹp của cảnh sát chúng ta, và thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ giữa cảnh sát và nhân dân".

Truyền thông nhà nước China Police Net đưa tin rằng ByteDance sẽ giúp thiết lập và vận hành tài khoản Toutiao và Douyin cho từng sở cảnh sát trong tất cả các chính quyền cấp tỉnh của Trung Quốc — ở cấp thành phố và quận — cũng như tại Bộ Công an Quốc gia. Báo cáo cho biết thêm, ByteDance sẽ giúp quảng bá các bài đăng do tài khoản cảnh sát tạo ra.

Theo bản báo cáo, cảnh sát Trung Quốc sở hữu hơn 50.000 tài khoản mạng xã hội trên nhiều nền tảng khác nhau và có hơn 100 triệu người theo dõi.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đảng viên ĐCSTQ là thành viên cấp cao nhất tại công ty mẹ của TikTok