Đạo diễn phim người Trung Quốc Chang Kai và gia đình chết vì Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bốn thành viên trong một gia đình đã chết trong khi tự cách ly tại trung tâm ổ dịch ở Vũ Hán

Một đạo diễn người Trung Quốc cùng chị gái và cha mẹ của ông đều đã chết vì Covid-19. Đây là nạn nhân nổi tiếng gần đây nhất của căn bệnh viêm phổi tại Vũ Hán, thành phố trung tâm của dịch bệnh, theo thông tin từ The Guardian.

Chang Kai, 55 tuổi, đã chết ngày 14/02. Tạp chí Tài Tân của Trung Quốc đưa tin rằng cha mẹ ông đã qua đời vào hai tuần trước, sau khi gia đình đã tự cách ly nhiều ngày. Chị gái của ông Chang đã qua đời sau ông vài giờ, và vợ ông đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Tỷ lệ tử vong tại Vũ Hán và các địa phương của tỉnh Hồ Bắc cao hơn các vùng còn lại của Trung Quốc. Nhiều bệnh nhân kể lại rằng họ đã phải vật lộn trong vô vọng để được nhập viện, thậm chí ngay cả khi chính phủ đã xây dựng bệnh viện dã chiến và chuyển đổi không gian của trung tâm triển lãm thành trung tâm y tế tạm thời.

Những người khác cũng đã chết mặc dù được chăm sóc y tế chuyên sâu bao gồm cả bác sĩ và giám đốc bệnh viện. Một nhà hoạt động vì môi trường và vợ của anh cũng được cho là đã tử vong vì Covid-19, mặc dù họ không được xét nghiệm.

Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng 4/5 bệnh nhân sẽ ở dạng nhẹ và khoảng 20% bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Những lo ngại chỉ ra rằng khuyến cáo ban đầu của chính phủ đối với người có triệu chứng là cách ly tại nhà có thể làm tăng số người nhiễm bệnh, bởi vì sự tiếp xúc cự ly ngắn trong không gian kín tại nhà sẽ khiến cả gia đình bị lây nhiễm.

Ông Chang đã chăm sóc cha mình tại nhà khi cha ông đổ bệnh vào cuối tháng 1. Tạp chí Tài Tân đưa tin rằng ông Chang đã đưa cha đến một số bệnh viện nhưng không thể được nhập viện. Ngày 28/01, ông Chang là nạn nhân đầu tiên của gia đình bị nhiễm virus từ cha. Trên thực tế, các thành viên khác cũng đã bị nhiễm bệnh.

Mẹ của ông Chang đã chết vài ngày sau đó, còn tình trạng của ông lúc đó đã rất nghiêm trọng. Người đạo diễn đã gửi một tin nhắn tử thần cho bạn bè, bày tỏ sự đau đớn và gửi tin nhắn cho con trai đang sống tại London để bày tỏ tình yêu thương của ông. “Vĩnh biệt những người tôi yêu thương và những người yêu thương tôi!”.

Chính quyền đang thực hiện, thậm chí còn cưỡng chế để đưa các bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 đến các trung tâm cách ly.

Tạp chí Tài Tân trích dẫn lời của ông Chen Bo, giáo sư tại Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung tại Vũ Hán rằng chính sách cách ly tại nhà có thể đã gây ra lây nhiễm chéo theo cụm giữa các hộ gia đình và trong cộng đồng khi những ca bệnh nặng bị bỏ mặc, không được điều trị sẽ ngày càng phát triển và nặng hơn.

Theo dữ liệu mới nhất, Covid-19 đã lây nhiễm hơn 74.000 người và giết chết 2.112 người, hầu hết các trường hợp đều ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Quỳnh Thu



BÀI CHỌN LỌC

Đạo diễn phim người Trung Quốc Chang Kai và gia đình chết vì Covid-19