Đập Tam Hiệp chưa vỡ mà Thượng Hải đã biến thành 'thành phố trên biển'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mưa lớn vẫn đang tiếp diễn ở miền nam Trung Quốc, các nhà chức trách đã đưa ra cảnh báo mưa bão trong 35 ngày liên tiếp, đập Tam Hiệp xả nước khẩn cấp khiến mực nước sông Dương Tử tăng cao nhanh chóng. Một đoạn video được đăng trên Internet cho thấy Thượng Hải đã trở thành ‘thành phố trên biển’, đường phố biến thành sông hồ, và ở một số khu vực, nước ngập tới nửa mét, lái xe giống như đang lái thuyền trên muôn trùng con sóng lớn.

Hôm 6/7, Thượng Hải tiếp tục bị những cơn mưa dữ dội tập kích, lượng mưa trung bình lên tới hơn 80 mm. Trong buổi sáng cùng ngày, Đài quan sát Khí tượng Trung tâm Thượng Hải đã cập nhật tín hiệu cảnh báo mưa bão màu xanh thành màu vàng, đồng thời đưa ra cảnh báo màu vàng cho tổ hợp "mưa xối xả + gió mạnh + sấm sét", kêu gọi người dân tăng cường đề phòng.

Có cư dân mạng ở Thượng Hải mô tả: "Mưa lớn ở Thượng Hải giống như bầu trời bị thủng vậy, với tay một cái là hứng được cả một chậu nước rửa mặt!”.

Mưa lớn cộng với mực nước trên sông Dương Tử tăng vọt làm mực nước trên sông Hoàng Phố cũng tăng lên nhanh chóng. Hệ thống kiểm soát và thoát nước của Thượng Hải gần như mất hiệu lực nên gây ra ngập lụt khắp thành phố. Một video khác cho thấy quận Từ Hội (Xuhui), một quận trung tâm của Thượng Hải, đã bị ngập lụt và đường phố đều biến thành sông, một số nơi nước ngập đến nửa mét.

Theo thông tin chính thức, hôm 4/7, trận hồng thuỷ số 1 trên sông Dương Tử đã đi qua đập Tam Hiệp và đang tiến về các các thành phố ở hạ lưu. Do đập Tam Hiệp xả lũ để tự bảo vệ nên mực nước ở hạ lưu sông Dương Tử đã tăng vọt, Vũ Hán, Kinh Châu, Ân Thi và nhiều thành phố khác ở tỉnh Hồ Bắc sẽ bị ngập lụt trong các ngày tiếp theo.

Hiện tại, trận hồng thuỷ số 1 của sông Dương Tử vẫn chưa về đến Thượng Hải, nhưng có thể dự đoán là Thượng Hải cũng sẽ phải đối mặt với một trận lũ lụt rất nghiêm trọng.

Trước đó trên Internet đã có một cuộc thảo luận sôi nổi rằng, năm nay lũ lụt tấn công khiến đập Tam Hiệp nguy cơ trùng trùng, nếu như con đập bị vỡ, Thượng Hải sẽ trở thành ‘thành phố trên biển'. Để cứu vớt thể hiện của công trình đập Tam Hiệp, ĐCSTQ đã phải xả lũ khẩn cấp để cứu đập, nhưng việc này lại gây ra lũ lụt nghiêm trọng cho người dân ở các thành phố khu vực hạ lưu. Dịch bệnh giờ lại thêm lũ lụt khiến người dân phải chịu nỗi khổ không thể diễn tả bằng lời.

Có cư dân mạng phàn nàn: "Có vẻ như toàn bộ lưu vực sông Dương Tử đã bị lũ lụt nhấn chìm mà không phải do vỡ đập. Các chuyên gia thì bác bỏ tin đồn và nói rằng con đập không có vấn đề gì. Vậy thì tốt quá rồi. Nhưng ngay cả khi không có vấn đề gì, bị ngập đến nước này thì chính phủ cũng phải đưa ra một lời giải thích rõ ràng chứ”.

Có cư dân mạng còn chế giễu: "Lũ không ngập đến Trung Nam Hải là được rồi, đừng làm phiền Chủ tịch Tập nghỉ ngơi!".

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Đập Tam Hiệp chưa vỡ mà Thượng Hải đã biến thành 'thành phố trên biển'