Đấu đá chính trị trong bối cảnh bùng phát dịch Coronavirus ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi dịch Coronavirus vượt ngoài tầm kiểm soát và đã lan rộng khắp Trung Quốc cũng như hàng chục quốc gia khác, các quan chức cấp cao của Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc sẽ sớm phải đối mặt với sự phán xét của công chúng...

Ngày 26 tháng 1, chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã tổ chức một cuộc họp báo về phòng chống dịch bệnh. Tỉnh trưởng tỉnh Hồ Bắc Vương Hiểu Đông, Chủ nhiệm văn phòng chính quyền tỉnh Hồ Bắc Biệt Tất Hùng, và Thị Trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng đã tham dự.

Cách hành xử của ba quan chức cấp cao này trong cuộc họp báo đã làm dấy lên cuộc đàm luận sôi nổi trên mạng Trung Quốc. Đầu tiên là vấn đề đeo khẩu trang: ông Vương không đeo khẩu trang; ông Chu đeo khẩu trang ngược từ trong ra ngoài; và ông Biệt đeo khẩu trang nhưng để lộ mũi.

Tiếp theo, trong phần giới thiệu về việc đeo khẩu trang y tế, ông Vương bắt đầu bằng cách đề cập đến một số "lợi thế nhất định" của tỉnh. Ông cho biết thành phố Tiên Đào có thể sản xuất 10,8 tỷ khẩu trang mỗi năm. Sau đó, có người đã chuyển một ghi chú cho ông. Ông Vương đã sửa lại, nói rằng đó là lỡ lời, và con số thực sự là 1,8 tỷ. Khi ghi lại và đọc lại diễn văn của mình, ông Vương đã tự sửa lại và nói rằng đó thực sự là 1,08 triệu chiếc.

Thái độ bất bình thường của ba quan chức đã gây ra cuộc tranh luận gay gắt giữa các cư dân mạng. Cụ thể, cư dân mạng nghi ngờ khả năng của ông Vương trong việc lãnh đạo cuộc chiến chống lại dịch bệnh này, khi ông thậm chí không thể đưa ra số lượng khẩu trang được sản xuất trong phạm vi quyền hạn của mình.

Trên thực tế, cách ba nhà lãnh đạo hành xử trong buổi họp báo là bản chất thực sự của họ và không phải là hiếm. Bất cứ khi nào các quan chức của Đảng tham dự các sự kiện công khai, tất cả họ đều hành động một cách khó xử, bối rối và lo lắng. Từ ngữ thường mắc lỗi. Lý do chính là, các quan chức của Đảng vì để đảm bảo vị trí của mình, thì chỉ cần làm hài lòng cấp trên. Họ không cần phải có trách nhiệm với công chúng.

Các quan chức của Đảng chỉ tự tin và bình tĩnh khi họ nói chuyện vô nghĩa với cấp dưới trong các cuộc họp nội bộ. Nhưng một khi được phơi bày trước công chúng, sự hoảng loạn của họ đã bộc lộ.

Cho dù ông Vương có sai sót bao nhiêu lần trong buổi họp báo, miễn là ông ta không phạm sai lầm trong công việc với cấp trên và "duy trì ổn định", thì nó sẽ không có ảnh hưởng tiêu cực đến chức quan của ông.

Thực tế là, các quan chức cấp cao của Đảng không có khả năng quản lý và điều hành hoạt động bình thường của chính quyền tỉnh hoặc thành phố, nói gì đến khả năng chỉ huy trong trường hợp khẩn cấp hoặc thảm họa lớn. Các quan chức như họ chỉ có thể mang lại tai họa và cái chết cho người dân.

Ngoài ra, điều đáng chú ý là Thị Trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng đã nói và hành động kỳ lạ trước công chúng và trong các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với đài truyền hình CCTV, ông Chu đã trả lời những chỉ trích chính quyền khi xử lý sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Ông Chu nói rằng ông không được phép tiết lộ thông tin nhạy cảm, và ông chỉ có thể tiết lộ thông tin nếu được chính quyền trung ương chấp thuận. Ông Chu nói: "Chúng tôi đã tích cực hơn trong công việc sau cuộc họp của Hội đồng Nhà nước vào ngày 20 tháng 1, đã xác định virus là bệnh truyền nhiễm cấp độ I, và yêu cầu địa phương cần có trách nhiệm".

Những lời của ông Chu có nghĩa là gì? Trong nền chính trị Trung Quốc, điều cực kỳ hiếm là các quan chức cấp dưới dám đổ lỗi cho cấp trên. Nó có thể đồng nghĩa với sự kết thúc quan lộ của họ, vì họ đã vi phạm một điều cấm kỵ.

Trong khi dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) bùng phát vào năm 2003, Trương Văn Khang, bộ trưởng y tế lúc bấy giờ, đã "can đảm" nhận trách nhiệm và bị cách chức. Tuy nhiên, ông đã trở lại chính trường vào tháng 10 năm 2003 và giữ chức Phó Chủ tịch của tổ chức từ thiện do chính phủ điều hành - Quỹ Tống Khánh Linh. Ông cũng được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Giáo dục, Khoa học, Văn hóa, Y tế và Thể thao năm 2005.

Có hai cách giải thích cho việc vi phạm của ông Chu đối với điều cấm kỵ chính trị này.

Đầu tiên, ông Chu bị thao túng bởi các quan chức cấp cao, họ yêu cầu ông nói điều đó. Thứ hai, ông mắc lỗi này mà không nhận ra.

Các loại quan chức của Đảng tham dự là để phục vụ cho màn trình diễn của cấp trên của họ: Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới thành phố Vũ Hán vào ngày 27 tháng 1.

Theo một video trực tuyến, khi Thủ tướng Lý được ông Chu hộ tống đi kiểm tra một bệnh viện mới đang được xây dựng, ông Chu đã bỏ mũ ra và đưa nó cho nhân viên của mình sau khi thấy Thủ tướng không đội mũ. Cử chỉ này được xem là nhằm cứu Thủ tướng khỏi sự bối rối.

Điều này chỉ ra rằng ông Chu rất thông thạo các quy tắc của Đảng, không có khả năng phạm sai lầm khi vô tình đổ lỗi cho chính quyền trung ương. Do đó, có khả năng cao là ông Chu đã làm theo chỉ dẫn của cấp trên để đưa ra những nhận xét công khai như vậy.

Điều này cho thấy rằng vào thời điểm cuộc sống của hàng triệu triệu người dân Trung Quốc đang bị đe dọa, các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản vẫn đang đấu đá nội bộ khốc liệt, thậm chí cuộc sống của người dân và chính dịch bệnh có thể được sử dụng làm công cụ. Từ quan điểm này, điều thực sự đáng sợ hơn cả virus là sự tồn tại của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thị Trưởng Chu cuối cùng có thể trở thành mục tiêu của một chiến dịch chống tham nhũng trong tương lai, bị trừng phạt vì không tuân thủ các quy tắc bất thành văn của Đảng.

Trong giới chức Trung Quốc, bất kỳ quan chức nào cũng có thể trở thành nạn nhân tiếp theo bất cứ lúc nào.

Đại Minh (biên dịch)
Tác giả: Hạ Tiểu Cường - theepochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Đấu đá chính trị trong bối cảnh bùng phát dịch Coronavirus ở Trung Quốc