Đấu đá nội bộ gia tăng, quan chức cấp Bộ trưởng của Trung Quốc 'ngã ngựa'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc bất ngờ bị cách chức để điều tra. Theo các kênh truyền thông, quan chức này đã cố gắng tự tử khi bị đưa đi khỏi nơi ở, và có thể dính líu tới các vụ án tham nhũng khác nhau. Ông là quan chức cấp bộ trưởng đầu tiên của Trung Quốc bị cách chức trong năm nay.

Bộ trưởng Trung Quốc bị cách chức

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin của chính quyền Trung Quốc Tiêu Á Khánh bất ngờ bị cách chức. Nhiều hãng tin cho biết, trước khi bị bắt đi để điều tra, ông Tiêu đã cố gắng tự tử, và việc ông ấy bị cách chức một cách đột ngột có thể liên quan đến các vụ án tham nhũng khác nhau.

Vào ngày 28/07, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chính thức thông báo rằng ông Tiêu Á Khánh đã bị cách chức Bộ trưởng để điều tra vì “vi phạm kỷ luật và pháp luật”. Tuy nhiên, thông báo chính thức không đề cập đến nguyên nhân cụ thể khiến ông bị cách chức.

Ông Tiêu không có tên trong danh sách đại biểu chính thức của Đại hội Đảng thứ 20 sắp tới của ĐCSTQ, theo thông tin được công khai vào ngày 27/07. Ông cũng vắng mặt trong cuộc hội thảo đặc biệt của các tỉnh trưởng và quan chức cấp bộ cùng ngày, theo kênh truyền thông CCTV của ĐCSTQ. .

Lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng của ông Tiêu là vào ngày 06/07 khi ông chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Truyền thông BRICS lần thứ 8.

Dính líu tới tham nhũng?

Vào ngày 29/07, kênh truyền thông Hong Kong Ming Pao đưa tin rằng, việc ông Tiêu bị cách chức đột ngột có thể liên quan đến việc ông dính líu đến vụ án tham nhũng của Tập đoàn Nhôm Trung Quốc do nhà nước sở hữu. Có một số nhân viên khác của công ty này cũng bị bắt đi để điều tra vào cùng thời điểm với ông Tiêu. Ông Tiêu là người đứng đầu công ty trong 5 năm vào những năm 2000. Ngoài ra, còn có thông tin cho rằng ông Tiêu đã bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của ĐCSTQ đưa đi khỏi nơi ở tại Bắc Kinh vào ngày 26/07. Trước khi bị đưa đi, ông Tiêu được cho là đã cố cắt cổ tay để tự tử.

Các kênh truyền thông Hong Kong khác là Sing Tao DailyHKEJ đưa tin rằng vào ngày 24/07, ông Tiêu đã bị đưa đi để điều tra, và việc này có thể liên quan đến công việc kinh doanh đá quý của anh trai ông, một người buôn bán đá quý nổi tiếng ở Trung Quốc. Hai tờ báo cũng đưa tin rằng ông Tiêu đã cố gắng tự tử khi bị đưa đi khỏi nơi ở.

Tuy nhiên, ĐCSTQ chưa chính thức công bố bất kỳ chi tiết nào về vụ việc của ông Tiêu.

Đấu đá nội bộ gia tăng, quan chức cấp bộ trưởng của Trung Quốc 'ngã ngựa'
Một nhân viên canh gác đứng trước đám đông tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 20/09/2017. (Ảnh: Fred Dufour / AFP / Getty Images)

Thông báo chính thức về việc ông Tiêu bị cách chức chỉ nói rằng ông Tiêu "vi phạm kỷ luật và pháp luật" mà không phải là "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật". Ông Tiêu vẫn được gọi là "đồng chí" trong thông báo.

Ông Peng Xinlin, giáo sư tại Trường Luật của Đại học Sư phạm Bắc Kinh, nói với China News Weekly rằng những từ ngữ như vậy cho thấy rằng các nhà chức trách có thể đưa ra hình phạt kỷ luật của đảng và áp dụng việc cách chức đối với ông Tiêu nhưng có thể không buộc tội ông Tiêu phạm tội hình sự.

Ông Tiêu là quan chức cấp bộ trưởng đầu tiên bị cách chức và điều tra trong năm nay, giữa lúc cuộc đấu đá nội bộ của ĐCSTQ đang ngày càng gia tăng trước kỳ đại hội đảng sắp diễn ra vào mùa thu.

Trước đó, ông Gao Fu, người đứng đầu CDC của Trung Quốc, đã thôi giữ chức vụ vào ngày 26/07. Ông Gao bị đổ lỗi vì đã xử lý sai đợt bùng phát COVID-19 ban đầu ở Vũ Hán, khi ông nói với công chúng rằng căn bệnh này có thể phòng ngừa và chữa khỏi được và không cần tới các biện pháp và người dân có thể tiếp tục ăn mừng ngày lễ năm mới theo kế hoạch, trong khi đợt bùng phát đã nhanh chóng lan rộng trong thành phố.

Bảo Nguyên

Theo Alex Wu - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đấu đá nội bộ gia tăng, quan chức cấp Bộ trưởng của Trung Quốc 'ngã ngựa'