Đầu tư vào vũ khí AI: Trung Quốc muốn đe dọa ưu thế quân sự của Mỹ - Phần 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

An ninh quốc gia

Báo cáo xác định năm nỗ lực chính yếu mà Mỹ cần thực hiện để bảo vệ lợi thế của mình: đầu tư vào nghiên cứu và phát triển AI, áp dụng công nghệ này vào các nhiệm vụ an ninh quốc gia, đào tạo và tuyển dụng nhân tài trong lĩnh vực này, bảo vệ và xây dựng các lợi thế công nghệ của Hoa Kỳ cùng với việc thiết lập hợp tác toàn cầu về vấn đề này.

Báo cáo cũng đã nêu “Việc áp dụng AI cho mục đích quốc phòng và an ninh là một mệnh lệnh cấp bách của quốc gia”. Ứng dụng AI giúp đẩy nhanh việc thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc gia là điều cần thiết cho công tác tổ chức, tình báo và tham chiến.

Ủy ban lưu ý rằng đó không phải là việc ‘tô son điểm phấn’ cho triển vọng của một cuộc chiến tranh tổng lực nhờ AI mà thay vào đó là viện dẫn những lựa chọn mà các đối thủ chiến lược của Mỹ đưa ra, buộc Mỹ phải xem xét lại qua lăng kính quân sự.

Trong một thông điệp chung, Chủ tịch Ủy ban, ông Eric Schmidt, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị của Google và Phó Chủ tịch Robert Work đã viết rằng lãnh đạo toàn cầu trong công nghệ AI là ưu tiên an ninh quốc gia.

Công nghệ AI sẽ thay đổi chiến lược tham chiến của Mỹ, với việc sử dụng máy móc, hệ thống hoặc vũ khí hỗ trợ AI, quân đội Mỹ sẽ nắm bắt tình hình chiến sự nhanh hơn, ra quyết định nhanh hơn hoặc triển khai các hoạt động đa chiều phức tạp hơn trong các cuộc chiến.

Công nghệ AI sẽ giúp Mỹ thay đổi các chiến lược tham chiến trong tương lai
Công nghệ AI sẽ thay đổi chiến lược tham chiến của Mỹ, quân đội Mỹ sẽ nắm bắt tình hình chiến sự và ra quyết định nhanh hơn hoặc triển khai các hoạt động đa chiều phức tạp hơn trong các cuộc chiến. (Ảnh: Getty).

Công nghệ này sẽ thúc đẩy sự ra đời “một thế hệ mới hệ thống và vận hành vũ khí chiến đấu bán tự động và tự động mới. Công nghệ tự động của AI có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực bao gồm việc phân tích, dự đoán, hỗ trợ cho việc ra quyết định, nền tảng không người lái, robot và vũ khí (cả không gian mạng và cơ học).

Trong báo cáo, Ủy ban nhấn mạnh rằng, ứng dụng công nghệ AI sẽ tác động nhiều đến công tác xây dựng chiến lược quân sự dài hạn hơn là việc triển khai bất kỳ nhiệm vụ quân sự cụ thể nào, vì AI có tốc độ ra quyết định và độ chính xác cao hơn so với con người. Một số người tin rằng AI sẽ mang lại một kỷ nguyên mới của “chiến tranh thuật toán”, thay vì các nhân tố chiến tranh truyền thống với như hàng hoạt hệ thống vũ khí.

“Lợi thế chiến đấu sẽ chuyển sang những nước có dữ liệu vượt trội, khả năng kết nối, sức mạnh tính toán, thuật toán và khả năng bảo mật hệ thống chung”, báo cáo cho biết. Để có được lợi thế này cần phải thiết lập khái niệm vận hành mới, xây dựng cấu trúc tổ chức và đào tạo về AI và các công nghệ có liên quan cho những người ra quyết định ở tất cả các cấp.

Ủy ban cũng nêu chi tiết các ứng dụng của AI trong chiến tranh, bao gồm cả chiến tranh điện tử và chiến tranh chống tàu ngầm. Trong chiến tranh điện tử, “các hệ thống nhận thức có thể tự động phát hiện và phản ứng với các tín hiệu gây nhiễu”, và trong chiến tranh chống tàu ngầm, “tàu không người lái cùng lúc có thể tự điều khiển ở vùng đại dương xa đất liền đồng thời truy lùng tàu ngầm đối phương trong nhiều tháng”.

Công nghệ AI còn được ứng dụng trong lĩnh vực tình báo, với các thuật toán, AI có thể truy cập các kho dữ liệu để tìm ra các mẫu, phát hiện các mối đe dọa và xác định mối tương quan. Các công cụ AI có thể tạo ra hình ảnh vệ tinh, tín hiệu liên lạc, chỉ số kinh tế, dữ liệu truyền thông xã hội và các nguồn thông tin rộng rãi khác thông minh hơn. AI cũng có thể hỗ trợ các hệ thống phòng thủ của Mỹ với các công cụ xác định dị thường trong các hoạt động chống khủng bố và phản gián.

Chiến dịch tiếp theo về AI của DARPA, được triển khai vào năm 2018, đã tài trợ 2 tỷ đô la cho các chương trình hiện tại và mới được thực hiện. Theo ông Walsh thì đây là một bước đi đúng hướng. Năm nay, DARPA cũng đã thử nghiệm một loạt máy bay tấn công không người lái.

Hoa Kỳ cũng đang ngăn chặn một sáng kiến cấm robot giết người ​​của Liên Hợp Quốc. Nga, Hàn Quốc, Israel và Úc cũng nỗ lực ngăn chặn lệnh cấm này.

Robot giết người
Hoa Kỳ cũng đang ngăn chặn một sáng kiến cấm robot giết người ​​của Liên Hợp Quốc. Nga, Hàn Quốc, Israel và Úc cũng nỗ lực ngăn chặn lệnh cấm này. (Ảnh: Getty).

Alexander M. Kehoe, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành tại Caveni Digital Solutions, công ty tiếp thị kỹ thuật số và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, chia sẻ với The Epoch Times rằng AI rõ ràng là một chiến tuyến đầy hứa hẹn cho quân đội nhờ khả năng ứng dụng rộng rãi của nó.

Ông nói rằng không có gì ngạc nhiên khi Trung Quốc, một cường quốc đang phát triển, quyết định đi theo con đường đó, nhưng ông nghi ngờ về khả năng đạt được mục tiêu thống trị toàn cầu về AI vào năm 2030 của ĐCSTQ. Ông cũng kêu gọi các đề xuất của Google làm việc tại Trung Quốc trong việc phát triển các công nghệ liên quan đến AI.

“Những đột phá gần đây trong điện toán lượng tử của NASA và Google là một bước tiến lớn trong định hướng tạo ra sức mạnh tính toán cần thiết để phát triển AI tiên tiến hơn”, ông nói. Vì vậy, Mỹ vẫn đang tiếp tục tiến hành những khám phá này.

“Liệu quân đội Hoa Kỳ có nên đầu tư nhiều hơn vào việc nghiên cứu AI không?" Chắc chắn là nên, Kehoe nói. “Có vẻ như Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trong tương lai gần”? Chắc chắn là không.

Ủy ban tuyên bố rằng, nhờ vào Cộng đồng tình báo Mỹ xử lý và phân tích hiệu quả hơn kho dữ liệu khổng lồ, các cơ quan liên quan có thể sử dụng kết quả phân tích đó và đánh giá hiệu quả hoạt động và gửi tới các bộ phận với ưu tiên cao nhất, Bộ Quốc phòng Mỹ có thể trực tiếp tận dụng các hệ thống tự động và thông minh.

AI cũng mang lại lợi thế cho các nhiệm vụ an ninh quốc gia, vốn coi trọng yếu tố tốc độ, ví dụ, trong an ninh mạng hoặc phòng thủ tên lửa. Hiện tại, ước tính Bộ Quốc phòng Mỹ đang triển khai 600 dự án AI.

Chương trình hợp tác kỹ thuật Five Eyes, một diễn đàn hợp tác của năm quốc gia Anh, Mỹ, Canada, Úc và New Zealand, gần đây cũng đã khởi động Dự án Thử thách chiến lược AI trong vòng ba năm, tập trung vào các ứng dụng AI cho quân đội các nước đồng minh.

Thùy Minh (biên dịch)
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đầu tư vào vũ khí AI: Trung Quốc muốn đe dọa ưu thế quân sự của Mỹ - Phần 2