Dấy lên nghi vấn về sức khỏe của ông Tập khi đột ngột kết thúc chuyến công du

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã trở lại Bắc Kinh ngay sau khi có bài phát biểu ở miền nam Trung Quốc vào ngày 14/10, trong đó ông liên tục bị ho.

Việc ông Tập bị ho cùng với việc rời đi bất thường, đã làm dấy lên suy đoán của giới truyền thông Hoa ngữ ở nước ngoài về tình trạng sức khỏe của ông và liệu ông có thể đã bị nhiễm virus Corona Vũ Hán hay không.

Ông Tập lặng lẽ rời đi

Ông Tập đã đến thăm tỉnh Quảng Đông từ ngày 12/10 đến ngày 14/10.

Trong các chuyến công du chính thức, các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thường không thông báo trước về hành trình của họ.

Tuy nhiên, việc các nhà lãnh đạo cấp cao đến thăm các quan chức địa phương và nhận báo cáo trực tiếp từ họ vào ngày cuối cùng của chuyến đi là một lịch trình điển hình.

Vào sáng sớm ngày 12/10, Tân Hoa xã thông báo rằng ông Tập sẽ đến thăm thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, vào thứ Tư (14/10).

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ban đầu vẫn luôn theo sát để kịp thời đưa tin về các hoạt động của ông Tập ở Quảng Đông.

Dẫn lời những người thạo tin, tờ Apple Daily của Hong Kong đưa tin rằng, ông Tập có kế hoạch thăm thành phố Quảng Châu gần đó sau khi có bài phát biểu ở Thâm Quyến, để tham quan văn phòng và nhà máy của các công ty công nghệ lớn.

Nhưng kể từ sau bài phát biểu của ông Tập vào sáng ngày 14/10, truyền thông nhà nước lại hoàn toàn im lặng. Ngày hôm sau, báo chí đưa tin về chuyến đi Quảng Đông của ông Tập. Do truyền thông không đưa tin về việc ông Tập đang nhận báo cáo của các quan chức địa phương, nhiều người cho rằng ông Tập đã quay trở lại Bắc Kinh.

Trong 3 chuyến thăm trước đây của ông Tập tới Quảng Đông kể từ khi trở thành lãnh đạo ĐCSTQ, ông luôn có buổi gặp mặt các quan chức địa phương vào ngày cuối cùng của chuyến đi, để nhận báo cáo từ họ.

Phân tích động thái của ông Tập

Nhà bình luận về các vấn đề Trung Quốc Yang Wei tại Hoa Kỳ chỉ ra rằng, các cuộc gặp tương tự với các quan chức địa phương rất quan trọng về mặt chính trị, vì chúng thường là cơ hội để các quan chức thể hiện lòng trung thành của họ với ông Tập.

“Không chỉ các quan chức từ Quảng Châu và Thâm Quyến, mà các ông sếp của [ĐCSTQ] và tỉnh trưởng từ các tỉnh lân cận cũng có thể sẽ tham gia cuộc họp, chẳng hạn như các tỉnh Phúc Kiến, Quảng Tây và Giang Tây", ông Yang cho biết.

ĐCSTQ sẽ tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ 5 vào ngày 26/10. Đây là một hội nghị quan trọng để thảo luận về người kế nhiệm lãnh đạo ĐCSTQ, kế hoạch 5 năm tới cũng như việc thăng chức của các quan chức.

Do vấn đề thời gian, ông Tập có thể muốn củng cố lòng trung thành của cấp dưới bằng một cuộc gặp như vậy. Vì vậy, thật sự rất bất thường khi ông Tập lại không tổ chức cuộc gặp gỡ này trong chuyến công du đến Quảng Đông gần đây nhất.

Nhiều phương tiện truyền thông và các nhân vật trên Internet của Trung Quốc cư trú ngoài Trung Quốc bắt đầu suy đoán, liệu việc rời đi sớm có liên quan đến tình trạng sức khỏe của ông Tập hay không.

Những người khác suy đoán rằng, ông Tập có thể lo ngại về việc bị nhiễm virus Corona Vũ Hán do dịch bệnh bùng phát tại địa phương. Tại Quảng Châu, ủy ban y tế quận Huadu ngày 16/10 đã thông báo rằng, một trong những cư dân của họ đã bị nhiễm căn bệnh này vào ngày 15/10.

Những suy đoán sôi nổi dường như đã thúc đẩy phản ứng từ Bắc Kinh.

Cũng vào ngày 16/10, truyền thông nhà nước đưa tin rằng, ông Tập đã chủ trì một cuộc họp tại Bắc Kinh với Bộ Chính trị - cơ quan bao gồm 25 quan chức quyền lực nhất của ĐCSTQ.

Theo Tân Hoa xã, Bộ Chính trị đã thảo luận về kế hoạch phát triển thành phố kép Thành Đô-Trùng Khánh và công nghệ lượng tử.

Nhà bình luận Yang đã viết trong một bài bình luận rằng, dù tầm vóc chính trị quan trọng của cuộc họp bị thiếu hụt, sự kiện này là cơ hội để cho công chúng thấy rằng ông Tập không có vấn đề gì về sức khỏe.

“Theo cách đó, có vẻ như chuyến đi Quảng Đông của ông ấy đã bị cắt ngắn để tham dự một cuộc họp quan trọng hơn ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, [dựa trên báo cáo của các phương tiện truyền thông], cuộc họp đã không thảo luận các vấn đề chính hay đưa ra các quyết định quan trọng”, nhà bình luận Yang viết.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Dấy lên nghi vấn về sức khỏe của ông Tập khi đột ngột kết thúc chuyến công du