ĐCS Trung Quốc bổ nhiệm lãnh đạo quân đội mới tại Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Bắc Kinh đã bổ nhiệm quan chức cấp cao Tân Cương làm tân tư lệnh Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) tại Hong Kong. Theo Bloomberg đưa tin, việc bổ nhiệm làm dấy lên lo ngại rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với Hong Kong.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng, theo yêu cầu của Chủ tịch Tập Cận Bình, Thiếu tướng Bành Kinh Đường (Peng Jing Tang), Phó tham mưu trưởng Lực lượng Cảnh sát Vũ trang sẽ được bổ nhiệm làm tân Tư lệnh của đơn vị quân đội đồn trú của PLA tại Hong Kong.

Theo thông tin công khai, ông Bành từng làm lãnh đạo cảnh sát vũ trang tại Tân Cương.

Sau khi Mỹ tuyên bố ĐCSTQ phạm tội diệt chủng ở Tân Cương vào tháng 1/2021, ngày càng có nhiều quốc gia cũng đưa ra nhận định tương tự. Một số nước như Hà Lan, Bỉ, Canada, Litva, Anh, v.v. đều lên án những hành vi này của ĐCSTQ. Ngày 23/12/2021, chính phủ Mỹ đã thông qua “Đạo luật Ngăn chặn Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ", cấm nhập khẩu hầu hết các sản phẩm lao động cưỡng bức từ khu vực Tân Cương.

Theo luật cảnh sát vũ trang của ĐCSTQ, ông Bành Kinh Đường có nhiệm vụ tham gia xử lý các vụ gây rối, bạo loạn, tụ tập phi pháp và các sự kiện đông người, v.v.

Theo South China Morning Post (SCMP) đưa tin, tuần trước, quân đội đồn trú Trung Quốc tại Hong Kong đã tiến hành một cuộc tập trận lớn sau khi ông Tập kêu gọi quân đội áp dụng công nghệ mới nhất để giành chiến thắng trong các cuộc chiến trong tương lai.

Trong những năm gần đây, ĐCSTQ liên tiếp bổ nhiệm các quan chức có kinh nghiệm trong việc trấn áp đảm nhiệm những vai trò chủ chốt trong chính quyền Hong Kong. Đầu năm 2020, Lạc Huệ Ninh, một quan chức ĐCSTQ tích cực phục tùng ông Tập trong chiến dịch chống tham nhũng, được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Văn phòng liên lạc Chính phủ Nhân dân Trung ương tại Hong Kong.

Cũng trong năm 2020, Hạ Bảo Long, một quan chức khét tiếng trong việc phát động chiến dịch chống Cơ đốc giáo ở tỉnh Chiết Giang, đã được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Ma Cao.

Sau các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ trên quy mô lớn ở Hong Kong năm 2019, Lý Gia Chiêu (John Lee), cựu Cục trưởng An ninh, được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký Hành chính Hong Kong, và Trưởng phòng Cảnh sát Hong Kong Đặng Bỉnh Cường (Chris Tang) được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục an ninh Hong Kong.

Trong thời gian làm Cục trưởng An ninh, Lý Gia Chiêu đã tham gia vào việc sửa đổi “Dự luật dẫn độ”, thực thi “Luật An ninh Quốc gia Hong Kong” của ĐCSTQ và đóng băng tài sản của Apple Daily Hong Kong.

Đặng Bỉnh Cường được thăng chức Trưởng phòng Cảnh sát Hong Kong vào tháng 11/2019. Đặng cũng tham gia xử lý các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ. Đồng thời, Đặng còn thành lập Ban An ninh Quốc gia của Lực lượng Cảnh sát theo yêu cầu của ĐCSTQ và tiến hành bắt giữ người biểu tình theo "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong".

Kể từ khi ĐCSTQ thực thi Luật an ninh Quốc gia phiên bản Hong Kong, chính phủ và nghị sĩ các nước như Mỹ, Anh, Canada, cũng như các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và các nhóm nhân quyền đều cho rằng, quyền tự trị, dân chủ và tự do của Hong Kong đã bị xói mòn nghiêm trọng.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

ĐCS Trung Quốc bổ nhiệm lãnh đạo quân đội mới tại Hong Kong